Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 29/05/2023, 09:48

Cách xác định điểm hòa vốn trong kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cafe (F&B) (phần 1)

.

Điểm hòa vốn F&B là một trong những chỉ số quan trọng nhất mà chủ quán cần xác định trước và trong quá trình vận hành nhà hàng, quán cafe của mình. Chỉ số này cần được theo dõi, kiểm soát thường xuyên nhằm đánh giá sát nhất về khách hàng mục tiêu, việc đầu tư mặt bằng, trang thiết bị máy móc và các hoạt động kinh doanh về sau.

1. Điểm hòa vốn là gì? 

Điểm hòa vốn (Break Even Point) được định nghĩa là doanh số bán hàng cần thiết để nhà hàng bắt đầu có lợi nhuận. Nói cách khác, điểm hòa vốn là điểm mà tại đó doanh thu trong một giai đoạn đề ra bằng với chi phí.

Điểm hòa vốn có thể dựa trên số lượng sản phẩm (đơn hàng) bán ra hoặc doanh thu thu về. Ví dụ một nhà hàng cần tháng 2.000 đơn hàng hoặc đạt doanh thu 400 triệu đồng/tháng để tháng đó thu hồi vốn.

Khái niệm điểm hòa vốn của nhà hàng, quán cafe không có sự khác biệt quá nhiều so với các mô hình kinh doanh khác.

Tuy nhiên, với đặc thù ngành F&B, một mô hình thường bán ra nhiều sản phẩm với giá bán và giá vốn hàng bán (COGs) khác nhau. Điểm hoà vốn F&B thường được tính trung bình và có chấp nhận sai số.

Có 2 khái niệm cơ bản mà chủ đầu tư cần nhớ khi tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng đó là:

+ Chi phí cố định: Là loại chi phí không ph thuộc vào việc bán hàng của bạn là bao nhiêu
+ Chi phí biến đổi: Là chi phí dao động lên xuống với doanh số bán hàng

2. Vai trò của điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng

Xác định giá bán tốt hơn

Một trong những tiêu chí khiến khách hàng lựa chọn nhà hàng của bạn đó là dựa trên menu.Món ăn và giá bán là điều khiến họ quan tâm khi lựa chọn nhà hàng của bạn. Điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng khiến việc định giá sản phẩm tốt hơn. Có rất nhiều cách để bạn định giá bán sản phẩm, nhưng để nó phù hợp nhất với khả năng sinh lời cũng như các hóa đơn bạn cần phải trả trong ngày thì việc tính toán giá bán dựa trên điểm hòa vốn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Xác định chi phí cố định

Để có được một món ăn với đầy đủ hương vị thơm ngon, đẹp mắt, dinh dưỡng, chủ đầu tư cần phải bỏ ra một khoản chi phí tương ứng. Đó là chi phí biến đổi thường xuyên theo giá bán của sản phẩm. Mặc dù vậy, bạn đừng quên rằng, một số chi phí cố định như thuê mặt bằng, thiết kế thi công không gian, chi phí bảo hiểm…. cũng cần được tính toán trong giá bán của sản phẩm. Vậy nên, điểm hoàn vốn trong kinh doanh nhà hàng cũng là cách để giúp chủ đầu tư xác định các chi phí cố định một cách dễ dàng hơn.

Tránh nhầm lẫn hay bỏ sót các khoản chi

Kinh doanh nhà hàng, chủ đầu tư có rất nhiều các khoản chi phí cần phải chuẩn bị. Đôi khi, bạn chỉ chú ý đến những chi phí lớn mà bỏ qua những khoản nhỏ, hoặc không nhớ được toàn bộ chi phí cho đến khi bạn cần đến nó. Vậy nên, để điều này không xảy ra, thì bảng phân tích điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng sẽ là cách hiệu quả giúp chủ đầu tư có thể kiểm soát được các khoản cần phải chi trong quá trình kinh doanh của mình.

Đặt ra mục tiêu doanh thu

Sau khi phân tích, tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng, chủ đầu tư sẽ biết được doanh thu bán hàng tương ứng trong một ngày là bao nhiêu để đảm bảo kinh doanh hiệu quả. Từ đó, bạn sẽ xây dựng chiến lược, mục tiêu kinh doanh, chiến lược marketing hiệu quả và rõ ràng hơn. Cùng với đó, việc tính toán điểm hòa vốn trong kinh doanh sẽ là cách hiệu quả giúp chủ đầu tư quyết định thông minh hơn. Đó là bởi nhiều chủ đầu tư hiện nay thường đưa ra quyết định dựa trên cảm tính hay dự đoán vô căn cứ, trong khi các thương hiệu thành công thường bắt đầu từ những quyết định dựa trên các bản kế hoạch, con số cụ thể.

Hạn chế thiệt hại tài chính

Nếu bạn chỉ kinh doanh mà bỏ qua việc tính toán điểm hòa vốn thì việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên vô cùng khó khăn, thậm chí còn gặp rất nhiều rủi ro mà bạn không thể kiểm soát được. Chính bởi vậy mà từ những tính toán cụ thể, chủ đầu tư sẽ đưa ra những chiến lược và ý tưởng cụ thể hơn, giúp bạn tránh những lãng phí về tài chính. Việc tính điểm hòa vốn trong kinh doanh nhà hàng cũng là cách hiệu quả giúp bạn có thể tìm kiếm nguồn hỗ trợ một cách dễ dàng và thuyết phục hơn dựa trên những lợi nhuận mà bạn có thể mang đến cho họ.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cách xác định điểm hòa vốn trong kinh doanh dịch vụ nhà hàng, cafe (F&B) (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang