Xu hướng
Thứ tư , 17/05/2023, 16:45

Các xu hướng phát triển mới của công nghiệp hóa sau đại dịch (Phần 1)

.

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy tầm quan trọng chiến lược của một số phân khúc trong lĩnh vực công nghiệp có khả năng bảo vệ các quốc gia và cộng đồng trước các cuộc khủng hoảng và sự kiện y tế tương tự trong tương lai.

Các công ty và quốc gia nên thích ứng với các xu hướng lớn, ví dụ bằng cách tiếp tục đầu tư vào hiệu suất năng lượng và sản xuất năng lượng tái tạo, đồng thời tích lũy các năng lực công nghiệp đã được chứng minh là thành công trong việc quản lý đại dịch. Những năng lực này bao gồm năng lực sản xuất nói chung, năng lực sản xuất các sản phẩm thiết yếu và giải pháp kỹ thuật số, từ hệ thống kiểm tra và theo dõi đến tự động hóa cấp nhà máy. Không có những năng lực này thậm chí sẽ không thể giải quyết được các cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế do COVID-19 gây ra.

Có nhiều hình thức quản trị khác nhau để tổ chức và quản lý các hệ thống y tế ở các quốc gia. Bất chấp sự đa dạng về quản trị này, một yếu tố mà các hệ thống y tế công hiệu quả có điểm chung là năng lực sản xuất mạnh mẽ và chuỗi cung ứng nội địa đáng tin cậy. Ở nhiều nơi trên thế giới, đại dịch COVID-19 bùng phát kéo theo tình trạng mua sắm hoảng loạn và thiếu hụt hàng hóa y tế, bao gồm khẩu trang bảo hộ, găng tay và các sản phẩm vệ sinh cá nhân. Thương mại hàng hóa y tế cũng bị ảnh hưởng, với tình trạng thiếu hụt nguồn cung xuất hiện do nhu cầu toàn cầu tăng cao. Những nước kém phát triển vốn phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm y tế nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngược lại, ở các quốc gia có năng lực công nghiệp mạnh, nguồn cung các mặt hàng y tế thiết yếu phục hồi nhanh chóng. Các nhà cung cấp trong nước nhìn chung có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt ban đầu và đảm bảo khả năng tiếp cận bình đẳng đối với khẩu trang, sản phẩm vệ sinh cá nhân và máy thở. Việc sử dụng chiến lược các công cụ chính sách công nghiệp, bao gồm mua sắm công, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả năng tiếp cận ổn định nguồn cung cấp y tế trong thời kỳ đại dịch. Hàn Quốc là một ví dụ điển hình về nền kinh tế đã quản lý thành công điều này (xem Hộp 1) và là nền kinh tế có sự phối hợp rõ ràng giữa chính sách công nghiệp và y tế.

Trong ngắn hạn, việc đảm bảo khả năng tiếp cận nguồn cung cấp vắc xin ổn định và đáng tin cậy có lẽ là ưu tiên cấp bách nhất, đặc biệt là ở các nền công nghiệp đang phát triển và mới nổi và các nước kém phát triển. Khi đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn ra, sự bất bình đẳng trong phạm vi bao phủ tiêm chủng giữa các quốc gia và khu vực là mối đe dọa nghiêm trọng đối với triển vọng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Cần có sự phối hợp quốc tế để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang nổi lên đối với các yếu tố đầu vào quan trọng, chẳng hạn như hoạt chất được sử dụng để sản xuất vắc-xin, và cho phép sản xuất vắc-xin phát triển mạnh trên toàn cầu. Các mặt hàng thiết yếu khác cần được ưu tiên sản xuất và phân phối trong bối cảnh phục hồi ngay sau đại dịch bao gồm thuốc sinh học miễn dịch, trang thiết bị chăm sóc đặc biệt và dịch vụ xét nghiệm, theo dõi đột biến virus.

Phát triển năng lực trong ngành cung ứng dược phẩm và y tế cũng rất quan trọng trong dài hạn để đối phó với tác động của đại dịch và dịch bệnh trong tương lai. Đây là trường hợp tiêu biểu ở những quốc gia mà cho đến nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe vẫn chưa được đáp ứng bởi cả khu vực tư lẫn khu vực công, khiến những nước này dễ bị tổn thương trước những đợt bùng phát dịch bệnh mới. Tình trạng hoạt động kém hiện tại của hệ thống y tế ở các nền kinh tế công nghiệp đang phát triển và mới nổi và dân số già ở các nền kinh tế công nghiệp là hai xu hướng có khả năng đảm bảo tăng trưởng nhu cầu trong ngành thiết bị y tế, ngay cả khi không có dịch bệnh và đại dịch.

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các xu hướng phát triển mới của công nghiệp hóa sau đại dịch (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang