Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 11/04/2024, 00:00

Cách sử dụng Trí tuệ Nhân tạo trong kế hoạch kinh doanh

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể được sử dụng trong kế hoạch kinh doanh ở nhiều giai đoạn khác nhau, bắt đầu từ khi tầm nhìn ban đầu cho doanh nghiệp đang được tạo ra. Dưới đây là cách tích hợp AI vào kế hoạch kinh doanh của bạn.

1. Viết một kế hoạch kinh doanh bằng công cụ tạo kế hoạch kinh doanh dựa trên trí tuệ Nhân tạo

Dù bạn sử dụng một trong những công cụ đã được đề cập ở trên hoặc một trong số nhiều công cụ khác có sẵn trực tuyến, các chương trình viết được kích hoạt bởi Trí tuệ Nhân tạo có thể cung cấp từ một bản tóm tắt nháp đến một tài liệu toàn diện để làm việc. Tuy nhiên, đừng dựa hoàn toàn vào Trí tuệ Nhân tạo cho một sản phẩm hoàn chỉnh; quan trọng là phải xem xét và kiểm tra kế hoạch kinh doanh của bạn về những điều như độ chính xác, thái độ và cách trình bày.

2. Sử dụng tự động hóa được kích hoạt bởi Trí tuệ Nhân tạo để cải thiện hoạt động kinh doanh của bạn

Để tối ưu hóa các quy trình hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp của bạn, xác định bất kỳ luồng công việc nào bao gồm các nhiệm vụ thủ công, lặp đi lặp lại hoặc đơn giản, như việc ghi chú, nhập dữ liệu hoặc ghi âm. Sau đó, tìm kiếm các công cụ tự động hóa được kích hoạt bởi Trí tuệ Nhân tạo để tiết kiệm thời gian, làm cho các nhiệm vụ trở nên hiệu quả hơn và giảm thiểu lỗi.

3. Phân tích dữ liệu kinh doanh của bạn với Trí tuệ Nhân tạo

Khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu tạo ra dữ liệu, có thể là từ khách hàng tiềm năng, đơn đặt hàng, doanh số bán hàng, tương tác khách hàng, truyền thông xã hội, hoặc tài chính, Trí tuệ Nhân tạo có thể hữu ích trong việc thu thập và phân tích dữ liệu đó. Là kết quả, dữ liệu này có thể cung cấp thông tin quan trọng để đưa ra quyết định về tương lai của doanh nghiệp cả về sản phẩm/dịch vụ và cơ hội phát triển.

4. Sử dụng Trí tuệ Nhân tạo để thu thập thông tin để dự báo, lập kế hoạch và đặt mục tiêu

Các mô hình Trí tuệ Nhân tạo dự đoán có thể là một tài sản lớn trong kế hoạch kinh doanh, giúp các doanh nhân rút ra kết luận về tình trạng kinh doanh trong tương lai dựa trên dữ liệu lịch sử và hiện tại. Mặc dù điều này có ứng dụng rõ ràng trong tài chính doanh nghiệp, nó cũng có thể hữu ích trong dự báo xu hướng tiêu dùng, dịch vụ khách hàng và kế hoạch vận chuyển và lập kế hoạch tồn kho.

Xem Xét Về Đạo Đức trong Kế Hoạch Kinh Doanh Dựa trên Trí Tuệ Nhân Tạo

Giống như bất kỳ ứng dụng Trí Tuệ Nhân Tạo nào khác, việc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo cho kế hoạch kinh doanh không thiếu những vấn đề về đạo đức.

Quan trọng là phải minh bạch về việc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo đối với cả các bên liên quan và khách hàng để duy trì các mối quan hệ tin cậy và trách nhiệm. Việc thông báo rõ ràng cho khách hàng khi họ tương tác với Trí Tuệ Nhân Tạo, như với một trợ lý ảo AI hoặc một đoạn văn được tạo ra bởi AI, chẳng hạn, là một thực hành tốt.

Cũng quan trọng là giao tiếp với các bên liên quan, nhân viên, và người ra quyết định về lý do lựa chọn triển khai Trí Tuệ Nhân Tạo trong doanh nghiệp và cách nó sẽ được sử dụng, theo dõi, và duy trì để có các chính sách và giám sát phù hợp.

Hiểu và truyền đạt cách mà mọi mô hình Trí Tuệ Nhân Tạo được lập trình và lý do tại sao cũng là một yếu tố quan trọng về trách nhiệm và đạo đức. Nhiều mô hình Trí Tuệ Nhân Tạo đã được chỉ ra là sao chép các mẫu định kiến và hành vi kỳ thị khi nói đến giới tính, chủng tộc, và các khía cạnh khác của bản sắc. Ví dụ, các thuật toán phần mềm fintech đã được chỉ ra là sao chép các hành vi kỳ thị trong quá khứ đối với các cá nhân bị đẩy lùi và bị phân biệt chủng tộc vì các thuật toán này học từ các bộ dữ liệu lịch sử.

Các Xu hướng Tương lai của Trí tuệ Nhân tạo trong Kế hoạch Kinh doanh

Khi các mô hình Trí tuệ Nhân tạo được cải thiện và các ứng dụng của chúng trở nên phổ biến hơn, bạn có thể mong đợi thấy Trí tuệ Nhân tạo trở thành một tính năng trong tất cả các loại chương trình, từ phần mềm tài chính đến các bộ công cụ văn phòng năng suất phổ biến. Điều này sẽ cung cấp cả thông tin dễ dàng tiếp cận và tự động hóa.

Các doanh nghiệp sẽ có khả năng tạo ra những ưu đãi cá nhân hóa hơn cho khách hàng của họ, nhờ vào việc tích hợp Trí tuệ Nhân tạo vào phần mềm quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM) có thể rút ra những thông tin từ các khối lượng dữ liệu khách hàng lớn.

Các công cụ Trí tuệ Nhân tạo cũng đang thay đổi cảnh quan cạnh tranh của doanh nghiệp và khởi nghiệp bằng cách làm cho các kỹ năng sáng tạo và kỹ thuật trước đây chuyên môn như viết, thiết kế và lập trình trở nên dễ tiếp cận hơn.

Các công ty một cách linh hoạt áp dụng và phát triển các chiến lược sử dụng Trí tuệ Nhân tạo có thể mở khóa một lợi thế đáng kể, mặc dù kỹ năng mềm và sự gần gũi với con người vẫn quan trọng như ngày nào. Một cuộc khảo sát năm 2023 của công ty phần mềm Redpoint Global phát hiện rằng mặc dù 73% người tiêu dùng tin rằng có tiềm năng tích cực của Trí tuệ Nhân tạo trong trải nghiệm khách hàng, 77% người tiêu dùng tin rằng trải nghiệm khách hàng tích cực vẫn cần sự tương tác của con người.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đóng góp vào việc cải thiện hiệu suất trong các quy trình kinh doanh, xác định cơ hội phát triển và cung cấp thông tin bằng cách phân tích các khối lượng lớn dữ liệu, khiến nó trở thành một tài sản tuyệt vời cho kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, đáng giá để rút lại một bước trước khi triển khai bất kỳ công cụ AI nào trong kế hoạch kinh doanh để đánh giá nơi và cách mà AI có thể tạo ra ảnh hưởng lớn nhất.

Giống như bất kỳ công cụ số hoặc công nghệ kỹ thuật số nào khác, AI nên được sử dụng để bổ sung và tăng cường các luồng công việc hiện tại và tương lai, và nên được triển khai với cái nhìn về cả chiến lược và trách nhiệm.

Casti Hub dịch

Nguồn: Investopedia

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách sử dụng Trí tuệ Nhân tạo trong kế hoạch kinh doanh tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang