Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

.

Có rất nhiều những lý giải được đưa ra về mô hình của một HST KN&ĐMST và cách thức hoạt động của nó. Isenberg (2010), xác định 6 yếu tố trong HST KN&ĐMST, đó là:

  • Một nền văn hóa thuận lợi.
  • Các chính sách và sự lãnh đạo tạo năng lực.
  • Tính khả dụng của tài chính thích hợp.
  • Nguồn nhân lực có chất lượng.
  • Các thị trường thân thiện mạo hiểm cho các sản phẩm.
  • Một loạt các hỗ trợ về thể chế.

Theo Isenberg (2010), chiến lược tiếp cận và xây dựng HST KN&ĐMST dựa theo các lĩnh vực chính này sẽ mang lại tính hiệu quả về chi phí để kích thích sự thịnh vượng kinh tế, tạo điều kiện tiên quyết để triển khai thành công các cụm chiến lược, các hệ thống đổi mới sáng tạo, nền kinh tế tri thức hay các chính sách cạnh tranh quốc gia.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum - WEF 2013) xác định một HST KN&ĐMST bao gồm 9 thành phần: (1) Chính sách chính phủ, (2) Khuôn khổ luật pháp và cơ sở hạ tầng, (3) Kinh phí và tài chính, (4) Văn hóa, (5) Các nhà tư vấn, cố vấn, hệ thống hỗ trợ, (6) Các trường đại học đóng vai trò xúc tác, (7) Giáo dục và đào tạo, (8) Nhân lực và lao động, (9) Các thị trường địa phương và toàn cầu. Các thành phần này liên quan đến các thiết lập chính sách của chính phủ về các khía cạnh vĩ mô và vi mô của nền kinh tế, và còn có các khuôn khổ quy định và luật pháp điều hành, cùng với các thành phần cơ sở hạ tầng (như điện, nước, khí đốt, đường bộ, đường sắt, vận tải hàng không, viễn thông, băng thông rộng...).

(Nguồn: World Economic Forum – WEF, 2013)

Các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp

Nhìn vào Hình có thể thấy, mô hình 9 yếu tố của WEF là mở rộng chi tiết hơn mô hình 6 yếu tố của Isenberg. Các thành phần đều liên quan đến các thiết lập chính sách của Chính phủ về các khía cạnh vĩ mô và vi mô của nền kinh tế, và còn có các khuôn khổ quy định và luật pháp điều hành, cùng với các thành phần cơ sở hạ tầng.

Lĩnh vực tài chính cũng rất quan trọng, bao gồm các nguồn vay chính thức và không chính thức và vốn cổ phần đối với các doanh nghiệp mới và đang tăng trưởng. Văn hóa đóng vai trò quan trọng, về khía cạnh chấp nhận rủi ro và khoan dung của xã hội đối với thất bại, tuy nhiên ở đây có những mẫu hình tiêu biểu về khởi nghiệp thành công và mong muốn áp dụng những ý tưởng ĐMST.

Điều quan trọng không kém phần quan trọng đó là tính khả dụng của các dịch vụ tư vấn, cố vấn và hỗ trợ kinh doanh, sự tham gia của các trường đại học trong hệ thống và sự cung cấp giáo dục đào tạo cũng cần thiết để tạo ra nguồn nhân lực và nhân công kỹ thuật lành nghề mà các doanh nghiệp khởi nghiệp yêu cầu, bao gồm cả khả năng tiếp cận nguồn nhân công nhập cư. Cuối cùng, cần có khả năng xâm nhập vào các thị trường lớn trong nước và quốc tế thông qua các doanh nghiệp lớn và chuỗi cung ứng của chính phủ.

Đồng thời, Isenberg (2010) cũng nhấn mạnh rằng mỗi HST KN&ĐMST là duy nhất bởi môi trường phát triển là khác nhau giữa các hệ sinh thái. Đó có thể là hệ sinh thái Quốc gia hay hệ sinh thái của một thành phố, hay hệ sinh thái của nhiều lĩnh vực hoặc hệ sinh thái của một ngành nhất định. Nói tóm lại, HST KN&ĐMST được hình thành từ ảnh hưởng của 3 yếu tố: môi trường kinh doanh và đầu tư, các nhân tố tương tác và tinh thần, thái độ xã hội.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang