Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 15/05/2023, 00:00

Cách tạo dựng thương hiệu thành công cho startup thời trang và mỹ phẩm

.

Gầy dựng một cộng đồng mạng gắn kết, chiến lược bán lẻ độc đáo và tạo ảnh hưởng tốt đến môi trường và xã hội là ba yếu tố chính giúp các startup thời trang và mỹ phẩm thành công.

Thông điệp gắn kết, thu hút khách hàng trung thành

Những thương hiệu ra đời trong đại dịch không có nhiều sự lựa chọn khi phải tạo dựng cộng đồng online, và “trong cái khó ló cái khôn”, họ không những quen dần với việc này mà còn tạo ra hiệu ứng rất tốt.

Thương hiệu Djerf Avenue do Matilda Djerf, một người tạo ảnh hưởng thời trang tại Thuỵ Điển thành lập, đã có những cuộc gọi video qua nền tảng Zoom với khách hàng trung thành của mình trong thời gian đại dịch và vẫn duy trì việc này suốt năm 2022, song song với những buổi gặp trực tiếp. Giờ đây, cô xây dựng một nền tảng online portal trên chính website của mình để duy trì việc kết nối với khách hàng.

Thương hiệu streetwear từ London Stitch được biết đến với những chiếc áo thun và hoodies có in hình đồ hoạ lại gắn kết bằng cách đăng tải những video hậu trường về chu trình thiết kế trên TikTok. “Tôi bắt chước một vài người quảng cáo sản phẩm trên TikTok vì thấy họ cũng có kha khá người theo dõi”, chủ thương hiệu Stitch cho biết. Video đầu tiên có được 5.000 likes và giúp tăng lượng người theo dõi trên Instagram và doanh số trên E-commerce. Giờ đây TikTok là kênh chủ yếu marketing cho thương hiệu.

Gắn kết là điểm mấu chốt cho những thương hiệu trẻ ngày nay, giúp họ kết nối được với thế hệ người tiêu dùng trẻ tuổi, từ đó giúp người tiêu dùng trung thành với thương hiệu.

Cân nhắc chiến lược bán lẻ phù hợp với mô hình kinh doanh của thương hiệu

Sản phẩm đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối tuy quan trọng nhưng không phải là hình thức tốt nhất cho những thương hiệu start-up. Họ nhận thấy việc bán trực tiếp đến người tiêu dùng (direct-to-consumer hay DTC) giúp giải quyết được vấn đề chi phí vật tư tăng cao và lợi nhuận bán lẻ giảm. Thời gian tung bộ sưu tập (BST) cũng có sự thay đổi để thương hiệu có nhiều thời gian hơn trong khâu sản xuất.

Thương hiệu thời trang cao cấp Chopova Lowena đến từ London đã chuyển sang mô hình quảng bá BST trước mùa, giúp thương hiệu có 3 tháng quý giá giữa việc bán sản phẩm đến việc tổ chức show diễn hoặc làm video quảng bá. Điều này giúp thương hiệu có thể tìm nguyên liệu tái sử dụng và sản xuất sản phẩm signature kịp lúc. Hay ở New York, nhà thiết kế Peter Do cũng áp dụng chiến lược này. Anh đã bán một nửa BST xuân hè 2023 cho đối tác trước mùa, cùng với việc bán thêm các món basic nhiều tháng trước show diễn để kịp bắt tay vào sản xuất.

Đối với thương hiệu Cowboys of Habit, DTC giúp họ triển khai mô hình “sản phẩm đặt hàng trước”. Với đội ngũ chỉ có hai người, điều này giúp họ dự đoán chính xác nhu cầu của thị trường, tránh được tình trạng “sold out – bán hết” thường xảy ra. ​​Những thương hiệu trẻ này cũng xác định chỗ đứng bằng chiến lược định giá “phải chăng” hơn so với những thương hiệu xa xỉ đang có mặt trên thị trường.

Tạo ảnh hưởng tốt đến môi trường và xã hội phù hợp với giá trị thương hiệu

Những thương hiệu trẻ chính là những thương hiệu đã đặt nền móng cho việc tạo ảnh hưởng tốt đến môi trường và xã hội.

Thương hiệu nước hoa cao cấp Sana Jardin, đơn vị đã nhận 3,25 triệu USD từ quỹ đầu tư, đã tiếp sức cho những phụ nữ có thu nhập thấp ở Ma-rốc trở thành những doanh nghiệp nhỏ bằng việc sử dụng hoa rơi vãi trong quá trình thu hoạch hoa để tạo ra những sản phẩm xa xỉ.

Thương hiệu couture Botter của Pháp đang tìm hướng đi mới với nguyên vật liệu tự nhiên từ đại dương như rong biển, đồng thời có thể sử dụng chung với len, một nguyên liệu tự nhiên khác. Thương hiệu này đã đóng góp một phần lợi nhuận đến tổ chức gìn giữ san hô Botter, hợp tác giữa chính phủ Curacao và Curious 2 Dive, tổ chức bảo vệ rặng san hô từ việc ô nhiễm biển.

Bài học rút ra:

Những thương hiệu start-up thường có lợi thế tương tác với khách hàng từ những ngày đầu. Mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến hơn, các start-up có thể dùng công cụ này để gắn kết với khách hàng trước khi đầu tư quá nhiều vào công nghệ như website hay e-commerce tại thị trường Việt Nam.

Việc tạo ra ảnh hưởng tốt đến môi trường và xã hội cũng là cách gắn kết lâu dài với người tiêu dùng. Việc này có thể bắt đầu bằng những bước đi nhỏ, nhưng phải phù hợp với giá trị của thương hiệu. Từ đó thương hiệu có thể tạo ra sự khác biệt, điều đang rất thiếu đối với những thương hiệu thời trang và mỹ phẩm trong nước hiện tại.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách tạo dựng thương hiệu thành công cho startup thời trang và mỹ phẩm tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang