Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 22/03/2024, 00:00

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng là gì? (Phần cuối)

.

Một doanh nghiệp muốn phát triển thì phải hiểu rõ khách hàng của mình. Và muốn hiểu khách hàng thì phải nắm rõ hành vi tiêu dùng của họ. Từ đó đưa ra những kế hoạch hiệu quả và thiết thực. Nhằm thiết kế và cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn cho tệp khách hàng của mình. Nó sẽ giúp làm tăng khả năng bán hàng và cải thiện doanh thu của Công ty/Doanh nghiệp. Vậy chúng ta hiểu thế nào là hành vi tiêu dùng của khách hàng? Và đâu là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng?

3. Các yêu tố về tâm lí ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng ra sao?

a) Quảng cáo và tiếp thị:

Thời đại 4.0 – Kỉ nguyên của Thông tin – Kĩ thuật số dẫn đến việc các hiệu ứng truyền thông, quảng cáo dẫn dắt hành vi tiêu dùng. Chính vì thế, các chiến lược quảng cáo và tiếp thị có thể tạo ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Tùy vào mức độ quảng cáo, chất lượng quảng cáo, và cách mà sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo ra sao. Chắc chắn rằng chúng đều có thể ảnh hưởng đến sự quan tâm của người tiêu dùng một cách từ từ hoặc mạnh mẽ.

b) Động cơ và tâm lý

Con người luôn có động cơ mua hàng dựa trên nhu cầu tại bất kỳ thời điểm nào đó trong cuộc sống của họ. Một số nhu cầu thuốc về tính chất bản năng sinh lí cơ bản nhất. Ví dụ như khi người ta thấy đói, khát hay mệt mỏi,…hoặc đột nhiên thèm ăn một món nào đó. Một khía cạnh khác được ảnh hưởng trực tiếp bởi yếu tố tâm lý. Nó bắt nguồn từ những nhu cầu như: được quan tâm/chú ý; được công nhận, đucợ ngưỡng mộ hay kính trọng. 

c) Nhận thức thương hiệu:

Với bất kì doanh nghiệp nào thì việc xây dụng thương hiệu cũng rất quan trọng. Tăng độ nhận diện thương hiệu là phần không thể thiếu đối với bất kì chiến lược marketing/bán hàng nào. Bởi độ Nhận thức thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hành vi tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể tin tưởng và ưu tiên nhãn hiệu mà họ biết đến và có ấn tượng tích cực. Một ví dụ đơn giản có thể kể đến như Mì Hảo Hảo. Gần như khi nhắc đến ăn mì gói, người ta sẽ liên tưởng ngay đến thương hiệu Mì Hảo Hảo. Với nước uống có gas thì sẽ là Coca Cola, sữa VinaMilk, điện thoại Iphone,….

4. Một số các yếu tố khác:

a) Chất lượng sản phẩm và dịch vụ:

Chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ là một yếu tố quan trọng. Nếu một sản phẩm đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của người tiêu dùng. Họ có khả năng tiếp tục mua sắm từ nhãn hiệu đó. Vì vây, đầu tư vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi cũng là một trong những tiêu chí quan trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng nữa. Mà còn là câu chuyện xây dựng thương hiệu phát triển bền vững lâu dài và giữ chân khách hàng hiệu quả.

b) Nhóm tham chiếu của hành vi tiêu dùng:

Hành vi tiêu dùng còn có thể được ảnh hưởng bởi nhóm tham chiếu. Nghĩa là những người xung quanh mà người tiêu dùng tôn trọng và muốn giữ ý kiến của họ. Người dùng thường sẽ giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ chất lượng cho gia đình và bạn bè của họ. Ngược lại, nếu dịch vụ/sản phẩm không tốt, họ cũng sẽ phản ảnh với mọi người xung quanh họ. 

c) Tiện ích và thuận lợi:

Người tiêu dùng thường tìm kiếm sự thuận tiện và tiện ích khi mua sắm. Sự dễ dàng trong quá trình mua hàng và sử dụng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến họ. Điều này có nghĩa là bạn phải xây dựng một plan tốt. Giúp cho việc mua hàng của khách hàng trở nên dễ dàng và tiện lợi nhất có thể. Ví dụ: Mở thêm shop trên các sàn thương mại điện tử lớn hiện nay như Shopee, Lazada,…Xây dựng Website dễ sử dụng,…

Những yếu tố này thường tương tác và cùng nhau tạo nên quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng là gì? (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang