Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 04/04/2022, 00:00

Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sản phẩm

.

Chất lượng sản phẩm giúp thỏa mãn nhu cầu khách hàng trong quá trình sử dụng. Tùy thuộc vào chủng loại sản phẩm mà khách hàng quan tâm đến các thuộc tính và lợi ích khác nhau. Để làm tăng nhận thức của khách hàng về sản phẩm, doanh nghiệp phải quan tâm đến tất cả những yếu tố liên quan để tạo ra sản phẩm chất lượng cao hơn bao gồm: Sự vận hành, các đặc điểm, chất lượng hoạt động, độ tin cậy, độ bền, dịch vụ hỗ trợ, kiểu dáng và thiết kế. Có thể phân chia các thuộc tính và lợi ích sản phẩm theo những nhóm sau đây:

- Vận hành: Các mức độ đáp ứng những tính năng hoặc thuộc tính trong quá trình sử dụng và tiêu dùng sản phẩm.

- Các tính năng sản phẩm: Một sản phẩm có thể được tạo ra cao cấp hơn thông qua bổ sung thêm các đặc điểm sản phẩm và tăng sự khác biệt hơn so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Để tăng cường và bổ sung những tính năng mới, các công ty cần khảo sát khách hàng những tính năng cụ thể của sản phẩm và phát triển các ý tưởng về tính năng đáp ứng nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng.

- Tiêu chuẩn chất lượng: Các mức độ phù hợp với đặc điểm kỹ thuật sản phẩm.

- Độ tin cậy: Hoạt động ổn định trong thời gian sử dụng.

- Độ bền: Đảm bảo độ bền và hiệu quả kinh tế.

- Dịch vụ hỗ trợ: Đảm bảo có thể sử dụng các dịch vụ hỗ trợ kèm theo dễ dàng.

- Kiểu dáng và thiết kế: Một cách khác để bổ sung giá trị cho khách hàng là thông qua kiểu dáng và thiết kế độc đáo mang tính thẩm mỹ, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, thu hút sự chú ý cho khách hàng. Thiết kế bắt đầu bằng sự am hiểu sâu sắc nhu cầu của khách hàng, nó không chỉ tạo ra nét đẹp bên ngoài, mà còn đi sâu vào bên trong sản phẩm và liên quan đến việc định hình sự trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của khách hàng. Chẳng hạn xe Lead đời mới đã cải tiến nắp đổ xăng tiện lợi cho phụ nữ thay vì nắp đổ xăng xe Lead đời cũ đặt dưới chân, bất tiện khi họ mặc váy.

Các doanh nghiệp hiện đang ứng dụng quản lý chất lượng toàn diện nhằm nâng cao chất lượng toàn diện đối với sản phẩm, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản. Nhiều công ty trên thế giới tạo dựng được thương hiệu nổi tiếng thông qua tối đa hóa chất lượng sản phẩm. Ví dụ, khi nhắc đến các thương hiệu như Honda, Toyota, Dell, Compad, Sony, người tiêu dùng tin tưởng đến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa hiểu hết phương pháp ứng dụng trong thực tế nên chất lượng sản phẩm có thể phù hợp với khách hàng trong hiện tại nhưng đã lỗi thời nhanh chóng hoặc bị hạn chế vài yếu tố liên quan sản phẩm, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và hình ảnh công ty.

 

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sản phẩm tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang