Xu hướng
Thứ năm , 11/08/2022, 00:00

Các loại Blockchain và quy trình giao dịch

.

Các loại Blockchain

Có bốn loại blockchain khác nhau. Chúng như sau:

Mạng Blockchain riêng

Các blockchains riêng hoạt động trên các mạng đóng và có xu hướng hoạt động tốt cho các doanh nghiệp và tổ chức tư nhân. Các công ty có thể sử dụng các blockchain riêng tư để tùy chỉnh khả năng truy cập và tùy chọn ủy quyền, các thông số cho mạng và các tùy chọn bảo mật quan trọng khác. Chỉ có một cơ quan có thẩm quyền quản lý một mạng blockchain riêng tư.

Mạng lưới chuỗi khối công cộng

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác có nguồn gốc từ các blockchain công khai, cũng đóng một vai trò trong việc phổ biến công nghệ sổ cái phân tán (DLT). Các blockchain công khai cũng giúp loại bỏ một số thách thức và vấn đề nhất định, chẳng hạn như lỗi bảo mật và tập trung. Với DLT, dữ liệu được phân phối trên mạng ngang hàng, thay vì được lưu trữ ở một vị trí duy nhất. Một thuật toán đồng thuận được sử dụng để xác minh tính xác thực của thông tin; bằng chứng cổ phần (PoS) và bằng chứng công việc (PoW) là hai phương pháp đồng thuận được sử dụng thường xuyên.

Mạng lưới Blockchain được phép

Đôi khi còn được gọi là blockchain hỗn hợp, các mạng blockchain được cấp phép là các blockchain riêng tư cho phép truy cập đặc biệt cho các cá nhân được ủy quyền. Các tổ chức thường thiết lập các loại blockchain này để tận dụng tối đa cả hai thế giới và nó cho phép cấu trúc tốt hơn khi chỉ định ai có thể tham gia vào mạng và giao dịch nào.

Consortium Blockchain (kết hợp giữa hai loại blockchain công khai và riêng tư)

Tương tự như các chuỗi khối được cấp phép, các chuỗi khối liên hợp có cả thành phần công khai và riêng tư, ngoại trừ nhiều tổ chức sẽ quản lý một mạng lưới chuỗi khối liên hợp duy nhất. Mặc dù những loại blockchain này ban đầu có thể phức tạp hơn để thiết lập, nhưng khi chúng đang chạy, chúng có thể cung cấp bảo mật tốt hơn. Ngoài ra, các blockchain liên hợp là tối ưu để cộng tác với nhiều tổ chức.

Quy trình giao dịch

Một trong những tính năng chính của công nghệ Blockchain là cách nó xác nhận và ủy quyền các giao dịch. Ví dụ: nếu hai cá nhân muốn thực hiện một giao dịch với khóa riêng tư và khóa công khai, thì bên người thứ nhất sẽ đính kèm thông tin giao dịch vào khóa công khai của bên thứ hai. Tổng số thông tin này được tập hợp lại với nhau thành một khối.

Khối chứa chữ ký điện tử, dấu thời gian và các thông tin liên quan, quan trọng khác. Cần lưu ý rằng khối không bao gồm danh tính của các cá nhân liên quan đến giao dịch. Sau đó, khối này được truyền qua tất cả các nút của mạng và khi đúng cá nhân sử dụng khóa riêng của mình và khớp nó với khối, giao dịch sẽ được hoàn tất thành công.

Ngoài việc thực hiện các giao dịch tài chính, Blockchain cũng có thể nắm giữ các chi tiết giao dịch của tài sản, xe cộ,…

Dưới đây là một trường hợp sử dụng minh họa cách thức hoạt động của Blockchain:

Hash Encryptions

Công nghệ blockchain sử dụng Hash và Encryptions để bảo mật dữ liệu, chủ yếu dựa vào thuật toán SHA256 để bảo mật thông tin. Địa chỉ của người gửi (khóa công khai), địa chỉ của người nhận, giao dịch và thông tin chi tiết về khóa cá nhân của họ được truyền qua thuật toán SHA256. Thông tin được mã hóa, được gọi là hash encryption, được truyền trên toàn thế giới và được thêm vào chuỗi khối sau khi xác minh. Thuật toán SHA256 hầu như không thể tấn công hash encryption, do đó đơn giản hóa quá trình xác thực của người gửi và người nhận.

Bằng chứng làm việc

Trong một Blockchain, mỗi khối bao gồm 4 tiêu đề chính.

  • Hash trước: Địa chỉ hash này định vị khối trước đó.
  • Chi tiết giao dịch: Chi tiết về tất cả các giao dịch cần thực hiện.
  • Nonce: Một số tùy ý được đưa ra trong mật mã để phân biệt địa chỉ hash của khối.
  • Địa chỉ hash của khối: Tất cả các thông tin trên (tức là hash trước, chi tiết giao dịch và nonce) được truyền thông qua một thuật toán hash. Điều này cho kết quả đầu ra chứa giá trị 256-bit, độ dài 64 ký tự, được gọi là ‘địa chỉ hash’ duy nhất. Do đó, nó được gọi là hash của khối.
  • Nhiều người trên khắp thế giới cố gắng tìm ra giá trị băm phù hợp để đáp ứng điều kiện xác định trước bằng cách sử dụng các thuật toán tính toán. Giao dịch hoàn tất khi điều kiện xác định trước được đáp ứng. Nói một cách dễ hiểu hơn, các thợ đào Blockchain cố gắng giải một câu đố toán học, được coi là một bằng chứng về vấn đề công việc. Ai giải được nó trước sẽ nhận được phần thưởng.

Khai thác mỏ

Trong công nghệ Blockchain, quá trình thêm các chi tiết giao dịch vào sổ cái kỹ thuật số / công khai hiện tại được gọi là ‘khai thác’. Mặc dù thuật ngữ này được liên kết với Bitcoin, nó cũng được sử dụng để chỉ các công nghệ Blockchain khác. Khai thác liên quan đến việc tạo ra hash của một giao dịch khối, điều này rất khó để giả mạo, do đó đảm bảo sự an toàn của toàn bộ Blockchain mà không cần đến hệ thống trung tâm.

Lịch sử của Blockchain

Satoshi Nakamoto, người có danh tính thực sự vẫn chưa được biết đến cho đến nay, lần đầu tiên giới thiệu khái niệm blockchain vào năm 2008. Thiết kế tiếp tục được cải tiến và phát triển, với Nakamoto sử dụng phương pháp giống như Hashcash. Cuối cùng, nó đã trở thành một thành phần chính của bitcoin, một dạng tiền điện tử phổ biến, nơi nó đóng vai trò như một sổ cái công khai cho tất cả các giao dịch mạng. Kích thước tệp blockchain bitcoin, chứa tất cả các giao dịch và hồ sơ trên mạng, tiếp tục tăng lên đáng kể. Đến tháng 8 năm 2014, nó đã đạt 20 gigabyte và cuối cùng vượt quá 200 gigabyte vào đầu năm 2020.

Nguồn: www.simplilearn.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các loại Blockchain và quy trình giao dịch tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang