Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 23/05/2023, 15:45

Các phương thức cung cấp dịch vụ khách hàng

Ngày nay cùng với sự phát triển của thị trường, Customer Service đã mở rộng thành rất nhiều các hình thức khác nhau. Cụ thể như sau:

Giao tiếp trực tiếp (face-to-face)

Giao tiếp trực tiếp là hình thức chăm sóc khách hàng được ưu tiên hàng đầu để tăng trải nghiệm giúp giữ chân khách hàng hiệu quả hơn. Hiện nay, mặc dù xu hướng bán hàng online đang lên ngôi, dịch vụ khách hàng online được đẩy mạnh. Tuy vậy, không ít lĩnh vực vẫn duy trì cửa hàng trực tiếp và hỗ trợ giao tiếp trực tiếp để tạo cho khách hàng trải nghiệm đáng nhớ nhất.

Ngày nay vẫn còn rất đông bộ phận khách hàng muốn được mua sắm trực tiếp sản phẩm tại cửa hàng để được hỗ trợ chăm sóc dịch vụ một cách chu đáo và cụ thể nhất. Trong quá trình mua sắm tại cửa hàng, khách hàng nếu như có thắc mắc nào cũng sẽ được nhân viên hỗ trợ giải quyết nhanh chóng nên sẽ cảm thấy được phục vụ một cách tận tình. Giao tiếp trực tiếp giúp cho họ cảm thấy yên tâm và hài lòng hơn trước khi quyết định lựa chọn mua hàng và quay lại lần sau.

Giao tiếp qua điện thoại

Việc thực hiện Customer Service qua điện thoại là phương pháp cung cấp dịch vụ khách hàng quá quen thuộc được thực hiện ở hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Theo báo cáo của Microsoft cho biết, trong số các hình thức dịch vụ khách hàng thì giao tiếp qua điện thoại được đánh giá là phổ biến nhất bởi nó mang tính tiện lợi cao và dễ sử dụng, ngay cả với những người không am hiểu công nghệ cũng có thể sử dụng dễ dàng. Bất kể khi nào khách hàng có nhu cầu chỉ cần gọi tới số của doanh nghiệp, khi đó bộ phận tư vấn sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc kịp thời nhất.

Doanh nghiệp triển khai dịch vụ khách hàng bằng điện thoại vừa có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, vừa hiểu được cảm xúc của họ qua giọng nói. Điều này giúp mang lại giá trị dịch vụ cao hơn, rất phù hợp để doanh nghiệp nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng. Dịch vụ khách hàng giao tiếp qua điện thoại cực kỳ thích hợp để giải quyết những vấn đề phức tạp, khó giải quyết hay những vấn đề khẩn cấp của khách hàng.

Giao tiếp qua email

Email cũng được xem là một trong những hình thức giao tiếp, chăm sóc dịch vụ khách hàng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là doanh nghiệp B2B. Hiện nay, hầu như các khách hàng đều có email. Vì vậy việc tư vấn, hỗ trợ khách hàng không quá khó khăn, chỉ cần khách hàng để lại email là doanh nghiệp có thể bắt đầu quá trình phục vụ, phản hồi các câu hỏi của khách hàng một cách nhanh chóng và kịp thời nhất.

Để tăng tính tối ưu trong quá trình phản hồi, tiết kiệm nhân lực mà khách hàng vẫn nhận được câu trả lời nhanh chóng và hài lòng nhất, doanh nghiệp có thể thiết lập kịch bản email để ở chế độ tự động gửi. Tuy nhiên, tính năng tự động chỉ thích hợp với những câu hỏi có liên quan tới báo giá. Nhìn chung, giao tiếp qua email vẫn được đánh giá cao trong việc gây ấn tượng, thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Giao tiếp qua trang web hoặc ứng dụng di động

Hình thức Customer Service cuối cùng đó là giao tiếp qua trang web hoặc qua ứng dụng di động. Đây hiện đang là hình thức triển khai Customer Service cực phù hợp trong thời đại 4.0. Facebook, Messenger, Chat live, WhatsApp,... đang là những kênh mà khách hàng thường sử dụng khi muốn giao tiếp với doanh nghiệp.

Theo khảo sát của Forbes cho biết: 53% doanh nghiệp đã chuyển sang giao tiếp với khách hàng qua trang web hoặc ứng dụng di động. Việc triển khai Customer Service theo hình thức này sẽ mang lại một số ưu điểm nổi bật như: Tính cá nhân hóa, nhanh chóng, tiện lợi, dễ dàng quảng cáo, thuận tiện sử dụng trí tuệ nhân tạo AI và chat bot giúp tiết kiệm chi phí thuê nhân sự tư vấn, dễ dàng lấy thông tin cá nhân khách hàng để chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các phương thức cung cấp dịch vụ khách hàng tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang