Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 07/12/2021, 16:49

Các lựa chọn chính sách để xây dựng tương lai việc làm sau đại dịch covid-19 (tiếp theo)

Các nhà hoạch định chính sách có vai trò quan trọng trong việc tránh tỷ lệ thất nghiệp cao sau đại dịch Covid-19. Có nhiều cách để thực hiện việc này và sau đây là một số tùy chọn để xem xét.

Hỗ trợ học tập suốt đời và mở rộng các lựa chọn đào tạo trung cấp nghề

Học tập suốt đời là rất quan trọng để tạo điều kiện cho sự chuyển đổi lực lượng lao động trên quy mô lớn. Các cá nhân có thể cân nhắc việc nắm lấy ý tưởng định kỳ đào tạo lại bản thân - nghĩa là tạo ra một tư duy về khả năng đào tạo suốt đời. Jamie Merisotis, chủ tịch của Tổ chức Lumina, gọi những người lao động này là “nhân lực lao động - học viên”. Khi công nghệ thay đổi các nhiệm vụ cần thiết trong một nghề nghiệp, giáo dục cũng sẽ cần chuyển trọng tâm và dạy các kỹ năng xã hội và cảm xúc mà máy móc không thể thành thạo.

Sự minh bạch về các kỹ năng của lực lượng lao động được công nhận trên phạm vi toàn quốc - đặc biệt là những kỹ năng đã học được trong công việc - có thể giúp người lao động dễ dàng chuyển đổi công việc. Lý tưởng nhất là các cá nhân sẽ liên tục nhận được chứng chỉ kỹ năng mới, có thể xác minh được trong suốt sự nghiệp của họ, thông qua kinh nghiệm làm việc và các chương trình đào tạo. Hệ thống Chứng chỉ Kỹ thuật số Europass là một bước khởi đầu, cho phép sinh viên từ khắp Liên minh Châu Âu có một hồ sơ mà các nhà tuyển dụng trên khắp các quốc gia có thể công nhận.

Giáo dục không chỉ cần được thực hiện sớm trong cuộc sống. Giáo dục đại học từ lâu đã là bước đệm giữa trung học và đi làm, nhưng sinh viên điển hình của tương lai có thể là một phụ nữ 35 hoặc 45 tuổi đang tìm cách bắt đầu lại con đường học vấn của mình. Người lao động ở giai đoạn giữa của sự nghiệp cũng cần các chương trình giáo dục thường xuyên ngắn hạn, và một số trường học đã nắm bắt cơ hội này. Ví dụ, Trường Kinh doanh Ross tại Đại học Michigan, tư vấn nghề nghiệp và các tài nguyên đào tạo trực tuyến cho thạc sĩ quản trị kinh doanh bất cứ lúc nào sau khi tốt nghiệp.

"Các trường cấp bằng kép trung học và cao đẳng" (Early College High Schools - ECHS) cho phép học sinh nhận được cả bằng trung học và bằng cao đẳng, đây là tất cả những gì cần thiết cho nhiều công việc. Hiện nay, tại hơn 30 bang của Hoa Kỳ, các trường ECHS cho phép học sinh lấy bằng cao đẳng và được phép đăng ký chương trình chuyển tiếp năm thứ 3 hệ Đại học và lấy bằng cử nhân của các trường đại học trong khi vẫn học trung học. Mô hình P Tech, do IBM tiên phong, là một quan hệ đối tác công tư cung cấp bằng tốt nghiệp sáu năm cộng với bằng cao đẳng trong lĩnh vực STEM.

Giảm các rào cản đối với sự dịch chuyển địa điểm

Ở một số quốc gia, người lao động không thể dễ dàng di chuyển địa điểm, điều này hạn chế khả năng điều chỉnh của họ trước những thay đổi nhanh chóng của nhu cầu lao động. Người lao động có thể làm việc từ xa có thể chuyển ra khỏi các thành phố lớn đến các vùng ngoại ô, các thành phố nhỏ hơn hoặc thậm chí là các quốc gia khác. Một số thành phố quy mô trung bình và nhỏ hơn ở Hoa Kỳ đang cung cấp các ưu đãi tài chính cho người lao động di chuyển. Ví dụ, Tulsa, Topeka và Savannah đang cung cấp các khoản trợ cấp tái định cư để thu hút nhân viên ở xa.

Đối với các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc, sự di cư đến các khu vực thành thị sẽ vẫn đáng kể, vì tăng trưởng việc làm ở các quốc gia này có thể sẽ tập trung ở các thành phố trong thập kỷ tới. Mặc dù vậy, nhiều người lao động phải đối mặt với các rào cản trong việc di chuyển vào các thành phố. Các kế hoạch xây dựng nhà ở bình dân có thể được xúc tiến, chẳng hạn như một kế hoạch được triển khai ở Ấn Độ cho lao động nhập cư trong nước theo chương trình Pradhan Mantri Awas Yojana của chính phủ.

Giảm các rào cản đối với dịch chuyển nghề nghiệp

Việc cấp phép đảm bảo các chuyên gia có các kỹ năng cần thiết và đào tạo cũng như bảo vệ người tiêu dùng, nhưng nó cũng có thể hạn chế cạnh tranh và hạn chế dịch chuyển nghề nghiệp. Thật vậy, trên khắp Hoa Kỳ, có bằng chứng cho thấy yêu cầu cấp phép càng lớn trong một lực lượng lao động thì khả năng di chuyển của người lao động giữa các tổ chức càng thấp. Tạp chí Harvard Business Review phát hiện ra rằng các bác sĩ nhãn khoa nhận được 5% phí bảo hiểm từ người tiêu dùng cho mỗi kỳ kiểm tra bổ sung được nhà nước yêu cầu. Các nhà hoạch định chính sách quốc gia và địa phương có cơ hội xem xét lại việc cấp phép theo những cách bảo vệ an toàn và bảo vệ người tiêu dùng nhưng cũng tạo điều kiện cho thị trường lao động lưu động.

Trong thời gian đại dịch, một số bang của Hoa Kỳ và chính phủ liên bang đã nới lỏng các hạn chế về “phạm vi hành nghề” đối với các y tá và bác sĩ. Các y tá được phép cung cấp một số dịch vụ y tế mà trước đây chỉ có bác sĩ mới có thể thực hiện cho những bệnh nhân được Medicare bảo hiểm tại các viện dưỡng lão và nhiều tiểu bang cho phép bác sĩ cung cấp dịch vụ chăm sóc trên các tuyến tiểu bang thông qua y tế từ xa mà không cần giấy phép của tiểu bang. Các nhà hoạch định chính sách có thể tận dụng kinh nghiệm này để thúc đẩy quá trình xem xét cấp phép rộng rãi hơn, duy trì các yêu cầu thực sự bảo vệ người tiêu dùng và loại bỏ những yêu cầu khác mà không có lý do chính đáng.

Bản tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (vista.gov.vn)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các lựa chọn chính sách để xây dựng tương lai việc làm sau đại dịch covid-19 (tiếp theo) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang