Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 18/05/2023, 00:00

Các lý thuyết lãnh đạo khác nhau và chúng được áp dụng như thế nào? (Phần 2)

.

Thuyết hành vi

Thuyết hành vi một lần nữa lập luận rằng các nhà lãnh đạo được sinh ra chứ không phải được tạo ra. Lý thuyết này dựa trên giả định rằng các nhà lãnh đạo có những đặc điểm tính cách nhất định giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Các nhà lãnh đạo cũng có những kỹ năng và khả năng mà họ có thể học hỏi và cải thiện. Trong khi lý thuyết hành vi đề xuất rằng các nhà lãnh đạo được sinh ra với những đặc điểm nhất định, nó cũng cho phép ý tưởng rằng những đặc điểm này có thể được phát triển theo thời gian bằng cách học hỏi từ những người khác hoặc thông qua kinh nghiệm.

Lý thuyết giao dịch

Lý thuyết giao dịch là ý tưởng cho rằng sự lãnh đạo dựa trên một quá trình trao đổi giữa các nhà lãnh đạo và những người theo dõi. Trọng tâm là những gì mỗi nhà lãnh đạo nhận được từ mối quan hệ, trái ngược với sự phát triển cá nhân của họ hoặc sự phát triển của những người theo họ.

Nhà lãnh đạo giao dịch có thể sử dụng các chiến thuật quyền lực như ép buộc và thao túng để đạt được mục tiêu nhanh chóng, nhưng hành vi như vậy có thể tạo ra sự phẫn nộ giữa những người phải làm việc với họ. Họ thường được coi là “ông chủ” hơn là người cố vấn hoặc huấn luyện viên (mặc dù họ cũng có thể là những người như vậy).

Lý thuyết biến đổi

Lý thuyết chuyển đổi là một cách tiếp cận lãnh đạo tập trung vào việc tạo ra một tầm nhìn cho tương lai, thúc đẩy mọi người làm việc hướng tới tầm nhìn đó và trao quyền cho những người khác hành động. Các nhà lãnh đạo chuyển đổi là những người có tầm nhìn, truyền cảm hứng và động lực. Họ có đạo đức và giá trị mạnh mẽ, mà họ truyền đạt rõ ràng.

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi cũng truyền cảm hứng; họ cung cấp định hướng và động lực cho người khác bằng cách chỉ cho họ cách đạt được các mục tiêu của tổ chức thông qua nỗ lực của họ. Khía cạnh này của lãnh đạo chuyển đổi thường được gọi là sức thu hút hoặc nguồn cảm hứng.

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi trao quyền cho người khác bằng cách khuyến khích họ phát huy hết tiềm năng của mình, giúp họ chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ và dự án, chia sẻ thông tin với họ, tạo cơ hội phát triển cho họ, cung cấp phản hồi về hiệu suất và ăn mừng thành công.

Lý thuyết lãnh đạo phục vụ

Lãnh đạo phục vụ là một lý thuyết về lãnh đạo tập trung vào nhu cầu và lợi ích của cấp dưới. Các nhà lãnh đạo phục vụ đặt nhu cầu của người khác lên hàng đầu và không quan tâm đến nhu cầu, mong muốn hoặc mong muốn của chính họ. Họ không tìm kiếm quyền lực hoặc kiểm soát người khác; họ sử dụng ảnh hưởng của mình để giúp mọi người phát triển với tư cách cá nhân, nhóm và tổ chức.

Lãnh đạo phục vụ có thể được áp dụng trong bất kỳ môi trường nào mà ai đó ảnh hưởng đến người khác hoặc nhóm khác (ví dụ: gia đình hoặc nơi làm việc). Nó cũng có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai quan tâm đến việc phát triển kỹ năng lãnh đạo của họ.

Còn tiếp…

Nguồn: Gethppy.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các lý thuyết lãnh đạo khác nhau và chúng được áp dụng như thế nào? (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang