Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 16/08/2022, 15:43

Các nguyên tắc trong hoạch định chiến lược

.

Để rèn luyện kỹ năng hoạch định chiến lược, bạn nên bắt đầu với những yếu tố cơ bản. Một kế hoạch chiến lược dù ở trong lĩnh vực nào thì cũng cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Giải quyết nhu cầu của khách hàng/nhân viên chứ không riêng lợi ích của tổ chức: Một chiến lược được đưa ra để đảm bảo sự phát triển của tập thể. Nhưng sự phát triển đó phải được xây dựng dựa trên quyền lợi và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay các nhân viên tham gia thực hiện. Điều này sẽ đảm bảo tính bền vững cho kế hoạch.
  • Quá trình xây dựng do nhiều người cùng thực hiện: Kế hoạch cần có nhiều người cùng thực hiện do đó cũng cần có nhiều người đóng góp vào việc xây dựng kế hoạch. Ý kiến đóng góp của số đông sẽ đảm bảo tính đa dạng và khách quan nhưng đồng thời có thể khiến nhà quản lý cảm thấy khó khăn khi đưa ra quyết định cuối cùng. Điều quan trọng là nhà quản lý cần phải có kỹ năng ra quyết định hợp lý.
  • Đảm bảo tính tương tác: Một yếu tố quan trọng mà những người hoạch định chiến lược cần quan tâm đó là tính linh hoạt. Các quyết định đã được thống nhất nhưng để ứng biến với sự thay đổi thì cần phải có cơ chế phản hồi, tương tác để nhanh chóng tiếp nhận và xử lý vấn đề một cách nhanh chóng.
  • Một “tầm nhìn” dài hạn: Việc lập kế hoạch, xem xét và đánh giá để thống nhất kế hoạch chiến lược rất mất thời gian, nhất là với những chiến lược có tầm ảnh hưởng tới toàn doanh nghiệp. Do đó, chiến lược phải có tầm nhìn dài hạn để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp trong một thời gian dài.
  • Cập nhật sự thay đổi của công nghệ: Công nghệ thông tin phát triển mỗi ngày và có thể đem đến những thay đổi lớn về cách làm việc, phương thức kinh doanh hay nhu cầu của khách hàng. Những người có kỹ năng hoạch định chiến lược cần phải quan tâm tới yếu tố này

Luôn luôn đánh giá, luôn luôn xem xét

  • Bạn cần phải luôn đánh giá xem xét lại chiến lược như là một phần trong nhiệm vụ giám sát tình hình tổ chức. Dưới đây là những câu hỏi bạn cần phải đặt ra khi đánh giá kế hoạch:
  • Tầm nhìn cho tổ chức vẫn còn có giá trị? Tầm nhìn về tương lai mong muốn cho doanh nghiệp có còn phù hợp với tình hình hiện tại?
  • Quy trình thực hiện đã tối ưu hay chưa?
  • Các bộ phận phụ trách có được phân bổ đúng?
  • Ngân sách cho kế hoạch là bao nhiêu? Những hạng mục ngân sách đã được tối ưu hay chưa?
  • Thời gian thực hiện và kết thúc kế hoạch? Chỉ tiêu đánh giá như thế nào thì hợp lý?

Phân quyền hợp lý

Một chiến lược không chỉ cần mọi người đóng góp xây dựng mà trong việc thực hiện và giám sát cũng cần được chia sẻ trách nhiệm. Để làm được điều này, nhà quản lý cần có kỹ năng nhân sự tốt, nhận thức đúng vai trò và năng lực của nhân viên để phân bổ nhiệm vụ phù hợp.

Việc giao trách nhiệm cho nhân viên cũng được xem là một hình thức khuyến khích, động viên và thể hiện sự tin tưởng vào năng lực của nhân viên. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cũng cần kết hợp kỹ năng giám sát để nắm bắt tình hình công việc và hỗ trợ nhân viên khi gặp khó khăn trong quá trình quản lý công việc.

Nhà quản lý nên tổ chức các cuộc họp nội bộ giữa các team khác nhau để tăng cường tính tương tác và phối hợp. Đây cũng là cơ hội để các bộ phận thể hiện quan điểm và góp ý lẫn nhau.

Tóm lại, quy trình hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, nó có tính hệ thống chi tiết giúp cho doanh nghiệp có đường lối phát triển một cách đúng đắn và đảm bảo biến các mục tiêu đề ra thành hiện thực, góp phần vào sự phát triển cho công ty trong một giai đoạn chiến lược nhất định.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các nguyên tắc trong hoạch định chiến lược tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang