Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ tư , 11/12/2019, 08:43

Câu chuyện khởi nghiệp: Anthony Tan - CEO Grab

.

Từ bỏ sự nghiệp trải đầy hoa hồng, Anthony Tan chọn bước vào con đường cạnh tranh khốc liệt trên thị trường gọi xe. Grab ra đời và phát triển mạnh như một minh chứng cho những đam mê, nổ lực và hơn thế nữa.

Gia thế “khủng”

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh nổi tiếng, cha là Tan Heng Chew – chủ tịch hãng ô tô Tan Chong Motor, chuyên lắp ráp và phân phối ô tô thương hiệu Nissan khắp Đông Nam Á, Anthony Tan từng đảm nhiệm chức vụ giáp đốc tiếp thị ở công ty của gia đình. Thay vì chỉ cần tiếp quản công việc kinh doanh sẵn có, Anthony lại muốn tạo dựng sự nghiệp của riêng mình và có ảnh hưởng nhất định đến xã hội.

Cuộc gặp gỡ tình cờ cho đến sự ra đời của Grab

Ý tưởng về một ứng dụng di động đặt taxi đến với Anthony khi một người bạn nước ngoài của anh đến Malaysia và phàn nàn về dịch vụ taxi địa phương. Người bạn này không chắc tài xế có đi đúng lộ trình và thu cước hợp lý hay không. Câu chuyện đó thôi thúc Anthony tìm ra giải pháp để giải quyết những bất cập taxi đang gặp phải. Anh quyết định phát triển nó thành một đề án tại Trường Kinh doanh Harvard – nơi Anthony đang theo học tại thời điểm đó. Tuy nhiên khi trình bày ý tưởng của mình, Anthony nhận được không ít cái lắc đầu từ các giáo sư vì họ cho rằng “rất khó để hiện thực hóa”.

Khó khăn nhưng không dừng lại, cho đến khi Anthony Tan gặp Tan Hooi Ling trong một lớp học. Và ý tưởng thành lập Grab (ban đầu được gọi là MyTeksi) được nhen nhóm từ đây.

Sự phát triển vượt bậc của Grab

Năm 2012, Anthony và Hooi Ling đưa ứng dụng vào hoạt động tại Malaysia với tên gọi MyTeksi. Anthony đảm nhiệm vị trí CEO. Thời gian đầu, anh phải đến gặp từng hãng taxi lớn để thuyết phục họ thử sản phẩm của mình, nhưng câu trả lời mà Anthony nhận được là “Đừng bán cái ứng dụng ngu ngốc đó. Chẳng ai dùng nó đâu”. Mọi người cũng khuyên anh nên quay về làm việc cho gia đình.

Tháng 8/2013, MyTeksi đổ bộ vào thị trường Philippines dưới tên GrabTaxi. Tháng 10 cùng năm, GrabTaxi có thêm thị trường Singapore và Thái Lan, bốn tháng sau đó là thị trường Việt Nam và Indonesia. Năm 2014, GrabTaxi chuyển trụ sở chính sang Singapore. Đầu năm 2016, GrabTaxi chính thức đổi tên thành Grab.

Mới ra đời khoảng 7 năm, Grab tỏ ra không “ngán” một đối thủ nào, thậm chí còn khiến Uber phải chùn bước tại sân nhà. Ngày nay, Grab hoạt động tại 225 thành phố trên 8 nước với hơn 100 triệu lượt tải. Grab hoạt động với 4 nguyên tắc:  Hunger, Humility, Honesty and Heart (Khao khát, Khiêm tốn, Thành thực và Nhiệt Tâm). Grab hiện là startup công nghệ giá trị nhất Đông Nam Á khi được định giá hơn 10 tỷ USD.

Hậu phương vững chắc từ gia đình

Thời gian đầu hình thành dự án, Anthony gặp không ít những khó khăn. Có thể nói rằng, sẽ không có Grab như ngày hôm nay nếu không có sự hỗ trợ của bà Khor Swee Wah – mẹ của Anthony. Mặc dù không nhận được sự đồng ý từ cha, nhưng bà Khor Swee Wah vẫn quyết định hỗ trợ con trai bằng cách rót cho Grab vài triệu đô để vượt qua khó khăn trong giai đoạn đầu, đồng thời tháp tùng anh đến các cuộc gặp với các nhà đầu tư tiềm năng.

CEO thân thiện

Là con trai út trong một gia đình Malaysia xuất chúng nhưng kỳ thực CEO Anthony Tan là một người có phong thái ấm áp, người hướng ngoại và hoạt bát. Tan Hooi Ling, người đồng sáng lập Grab cho biết: “Ban đầu, tôi có một định kiến điển hình về anh ấy như là quý tử của một gia tộc giàu có. Nhưng khi tôi thân thiết hơn với Anthony, tôi quá đỗi ấn tượng trước sức làm việc của anh ấy. Anh ấy là một trong những người làm việc cần mẫn nhất mà tôi từng gặp dù anh ấy xuất thân từ một gia đình có thừa điều kiện thuận lợi”.

Grab ra đời và chiếm lĩnh thị trường như một thành quả đáng trân quý cho sự đam mê và nhiệt quyết của người sáng lập ra nó. Thành công của Grab giúp Anthony có mặt trong danh sách 50 người giàu nhất Malaysia do tạp chí Forbes công bố đầu tháng 3. Ở tuổi 36, anh là người trẻ nhất trong Top 50 với tài sản ước tính khoảng 300 triệu USD.

(Lttsuong)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Câu chuyện khởi nghiệp: Anthony Tan - CEO Grab tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang