Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 09/09/2021, 08:46

Các nhà tạo lập thị trường công nghệ xây dựng giá trị như thế nào?

Những yếu tố quan trọng để thành công là các giao dịch thông minh, nghiên cứu và phát triển (R&D) có mục đích và một nền văn hóa đặc biệt thân thiện với đổi mới sáng tạo.

Tại sao một số công ty công nghệ hoạt động tốt chỉ duy trì được mức tăng trưởng ổn định, trong khi những công ty khác lại phát triển mạnh? Lịch sử của lĩnh vực công nghệ gần đây cho thấy nhiều công ty hoạt động hiệu quả cao - thường được dẫn dắt bởi những người có tầm nhìn xa - nhưng chỉ có rất ít công ty thành công vượt trội.

Hóa ra, sự khác biệt không nằm ở mức độ hoạt động giao dịch, hay quy mô công ty, hay ở giai đoạn thị trường hoặc thị phần. Nó cũng không nằm ở sự xuất sắc của vận hành. Mà thay vào đó, câu trả lời chính là hướng tiếp cận cụ thể để tạo ra giá trị. Những công ty lớn, thành công cao và phát triển nhanh chóng này chính là những nhà tạo lập ra thị trường.

Nhà tạo lập thị trường là gì?

“Các nhà tạo lập thị trường” trên thị trường chứng khoán thành công nhờ đóng vai trò trung gian. Các công ty khác thành công bằng cách mua các vị trí chỉ huy ở các thị trường mới. Nhưng các nhà tạo lập thị trường trong lĩnh vực công nghệ được nêu trong bài báo này lại khác. Họ thực sự tạo ra thị trường, đặc biệt là những thị trường cho phép họ thu hút khách hàng bằng sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn chỉnh và trải nghiệm liền mạch. Nhiều thị trường mới này cũng mang lại tiềm năng cho các hình thức độc quyền tự nhiên với chi phí gia nhập thị trường cao đến không tưởng đối với các đối thủ cạnh tranh.

Do các nhà tạo lập thị trường tạo ra các dòng doanh thu mới, họ được hưởng mức tăng trưởng đặc biệt khi các thị trường này đạt tới khối lượng tới hạn. Họ đối mặt với những đối thủ mới tiềm năng bằng lợi thế là người đi trước. Và họ được hưởng những phần thưởng chưa từng có về cả lợi nhuận kinh doanh và hiệu suất trên thị trường chứng khoán.

Họ đã thực hiện việc đó như thế nào? Đó không chỉ đơn giản là có tài năng kinh doanh vượt trội hoặc viết ra một số mã code xuất sắc. Thay vào đó, câu trả lời nằm ở cách các công ty này kết hợp một cách có hệ thống giữa M&A (mua bán và sáp nhập) với R&D với một nền văn hóa đặc biệt.

Giao dịch làm nên thành công

Các nhà tạo lập thị trường hiếm khi thực hiện các giao dịch khổng lồ, mang tính chuyển đổi, vốn có thể có mức độ rủi ro cao. Họ sử dụng M&A để tập hợp các yếu tố quan trọng để xây dựng nên một thị trường mới và làm phong phú trải nghiệm của khách hàng. Với cách tiếp cận này, ngay cả những giao dịch nhỏ cũng có thể có tác động sâu rộng về lâu dài, nếu chúng khiến cho công ty đạt tới khối lượng tới hạn quan trọng trên thị trường.

Do nhiều nhà tạo lập thị trường trong lĩnh vực công nghệ có các nền tảng kỹ thuật số mạnh, nên các tài sản thu mua được cũng có thể trở nên có giá trị hơn chỉ đơn giản bằng cách trở thành một phần của một trong những nền tảng này.

Chú trọng cao tới các mục tiêu R&D

Một yếu tố phân biệt hoạt động R&D của các nhà tạo lập thị trường với các tổ chức khác là quy mô không giới hạn. Thực tế là, ngân sách chi cho R&D lớn không phải lúc nào cũng chuyển thành các khoản đầu tư lớn vào đổi mới sáng tạo và các thị trường mới. Ở nhiều tổ chức, hầu hết R&D đều nhằm mục đích bổ sung thêm những tính năng gia tăng cho các sản phẩm hoặc danh mục đầu tư hiện có. Ngân quỹ để tạo ra các thị trường mới, thường được chuyển vào một danh mục các dự án đặc biệt, thường quá nhỏ để có thể làm nên sự thay đổi lớn. Các nhà tạo lập thị trường đề ra những ưu tiên R&D của họ theo cách khác nhau.

Văn hóa (Tái) phát minh

Theo một khuôn mẫu lâu đời trong môi trường doanh nghiệp, một tổ chức đổi mới sáng tạo đạt được thành công với một mô hình kinh doanh mới và các quy trình mới để hỗ trợ nó. Sau một thời gian tăng trưởng đột phá, công ty trưởng thành. Nó thể chế hóa các quy trình đã từng mang tính cách mạng của mình, tập trung vào kiểm soát, khả năng dự đoán và sàng lọc các mô hình thành công.

Trọng tâm này, kết hợp với năng lực quản lý hợp lý, có thể giữ cho một công ty phát triển ổn định trong nhiều năm với lợi nhuận cổ đông đáng nể. Tuy nhiên, đó không phải là cách tiếp cận dẫn đến tăng trưởng nhanh chóng và bội số thị trường chứng khoán cao. Ngược lại, nó thường tạo ra một nền văn hóa anti rủi ro chú trọng vào việc bảo vệ các thị trường hiện tại với chi phí bằng với tạo ra các thị trường mới.

Trong khi đó, các nhà tạo lập thị trường sẵn sàng chấp nhận rủi ro, chấp nhận thất bại (miễn là họ học hỏi được từ nó), và liên tục chi tiền cho hoạt động M&A và R&D để tạo ra nhu cầu mà hiện chưa có. Họ bồi dưỡng một lực lượng lao động bao gồm những người có nền tảng và kỹ năng đa dạng, những người phản ánh sự thay đổi nhanh chóng và mở rộng quy mô dân số mà họ phục vụ. Điều này cho phép họ hiểu rõ hơn và dự đoán nhu cầu của nhiều đối tượng nhất có thể. Những công ty này không chỉ phát minh ra sản phẩm mới. Họ tự tái tạo bản thân và nhanh chóng thích ứng với một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Kết hợp M&A với R&D

Đôi khi, một hợp đồng lớn tự nó sẽ mở ra một thị trường mới. Trong một số trường hợp, R&D được triển khai thông minh là đủ để tạo ra một nguồn doanh thu hoàn toàn mới. Nhưng các nhà tạo lập thị trường đã thực hiện việc kết hợp các giao dịch với R & D, và nuôi dưỡng chúng bằng một nền văn hóa đổi mới.

Kiến tạo thị trường

Tại sao tất cả các doanh nghiệp không sử dụng các thỏa thuận và R&D một cách hiệu quả để tập hợp và tạo ra thị trường mới? Vấn đề không phải là thiếu hoạt động. Ví dụ, cuộc khảo sát CEO lần thứ 21 của PwC cho thấy 69% CEO của Mỹ cho biết sẽ tham gia vào hoạt động M&A vào năm 2018, so với 55% một năm trước đó. Nhưng phần lớn hoạt động M&A này nhằm mục đích bổ sung thêm một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu có liên quan vào danh mục hiện có. Một số thương vụ nằm trong chiến lược tập hợp nhiều thương vụ mua lại và kết hợp chúng với R&D nội bộ để tạo ra một thị trường mới. Tương tự, hầu hết hoạt động R&D đều nhằm mục đích củng cố các vị trí hiện có và tận dụng lợi thế của tình trạng kế cận, chứ không phải để tạo ra một dòng doanh thu hoàn toàn mới.

Đúng là đôi khi các công ty cố gắng mua một vị trí thống trị trong một thị trường mới, sẽ phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, nhiều thương vụ mua lại này không đạt được kỳ vọng. Và nguyên nhân thường là do công ty mua lại thiếu phương pháp tiếp cận tích cực, có tầm nhìn xa để khiến công ty bị mua trở nên thành công. Kết quả là, công ty khởi nghiệp từng phát triển nhanh này chỉ trở thành một bánh răng khác trong bánh xe của một gã khổng lồ đang phát triển chậm chạp. Đối với những tổ chức này, yếu tố còn thiếu thường là một nền văn hóa phù hợp. Để liên tục tạo ra lợi nhuận vượt trội, các công ty cần có một nền văn hóa liên tục đổi mới và thử thách chính bản thân.

Chỉ cần có một là R&D xuất sắc, hay khả năng thực hiện các giao dịch thông minh hoặc văn hóa chấp nhận rủi ro và đổi mới là sẽ có thể thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng khi cả ba thành phần này được kết hợp với nhau, chúng có thể dẫn dắt các công ty tạo ra các thị trường mới có lợi nhuận và phát triển nhanh chóng. Trong quá trình này, chúng có thể tạo ra kiểu tăng trưởng nhanh bền bỉ và bội số thị trường chứng khoán hấp dẫn, dẫn đến việc tạo ra những giá trị to lớn.

Theo Bản tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (vista.gov.vn)

(Quỳnh như tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các nhà tạo lập thị trường công nghệ xây dựng giá trị như thế nào? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang