Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Các loại hình đổi mới sáng tạo

.

“ĐMST bao gồm việc tạo ra một ý tưởng mới và triển khai ý tưởng đó thành một sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ mới, dẫn đến sự tăng trưởng năng động của nền kinh tế quốc gia và tăng việc làm cũng như tạo ra lợi nhuận thuần túy cho doanh nghiệp kinh doanh ĐMST. ĐMST không bao giờ là hiện tượng xảy ra một lần, mà là một quá trình lâu dài và tích lũy của rất nhiều quá trình ra quyết định của tổ chức, trải dài từ giai đoạn hình thành ý tưởng mới đến giai đoạn thực hiện ý tưởng đó. Ý tưởng mới đề cập đến nhận thức về nhu cầu mới của khách hàng hoặc cách thức sản xuất mới. Nó được tạo ra trong quá trình thu thập thông tin tích lũy, cùng với một tầm nhìn kinh doanh đầy thách thức. Thông qua quá trình thực hiện, ý tưởng mới được phát triển và thương mại hóa thành một sản phẩm mới có thể bán được trên thị trường hoặc một quy trình mới giúp giảm chi phí và tăng năng suất” (Urabe, 1988).

Schumpeter đã xác định năm loại đổi mới. Mô tả của mô hình này được trình bày trên bên dưới:

(Nguồn: Schumpeter, 1942)

Các loại hình đổi mới sáng tạo của Schumpeter

Nhà khoa học người Đức Mensch đã đưa ra sự phân loại đổi mới của mình theo thứ tự quan trọng. Ông xác định ba loại đổi mới chính.

(Nguồn: Siauliai, 2013)

Các loại hình đổi mới sáng tạo của Mensch

Một mô hình đổi mới đa chiều được trình bày bên dưới.

(Nguồn: trích dẫn bởi Cooper, 1998)

Mô hình đổi mới sáng tạo đa chiều

Theo Oslo Manual (2005) ĐMST được phân loại thành 4 loại hình: ĐMST sản phẩm, ĐMST quy trình hoạt động, ĐMST hệ thống quản lý và ĐMST về các hoạt động marketing. Cụ thể:

  • ĐMST sản phẩm là việc giới thiệu một sản phẩm mới hoặc được cải tiến đáng kể đối với các đặc tính hoặc mục đích sử dụng của nó. Điều này bao gồm những cải tiến đáng kể trong các chi tiết kỹ thuật, các thành phần và nguyên liệu, phần mềm tích hợp, tính thân thiện với người sử dụng hoặc các đặc tính chức năng khác.
  • Đổi mới quy trình là việc thực hiện phương pháp sản xuất hoặc phương thức phân phối mới hoặc được cải tiến đáng kể. Điều này bao gồm những thay đổi đáng kể về kỹ thuật, thiết bị hoặc phần mềm.
  • Đổi mới tổ chức bao gồm việc thực hiện một phương pháp tổ chức mới trong thực tiễn kinh doanh của doanh nghiệp, cơ cấu lại tổ chức hoặc quan hệ với bên ngoài.
  • Đổi mới marketing là việc thực hiện một phương pháp marketing mới liên quan đến sự thay đổi đáng kể trong thiết kế sản phẩm hoặc bao bì, nơi bán sản phẩm, quảng bá sản phẩm hoặc giá cả của sản phẩm.

Rowley et al. (2011) đã đề xuất phát triển phân loại các loại hình ĐMST. Khi phát triển công cụ lập bản đồ ĐMST, mục đích là chắt lọc và tích hợp các kiểu ĐMST chính đã được các học giả và nhà nghiên cứu trước đây xác định. Cụ thể, các loại hình ĐMST duy nhất được xác định trong các khuôn khổ trước đây đã được xác định là: Sản phẩm, dịch vụ, hỗn hợp, kỹ thuật, hành chính, cơ cấu tổ chức, hệ thống tổ chức, quản lý, sản xuất và kinh doanh, thương mại/tiếp thị.

(Nguồn: Rowley et al., 2011)

Công cụ lập bản đồ phân loại ĐMST

Không chỉ có sự chồng chéo rõ ràng giữa các loại hình đổi mới khác nhau như hành chính, cơ cấu tổ chức và con người, mà còn không có sự phân biệt rõ ràng giữa các loại hình đổi mới rộng hơn, ví dụ như đổi mới sáng tạo sản phẩm và quy trình, vì đổi mới sản phẩm có thể liên quan đến một số đổi mới quy trình hoặc đổi mới vị trí có thể dẫn đến đổi mới sản phẩm (Rowley et al., 2011).

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các loại hình đổi mới sáng tạo tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang