“ĐMST bao gồm việc tạo ra một ý tưởng mới và triển khai ý tưởng đó thành một sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ mới, dẫn đến sự tăng trưởng năng động của nền kinh tế quốc gia và tăng việc làm cũng như tạo ra lợi nhuận thuần túy cho doanh nghiệp kinh doanh ĐMST. ĐMST không bao giờ là hiện tượng xảy ra một lần, mà là một quá trình lâu dài và tích lũy của rất nhiều quá trình ra quyết định của tổ chức, trải dài từ giai đoạn hình thành ý tưởng mới đến giai đoạn thực hiện ý tưởng đó. Ý tưởng mới đề cập đến nhận thức về nhu cầu mới của khách hàng hoặc cách thức sản xuất mới. Nó được tạo ra trong quá trình thu thập thông tin tích lũy, cùng với một tầm nhìn kinh doanh đầy thách thức. Thông qua quá trình thực hiện, ý tưởng mới được phát triển và thương mại hóa thành một sản phẩm mới có thể bán được trên thị trường hoặc một quy trình mới giúp giảm chi phí và tăng năng suất” (Urabe, 1988).
Schumpeter đã xác định năm loại đổi mới. Mô tả của mô hình này được trình bày trên bên dưới:
(Nguồn: Schumpeter, 1942)
Các loại hình đổi mới sáng tạo của Schumpeter
Nhà khoa học người Đức Mensch đã đưa ra sự phân loại đổi mới của mình theo thứ tự quan trọng. Ông xác định ba loại đổi mới chính.
(Nguồn: Siauliai, 2013)
Các loại hình đổi mới sáng tạo của Mensch
Một mô hình đổi mới đa chiều được trình bày bên dưới.
(Nguồn: trích dẫn bởi Cooper, 1998)
Mô hình đổi mới sáng tạo đa chiều
Theo Oslo Manual (2005) ĐMST được phân loại thành 4 loại hình: ĐMST sản phẩm, ĐMST quy trình hoạt động, ĐMST hệ thống quản lý và ĐMST về các hoạt động marketing. Cụ thể:
Rowley et al. (2011) đã đề xuất phát triển phân loại các loại hình ĐMST. Khi phát triển công cụ lập bản đồ ĐMST, mục đích là chắt lọc và tích hợp các kiểu ĐMST chính đã được các học giả và nhà nghiên cứu trước đây xác định. Cụ thể, các loại hình ĐMST duy nhất được xác định trong các khuôn khổ trước đây đã được xác định là: Sản phẩm, dịch vụ, hỗn hợp, kỹ thuật, hành chính, cơ cấu tổ chức, hệ thống tổ chức, quản lý, sản xuất và kinh doanh, thương mại/tiếp thị.
(Nguồn: Rowley et al., 2011)
Công cụ lập bản đồ phân loại ĐMST
Không chỉ có sự chồng chéo rõ ràng giữa các loại hình đổi mới khác nhau như hành chính, cơ cấu tổ chức và con người, mà còn không có sự phân biệt rõ ràng giữa các loại hình đổi mới rộng hơn, ví dụ như đổi mới sáng tạo sản phẩm và quy trình, vì đổi mới sản phẩm có thể liên quan đến một số đổi mới quy trình hoặc đổi mới vị trí có thể dẫn đến đổi mới sản phẩm (Rowley et al., 2011).
Casti Hub tổng hợp