Xu hướng
Thứ tư , 17/05/2023, 16:55

Các xu hướng phát triển mới của công nghiệp hóa sau đại dịch (Phần 2)

.

Tiếp nối phần 1 về tầm quan trọng chiến lược của một số phân khúc trong lĩnh vực công nghiệp có khả năng bảo vệ các quốc gia và cộng đồng trước các cuộc khủng hoảng và sự kiện y tế tương tự trong tương lai mà thế giới đã trải qua.

Vắc xin, thuốc sinh học miễn dịch và thiết bị y tế có mức độ công nghệ phức tạp khác nhau và liên quan đến nhiều lĩnh vực khoa học, ngành và công nghệ. Ví dụ, các thiết bị y tế bao gồm từ những sản phẩm có độ phức tạp tương đối thấp như thiết bị bảo vệ dùng một lần như khẩu trang và găng tay, cho đến các sản phẩm đòi hỏi năng lực sản xuất tinh vi hơn, chẳng hạn như dụng cụ phẫu thuật, thiết bị trị liệu và chẩn đoán. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp thiết bị dùng một lần, công nghệ sản xuất những sản phẩm như vậy ở quy mô, tốc độ và độ tin cậy cũng có thể cực kỳ phức tạp. Do đó, bước nhảy vọt trong ngành thiết bị y tế là một thách thức. Tuy nhiên, đối với những công ty tham gia vào lĩnh vực này ở các nền kinh tế công nghiệp mới nổi và đang phát triển, sẽ có rất nhiều cơ hội học tập. Ví dụ, trường hợp của Costa Rica (xem Hộp 2) nêu bật cách các mà các nền kinh tế công nghiệp mới nổi và đang phát triển thúc đẩy đầu tư trong nước và nước ngoài để nâng cấp công nghệ, kỹ năng và cơ sở hạ tầng trong ngành thiết bị y tế và khai thác nhu cầu ngày càng tăng của thế giới đối với các sản phẩm y tế. Hiệu ứng cấp số nhân từ chiến lược này không đáng kể. Có thể thiết lập mối liên kết ngược với một số ngành, chẳng hạn như ngành hóa chất, cao su và dệt may, trong khi nhu cầu về máy móc có thể kích thích các ngành như máy công cụ và điện tử.

Chẩn đoán là một ngành công nghiệp khác mà các nước đang phát triển phải đối mặt với thách thức nhưng đống thời cũng tìm thấy cơ hội để xây dựng năng lực sản xuất trong nước. Tình trạng thiếu bộ dụng cụ chẩn đoán trong thời kỳ đại dịch đã khiến nhiều quốc gia chuyển sang sản xuất trong nước để đạt được các giải pháp dễ tiếp cận với giá cả phải chăng. Một số quốc gia đã chọn tăng dần sản xuất trong nước; những nước khác đã dựa vào sản xuất trong nước hiện có. Dự kiến, các bộ dụng cụ chẩn đoán COVID-19 sẽ tiếp tục có nhu cầu quan trọng nhưng thấp hơn sau đại dịch. Trong bối cảnh này, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mở rộng trải nghiệm chẩn đoán COVID-19 thành công để phát triển các sản phẩm và giải pháp sử dụng cho nhiều loại bệnh và liên quan đến triển khai đa phương thức, xử lý chất thải nguy hại và vật liệu tái chế. Tăng cường năng lực sản xuất, cùng với cơ sở hạ tầng chất lượng, quy định, logistics và phối hợp thu mua, sẽ rất quan trọng nếu các nước muốn gặt hái những lợi ích kinh tế và y tế từ việc sản xuất hiệu quả các thiết bị chẩn đoán.

Dược phẩm tiên tiến và các thiết bị và dụng cụ y tế tinh vi hơn đòi hỏi năng lực trong nhiều lĩnh vực khoa học rộng hơn, từ vật lý đến hóa học và khoa học đời sống, cũng như các ngành và công nghệ hiện có thể nằm ngoài tầm với của một số nước. Tuy nhiên, đối với các nền kinh tế công nghiệp mới nổi, nhu cầu về một loạt những năng lực khiến ngành dược phẩm và thiết bị y tế trở nên thách thức nhưng đồng thời cũng rất hấp dẫn. Các mối liên kết tiềm năng với các hoạt động khác, từ các dịch vụ công như điều dưỡng đến các hoạt động công nghệ cao hơn như nghiên cứu khoa học đời sống, cũng có thể được phát triển thông qua sự kết hợp giữa hiệu ứng cung và cầu. Khi các nước tìm cách thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa của mình, việc phát triển năng lực chuỗi cung ứng và công nghiệp liên quan đến y tế cần phải đi kèm với những cải tiến về cơ sở hạ tầng. Trường hợp sản xuất oxy dùng trong y tế ở Ấn Độ minh họa rõ điều này. Trong đại dịch COVID-19, nước này đã thành công trong việc tăng cường sản xuất oxy công nghiệp rất nhanh trong vòng 2 đến 3 tuần. Sự linh hoạt này đòi hỏi nỗ lực phối hợp của nhiều ngành công nghiệp và khu vực công, các cơ sở, cơ quan hành chính và đường sắt nhà nước để có thể giao hàng trên toàn quốc. Chính sách công nghiệp một lần nữa là yếu tố then chốt, giúp có thể ngừng sử dụng oxy trong công nghiệp, điều chỉnh lại và tăng lượng oxy công nghiệp để bao gồm cả việc sử dụng y tế, lưu trữ và vận chuyển chất lỏng. Tuy nhiên, mặc dù sản xuất công nghiệp có thể thực hiện một cách hiệu quả, nhưng các nút nghẽn ở cơ sở hạ tầng chặng cuối đã làm phức tạp việc đáp ứng nhu cầu gia tăng vào những thời điểm quan trọng trong thời kỳ đại dịch. Đa dạng hóa công nghiệp hơn và nhân sự lành nghề hoặc đầu tư vào cơ sở hạ tầng phi tập trung có thể tạo điều kiện cho việc phát triển sâu hơn cơ sở công nghiệp trong dài hạn.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các xu hướng phát triển mới của công nghiệp hóa sau đại dịch (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang