Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 02/12/2021, 16:45

Các lựa chọn chính sách để xây dựng tương lai việc làm sau đại dịch covid-19

Các nhà hoạch định chính sách có vai trò quan trọng trong việc tránh tỷ lệ thất nghiệp cao sau đại dịch Covid-19. Có nhiều cách để thực hiện việc này và sau đây là một số tùy chọn để xem xét.

Ngay cả ở các nền kinh tế tiên tiến, có tới 19% hộ gia đình không được tiếp cận với các dịch vụ Internet. Điều này khiến các thành viên của họ không có cơ hội học tập và làm việc, chưa kể đến việc tham gia vào nền kinh tế trực tuyến bùng nổ trong thời kỳ đại dịch. Nghiên cứu của McKinsey (Hoa Kỳ) phát hiện ra rằng tổn thất về học tập do đại dịch có thể xóa sổ trung bình tối thiểu một năm lương đối với các nhóm dân tộc thiểu số. Ở một số khu học chánh, có tới một phần ba số học sinh không đăng nhập vào các lớp học trực tuyến trong thời kỳ đại dịch, khiến họ tụt hậu hơn về mặt học tập. Số lượng học sinh bỏ học đại học và trung học tăng do đại dịch vì một số học sinh thiếu truy cập trực tuyến cần thiết để tham gia các lớp học từ xa. Bên cạnh đó, công nhân không đủ kết nối Internet để làm việc tại nhà cũng gặp bất lợi.

Nghiên cứu của MGI phát hiện ra rằng việc cho phép nhiều người tham gia vào các luồng thông tin, liên lạc và dịch vụ toàn cầu có thể tăng thêm 1,2 đến 2 nghìn tỷ USD vào GDP toàn cầu. Truy cập Internet tốc độ cao giá cả phải chăng có thể được mở rộng, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn.

Hỗ trợ người lao động trong quá trình chuyển đổi nghề nghiệp

Nhiều quốc gia đã mở rộng hỗ trợ tài chính cho những người lao động bị mất việc làm trong những ngày đầu của đại dịch. Dữ liệu về thu nhập cá nhân và chi tiêu trong những tháng tiếp theo khẳng định rằng những hành động này đã hỗ trợ thu nhập cá nhân và giúp ngăn chặn thiệt hại kinh tế nghiêm trọng và bền vững hơn ở Hoa Kỳ. Trong thời đại mà người lao động trung cấp có khả năng cần phải đào tạo lại để thay đổi nghề nghiệp, các hình thức hỗ trợ thu nhập mới hoặc mở rộng có thể được đảm bảo.

Trong số các lựa chọn khả thi, các nhà hoạch định chính sách có thể xem xét các cách thức mới để hiện đại hóa và củng cố mạng lưới an sinh xã hội nhằm hỗ trợ mọi người chuyển đổi giữa các công việc hoặc đối mặt với việc cắt giảm lương đáng kể do tự động hóa. Hỗ trợ có thể dưới nhiều hình thức, bao gồm các chương trình hỗ trợ thu nhập linh hoạt hơn, hỗ trợ tái định cư, trợ cấp đào tạo, tăng lương tối thiểu và cải cách hệ thống thuế. Các biện pháp khuyến khích thuế để khuyến khích người sử dụng lao động đưa ra và cho phép nhân viên tận dụng lợi thế của việc đào tạo lại việc làm có thể tránh được sự thay đổi trước khi xảy ra.

Ngoài việc hỗ trợ người lao động về mặt tài chính và giúp họ tái đào tạo, các nhà lãnh đạo công có thể giúp người lao động điều hướng tốt hơn quá trình chuyển đổi. Nhiều người lao động không biết những kỹ năng của họ phù hợp cho những công việc gì. Bằng cách cung cấp sự minh bạch hơn cho người lao động về các lựa chọn chuyển đổi nghề nghiệp của họ và bằng cách áp dụng phương pháp tập trung vào kỹ năng thay vì lấy kinh nghiệm làm trung tâm hoặc lấy chứng chỉ làm trung tâm khi kết nối người lao động với các cơ hội việc làm mới, các cơ quan chính phủ có thể cải thiện sự phù hợp giữa người lao động và việc làm.

Mở rộng lợi ích của lực lượng lao động và các biện pháp bảo vệ cho những người lao động độc lập không phải cho một chủ lao động duy nhất.  

Nhiều khu vực pháp lý đang xem xét cách họ có thể cải tiến các chính sách thị trường lao động và lợi ích cho lực lượng lao động độc lập ngày càng tăng. Lần đầu tiên trong thời kỳ đại dịch, nhiều lao động độc lập và hợp đồng trên khắp các quốc gia tạm thời được hỗ trợ tương tự, mở rộng cho những người làm công ăn lương theo giờ. Việc xây dựng các chính sách phúc lợi bền vững cho một phần lớn hơn lực lượng lao động và phù hợp hơn với thị trường lao động hiện đại có thể được xem xét thêm.

Nhiều loại hình thay đổi chính sách có thể hữu ích. Một số quốc gia và công ty đang xác định một tầng lớp nhân lực trung gian, những người có một số biện pháp bảo vệ những nhân viên truyền thống.

Các cuộc thảo luận đang được tiến hành về cách hiện đại hóa mạng lưới an sinh xã hội cho những người lao động truyền thống thay đổi công việc thường xuyên hơn trước đây, cũng như cho những người lao động độc lập không có một chủ duy nhất.

Một lựa chọn là cho phép những người lao động độc lập thành lập các nhóm để tạo ra thị trường và hệ thống phân phối của riêng họ vì lợi ích. Mô hình này đã có một lịch sử lâu dài và thành công trong các ngành công nghiệp từ Hollywood đến xây dựng: nhân lực lao động chuyển từ dự án này sang dự án khác và các công đoàn hoặc hiệp hội của họ cung cấp một loạt lợi ích như bảo hiểm y tế. Alia là một nền tảng trực tuyến cho các phúc lợi di động (Portable benefits) cho phép khách hàng của mình gộp các lợi ích từ nhiều người sử dụng lao động vào một nhóm duy nhất mà họ có thể rút ra để trang trải trợ cấp ốm đau, bảo hiểm nhân thọ và thời gian nghỉ có lương. Một đề xuất khác liên quan đến cái gọi là “ngân hàng giờ”. Các nhà hoạch định chính sách có thể xem xét làm việc để giải quyết nhiều rào cản mà các đề xuất này gặp phải, bắt đầu từ việc ai sẽ trả tiền cho những lợi ích đó và cách thức kiếm được và theo dõi đối với những người lao động có nhiều khách hàng và người sử dụng lao động hoặc làm việc độc lập.

Bản tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (vista.gov.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các lựa chọn chính sách để xây dựng tương lai việc làm sau đại dịch covid-19 tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang