Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/11/2021, 14:41

Cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả

Nhiều doanh nghiệp đi đến tình trạng phá sản hoặc nợ nần chồng chất do không biết cách quản lý tài chính, bạn nên tham khảo các cách quản lý hiệu quả sau để giúp doanh nghiệp của mình tránh khỏi các tổn thất không đáng có.

Quản lý tài chính kế toán có hệ thống

Việc quản lý tài chính doanh nghiệp có hệ thống sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững nhất. Tất cả các khoản vay, khoản thu chi, chi phí đầu tư, tiền lương,… cần phải được theo dõi một cách chi tiết kỹ càng.

Sử dụng phần mềm quản lý tài chính-kế toán là điều cần thiết nhất cho các doanh nghiệp quy mô lớn, hoặc những doanh nghiệp muốn quản lý vấn đề tài chính của mình một cách chi tiết.

Thu chi rõ ràng

Các khoản thu chi của doanh nghiệp cần phải được ghi chép lại cẩn thận. Ngoài ra, việc sở hữu kế hoạch thu chi rõ ràng sẽ giúp bạn quản lý dòng tiền chính xác hơn, tránh được tình trạng thâm hụt ngân sách.

Để không mắc phải các khoản nợ, nguyên tắc là bạn không nên chi tiêu nhiều hơn lợi nhuận mà doanh nghiệp có được.

Đầu tư sinh lời

Liên tục đầu tư những khoản tiền nhàn rỗi của doanh nghiệp vào những dự án sinh lời sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp hơn. Các khoản đầu tư hiệu quả với tỷ suất sinh lợi cao sẽ tạo ra dòng tiền thu về rất lớn.

Cân bằng giữa rủi ro và tỷ suất sinh lời

Một nhà quản lý tài chính kỳ cựu chắc chắn sẽ biết cách cân bằng giữa rủi ro và lợi suất. “High risk, high return”: mức rủi ro nhỏ sẽ tạo ra một khoản lợi nhuận nhỏ và mức rủi ro lớn sẽ tạo ra một khoản lợi nhuận lớn. Nếu bạn muốn mang về cho doanh nghiệp một khoản lợi nhuận lớn thì bạn cũng phải chấp nhận rủi ro lớn có thể sẽ xảy ra.

Chú ý đến thuế

Bất kỳ những khoản sinh lời nào cũng đều bị cơ quan nhà nước đánh thuế, vì thế việc xem xét và tính toán kỹ các khoản đầu tư chịu ảnh hưởng của thuế ngay từ đầu là điều vô cùng cần thiết.

Luôn có kế hoạch dự phòng

Mặc dù các phương án đã có của bạn có tốt đến đâu thì những trường hợp rủi ro không lường trước vẫn có thể xảy đến. Hãy trang bị cho mình nhiều phương án bằng các quỹ dự phòng, sử dụng các dịch vụ bảo hiểm, để có thể dễ dàng vượt qua khủng hoảng bất ngờ như: đại dịch Covid 19, làm ăn thua lỗ, lừa đảo, thiên tai, hỏa hoạn,…

Việc có thêm một phương án B, C hoặc thậm chí D là điều mà hầu hết các nhà quản lý tài chính cần phải làm.

Sử dụng phần mềm quản lý tài chính

Theo khảo sát của các chuyên gia tài chính thì có khoảng 95% các doanh nghiệp vừa và lớn sử dụng phần mềm quản lý tài chính cho doanh nghiệp của mình. Phần mềm quản lý tài chính mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp có thể kể đến:

  • Quản lý nguồn vốn hiệu quả
  • Dễ dàng quản lý nguồn vốn và cơ cấu vốn
  • Quản lý thu chi minh bạch, rõ ràng
  • Thanh toán đúng hạn
  • Lập và phê duyệt kế hoạch ngân sách nhanh chóng
  • Phân bổ nguồn lực hợp lý cho các hoạt động bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp
  • Xác lập báo cáo, KPI hỗ trợ việc kiểm soát chi tiết các hạng mục, tránh chi tiêu quá mức
  • Hệ thống bảo mật cao và an toàn
  • Nhập liệu dễ dàng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho người sử dụng

Quỳnh Như (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang