Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 22/03/2024, 00:00

Cách lập kế hoạch và dự báo chi phí nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp khởi nghiệp (Phần 1)

.

Kế hoạch nhân sự là một phần quan trọng trong bản kế hoạch kinh doanh và dự báo tài chính của bạn. Ngoài việc giúp bạn lập ra lập ngân sách cho nhân viên hiện tại và tương lai, kế hoạch nhân sự cũng cho phép bạn đưa ra quyết định xem nên thuê ai và khi nào nên thuê họ.

Và nếu như bạn đang thuyết trình với các nhà đầu tư thiên thần hoặc nhà đầu tư mạo hiểm để được cấp vốn, họ sẽ muốn biết lý do tại sao bạn và đội ngũ của mình lại có tiềm năng để phát triển và mở rộng quy mô doanh nghiệp cũng như một bản kế hoạch tuyển dụng cụ thể.

Các nhà đầu tư sẽ muốn biết:

  • Đội ngũ của bạn cần có những vị trí nào?
  • Khi nào bạn định lấp đầy tất cả chúng?
  • Bạn sẽ tốn bao nhiêu chi phí để xây dựng đội ngũ mà bạn cần ?

Những gì cần có trong phần nhân sự của kế hoạch kinh doanh của bạn

Đối với nhiều công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ, mỗi nhân sự đều là một tài sản vô cùng quý giá. Việc thuê đúng người vào đúng thời điểm có thể có tạo ra những tác động đáng kể giúp doanh nghiệp có khả năng đạt được các mốc và mục tiêu quan trọng.

Trả lời những câu hỏi chiến lược về nguồn nhân lực như: khi nào cần bổ sung vị trí mới, mức lương thưởng, hay nên thuê toàn thời gian hay theo hợp đồng… đều là một phần trong bản kế hoạch nhân sự.

Bởi vậy, cho dù bạn có đang tìm kiếm đầu tư hay không, thì việc xây dựng kế hoạch và dự báo nhân sự là một phần thiết yếu của việc lập kế hoạch kinh doanh và hoạch định chiến lược cho khả năng tồn tại lâu dài của doanh nghiệp. Hãy cùng Casti Hub điểm qua năm bước chính để xây dựng kế hoạch nhân sự hiệu quả:

1. Mô tả đội nhóm của bạn

Trong phần “nhóm” của kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ cần mô tả tổng quan về các vị trí quan trọng trong công ty và lý lịch của những người sẽ đảm nhận những vai trò quan trọng đó. Thông thường ở bước này, bạn sẽ nêu bật từng vị trí lãnh đạo trong công ty của mình và sau đó nói một cách tổng quát hơn về các phòng ban và đội nhóm.

Tuy nhiên, hãy ngắn gọn. Bạn không cần phải liệt kê đầy đủ lý lịch của từng thành viên trong nhóm — một bản tóm tắt nhanh về lý do tại sao mỗi người đủ khả năng để thực hiện công việc của họ là đủ. Hãy mô tả kỹ năng và kinh nghiệm của mỗi người và những gì họ đã, đang và có thể làm cho công ty.

Hãy nêu điểm mạnh của đội nhóm mà bạn lãnh đạo. Làm thế nào mà mỗi thành viên trong nhóm khiến cho đội của bạn mạnh hơn? Họ có chuyên môn và kinh nghiệm cụ thể nào trong ngành kinh doanh của công ty (hoặc ngành có liên quan)? Giả sử bản nghiên cứu thị trường của bạn đang chỉ ra một cơ hội tuyệt vời, tại sao đội ngũ của bạn lại nhóm có thể tận dụng nó tốt nhất?

Đối với các nhà đầu tư tiềm năng, phần này giúp xác định lý do tại sao mỗi thành viên trong nhóm lại cần thiết cho sự thành công của doanh nghiệp. Nó là một sự minh chứng cho mức lương hay số cổ phần (nếu là chủ sở hữu một phần của công ty) mà các thành viên trong đội nhóm xứng đáng nhận được.

2. Mô tả cơ cấu tổ chức của bạn

Cơ cấu tổ chức của công ty bạn thường được thể hiện dưới dạng “biểu đồ tổ chức” và cho biết ai sẽ báo cáo cho ai hay ai sẽ chịu trách nhiệm về việc gì.

Tuy nhiên, bạn không cần phải tạo một biểu đồ tổ chức trực quan và mô tả cấu trúc tổ chức của bạn tốt như thế nào. Chỉ cần đảm bảo thể hiện rằng bạn có một cấu trúc rõ ràng cho công ty của mình và trả lời hai câu hỏi: Quyền hạn có được phân bổ đầy đủ giữa các nhóm không? Và bạn có đủ nguồn lực để hoàn thành mọi việc cần thiết để phát triển công ty của mình không?

Bạn cũng sẽ muốn đề cập đến các phòng ban khác nhau mà công ty của bạn sẽ có trong tương lai. Chẳng hạn như: Bán hàng, dịch vụ khách hàng, phát triển sản phẩm, tiếp thị, sản xuất, v.v.

Tuy nhiên, bạn không cần phải lên kế hoạch tuyển dụng để xây dựng tất cả những đội nhóm này ngay lập tức. Hãy coi phần này như một bản phác thảo về những gì mà bạn dự định làm trong tương lai với công ty của mình.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách lập kế hoạch và dự báo chi phí nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp khởi nghiệp (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang