Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 23/05/2023, 00:00

Các mô hình phát triển sản phẩm mới (Phần 3)

.

3. Mô hình Design Thinking

3.1. Mô hình Design Thinking là gì?

Mô hình Design Thinking là phương pháp sáng tạo cung cấp giải pháp dựa trên cách tiếp cận để giải quyết vấn đề. Mô hình này được coi là mô hình đột phá về sự tư duy sáng tạo bởi có thể ứng dụng để giải quyết các vấn đề phức tạp, mập mờ mà ngay cả chính người tiêu dùng chưa nhận thức ra được (giải quyết insight của khách hàng).

Mô hình liên tục xác định lại vấn đề của khách hàng và tạo nhiều ý tưởng và thích ứng sản phẩm bằng cách sử dụng các sản phẩm mẫu (prototypes) và thực hiện kiểm tra (testing).

Mô hình Design Thinking bắt nguồn dựa trên sự phát triển của các nghiên cứu tâm lý học về sự sáng tạo những năm 1940, và mô hình được Viện Thiết kế Hasso- Platter của Stanford đưa vào giảng dạy.

3.2. Các thành phần của mô hình Design Thinking

Mô hình Design Thinking

Empathize (Thấu cảm)

Giai đoạn đầu của quy trình Design Thinking là các nhà sáng tạo phải thấu hiểu chính vấn đề mà bạn đang cần giải quyết. Điều này liên quan tới việc tìm ra các vấn đề thông qua quan sát, tương tác và đồng cảm với những người đã có trải nghiệm các sản phẩm tương tự. Bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm, đóng vai trò là một khách hàng để có thể hiểu sâu hơn về các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Mô hình Design Thinking lấy yếu tố con người làm trung tâm của quá trình sáng tạo, vì vậy, sự đồng cảm là rất cần thiết và cho phép các nhà sáng tạo đặt ra các giả định để có cái nhìn sâu sắc hơn về người dùng và nhu cầu của họ.

Các thông tin được thu thập của giai đoạn này về thị trường và người tiêu dùng sẽ được sử dụng trong các giai đoạn tiếp theo để phục vụ cho quá trình phát triển và đổi mới.

Define (Xác định)

Ở giai đoạn này, dựa trên những thông tin thu thập được từ giai đoạn Emphathise, các nhà thiết kế sẽ phân tích và tổng hợp để xác định vấn đề cốt lõi mà bạn và cả nhóm đang tìm kiếm. Dĩ nhiên, để xác định được vấn đề, chúng ta vẫn cần đặt khách hàng là trung tâm.

Ideate (Lên ý tưởng)

Ở giai đoạn này, các nhà thiết kế bắt đầu tạo ra ý tưởng và “think outside the box” để khám phá ra các giải pháp mới mẻ và sáng tạo.

Có nhiều phương pháp tư duy dành cho việc sáng tạo như: Brainstorm, Brainwrite, Worst Possible Idea,…

Càng nhiều ý tưởng được tạo ra càng tốt và từ đó, các nhà sáng tạo sẽ lựa chọn một vài ý tưởng khả thi và tới giai đoạn tiếp theo.

Prototype (Sản phẩm mẫu)

Đây là giai đoạn các doanh nghiệp sẽ làm các sản phẩm mẫu mô tả ý tưởng của mình, từ đó nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp, hoàn thiện cho sản phẩm tốt nhất.

Ở giai đoạn này, khi hữu hình hóa sản phẩm, doanh nghiệp sẽ nhận ra những hạn chế, vấn đề của sản phẩm rõ hơn thông qua quá trình nghiên cứu và kiểm tra.

Test (Kiểm tra)

Đây là quá trình kiểm tra, đánh giá lại một cách nghiêm ngặt sản phẩm. Bước này có thể lặp đi lặp lại liên tục khi thử nghiệm và thu thập phản hồi của người dùng.

3.3. Mô hình Design Thinking là mô hình phi tuyến tính

Nếu như các thông tin của mô hình Stage Gate đi qua cổng lọc và được đi theo tuần tự 5 giai đoạn thì các giai đoạn trong mô hình Design Thinking có thể không tuân theo thứ tự, xảy ra song song và lặp đi lặp lại. Nhờ đó, trong mô hình Design Thinking, sản phẩm mới sau khi được tung ra sẽ tiếp tục được nghiên cứu và tìm ra vấn đề mới hơn, từ đó, doanh nghiệp lại tiếp tục quy trình Design Thinking để nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các mô hình phát triển sản phẩm mới (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang