Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 18/05/2023, 00:00

Các lý thuyết lãnh đạo khác nhau và chúng được áp dụng như thế nào? (Phần cuối)

.

Lý thuyết lãnh đạo là việc áp dụng các lý thuyết khác nhau để hiểu lãnh đạo hiệu quả. Mỗi lý thuyết đã được phát triển bởi những người đã nghiên cứu về hành vi lãnh đạo và xem xét những phẩm chất nào tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi và cách áp dụng chúng vào các tình huống khác nhau. Danh sách sau đây bao gồm một số lý thuyết lãnh đạo phổ biến nhất, bao gồm các đặc điểm chính của chúng.

Lý thuyết dự phòng

Lý thuyết lãnh đạo ngẫu nhiên dựa trên ý tưởng rằng sự lãnh đạo hiệu quả phụ thuộc vào tình huống. Theo lý thuyết này, không có phẩm chất hay đặc điểm chung nào tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi; thay vào đó, phong cách lãnh đạo khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh.

Ý tưởng này có thể được minh họa bằng ví dụ về một huấn luyện viên bóng đá quyết định áp dụng lối chơi tấn công. Một huấn luyện viên có thể chọn đi theo phong cách như vậy nếu họ có những cầu thủ tài năng và tin rằng họ có thể thực hiện kế hoạch đủ tốt để giành chiến thắng trong các trận đấu. Tuy nhiên, nếu nhóm đang gặp khó khăn và tinh thần xuống thấp, việc áp dụng cách tiếp cận tích cực có thể sẽ khiến họ và nhóm của họ thất bại.

Nói cách khác, phong cách lãnh đạo là linh hoạt. Chúng thay đổi dựa trên những gì đang xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào trong tổ chức hoặc môi trường của bạn.

Học cách lãnh đạo

Lãnh đạo là một kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ ai trong kinh doanh và một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu về kỹ năng này là thông qua chương trình cấp bằng quản lý nâng cao. Trong khi một số người là những nhà lãnh đạo tự nhiên, thì những người khác cần được đào tạo và trải nghiệm nhiều hơn trước khi lãnh đạo những người khác một cách hiệu quả. Bằng cấp quản lý nâng cao, chẳng hạn như Thạc sĩ tài chính và quản lý tại Đại học Aston, sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng lãnh đạo và hiểu sâu hơn về những điều cần thiết để thành công với tư cách là một nhà lãnh đạo.

Kết luận

Các lý thuyết về lãnh đạo là những khung khái niệm cung cấp cơ sở có hệ thống và hợp lý để giải thích các khía cạnh khác nhau của lãnh đạo. Mục đích của một lý thuyết về lãnh đạo là cho phép và hướng dẫn các nhà lãnh đạo trong việc áp dụng thực tế các khái niệm và nguyên tắc liên quan đến thực hành lãnh đạo. Nếu bản thân bạn là một nhà lãnh đạo, hoặc có mục tiêu trở thành một nhà lãnh đạo, thì việc hướng nội và xem xét những gì bạn cho là lãnh đạo hiệu quả sẽ có ích.

Nguồn: Gethppy.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các lý thuyết lãnh đạo khác nhau và chúng được áp dụng như thế nào? (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang