Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ tư , 29/04/2020, 16:52

Câu chuyện khởi nghiệp của nền tảng dành cho người lao động tạm thời

Được mô phỏng theo Uber Works, Viec.co nhanh chóng phù hợp với người lao động tạm thời làm việc tại các doanh nghiệp địa phương.

Là cựu giám đốc điều hành của Tiki, một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, Phan Xuân Cảnh gặp khó khăn lớn khi phải thuê hàng trăm công nhân tạm thời làm việc theo ca trong kho và sự kiện của công ty.

Thông thường, kiểu thuê nhân sự tạm thời này được công ty tuyển dụng hoặc bộ phận nhân sự của Tiki xử lý, liên quan đến các bảng tính dài có chứa thông tin liên lạc của những người có thể đảm nhận các hợp đồng tạm thời này.

Cảnh đã nhận thấy cơ hội xây dựng một nền tảng hỗ trợ bằng công nghệ tương tự như Uber Works, được ra mắt vào tháng 10/2019 và được TechCrunch mô tả là một nền tảng phù hợp với những người làm việc theo ca.

Ngoài trường hợp của Tiki, có một lý do chính đáng để tầm nhìn của Cảnh được ra đời. Ở Việt Nam, nhu cầu làm việc tạm thời vô cùng cao, vì một bộ phận chính lực lượng lao động cấu thành nên cái được gọi là nền kinh tế phi chính thức.

Một đề xuất thắng lợi

Ông Cảnh rời Tiki năm 2017 sang làm giám đốc dự án hoàn tất đơn hàng cho GHN, một dịch vụ chuyển phát bưu kiện, là một phần của công ty logistic Scommerce, năm ngoái đã huy động được 100 triệu đô la trong một vòng huy động vốn do Temasek của Singapore dẫn đầu.

Kinh nghiệm của ông Cảnh tại GHN, người đã hình thành nên nền tảng các trung tâm hoàn tất đơn hàng, một lần nữa khẳng định cần phải có một nền tảng cho phép tuyển dụng hiệu quả, nhanh chóng, quy mô lớn cho các nhân viên làm việc tạm thời.

Năm 2018, nhóm nòng cốt của Viec.co đã được thành lập gồm nhà đồng sáng lập và giám đốc công nghệ Nguyễn Sơn Tùng, trước đây là người đứng đầu mảng công nghệ cho Tiki và làm CTO cho nền tảng bán vé xe buýt Vexere.

“Tương tự như Uber Works, chúng tôi muốn xây dựng một nền tảng nhân sự theo yêu cầu, khác với một danh sách công việc thông thường,” ông Cảnh cho biết.

“Khách hàng có thể chỉ cần điền vào yêu cầu tuyển dụng trên nền tảng và Viec.co sẽ xử lý phần còn lại, từ việc tuyển dụng cho đến các giấy tờ tuyển dụng, đào tạo.
Do các nhân sự được thuê làm các nhiệm vụ dựa vào ca làm việc, tính năng tự động hóa của Viec.co giải phóng các nguồn nhân lực và tuyển dụng đã từng bị ràng buộc bởi các quy trình lặp đi lặp lại.

“Ngoài ra, thông thường các công ty tuyển dụng thường thích khách hàng có nhu cầu nhân sự không dao động liên tục, vì vậy Viec.co có thể lấp đầy khoảng trống này,” ông Cảnh cho biết.

Viec.co áp dụng công nghệ để xác thực và xem xét chặt chẽ chất lượng nhân sự ở quy mô lớn, giảm bớt gánh nặng duy trì đội ngũ nhân viên lớn, đặc biệt nếu biến động nhân sự xảy ra thường xuyên.

Các khách hàng của công ty có lợi từ việc quản lý lịch trình thay đổi theo thời gian thực và tính lương tự động, tương tự như cách các tài xế được trả tiền khi cung cấp dịch vụ trên các nền tảng đi xe như Grab. Công nhân cũng có thể tải lên hồ sơ để phù hợp với yêu cầu nhân sự trong tương lai

Viec.co cho biết, khách hàng của họ bao gồm một số công ty trong lĩnh vực thương mại điện tử lớn nhất trong nước, chẳng hạn như Tiki, Shopee và Lazada.

Với nhu cầu bùng nổ về thương mại điện tử và logistic tại Việt Nam, Viec.co cho biết nền tảng này đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng hàng tháng là 30%, với 40.000 nhân viên tự do từ 24 tỉnh thành sử dụng nền tảng này.

Năm ngoái, Viec.co đã đăng quang với tư cách là người chiến thắng của cuộc thi Startup Việt Nam 2019, do VnExpress tổ chức với chủ đề Unicorn. Viec.co đã huy động tiền từ các nhà đầu tư thiên thần, nhà đầu tư từ Shark Tank Vietnam, cũng như công ty đầu tư giai đoạn đầu Access Ventures

Khi cuộc sống gặp nhiều khó khăn, vẫn phải tiến về phía trước

Ông Cảnh biết rõ rằng Viec.co còn lâu mới đạt được trạng thái kỳ lân, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tác động đến toàn thế giới, bao gồm cả Đông Nam Á.

Hiện nay, đối với startup này và những người lao động dựa vào nền tảng này để kiếm sống, thì đó là về sự sống còn. Trong thời kỳ khủng hoảng, người lao động tạm thời dễ bị tổn thương. Chính phủ Việt Nam ước tính rằng ít nhất 5 triệu lao động trong nước đã mất việc làm vào giữa tháng 4 do COVID-19.

Startup này đang xem xét thay đổi chiến lược bằng cách tập trung vào quan hệ đối tác với các công ty tuyển dụng, cụ thể là những người có thể hưởng lợi từ nền tảng Viec.co và mở rộng việc làm cho người lao động tạm thời.

“Tôi tin rằng nhu cầu đối với việc thuê nhân công linh hoạt sẽ ngày càng tăng, đặc biệt khi COVID-19 buộc nhiều công ty phải suy nghĩ lại về cách họ sử dụng các nguồn lực hiện có,” ông Cảnh nói.

“Tại thời điểm khủng hoảng, chúng tôi muốn tập trung vào việc đảm bảo công nghệ của chúng tôi có thể đáp ứng hơn nữa các khách hàng B2B hiện tại và tương lai của chúng tôi, dự đoán rằng nhu cầu tuyển dụng sẽ sớm quay trở lại.”

Theo khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Câu chuyện khởi nghiệp của nền tảng dành cho người lao động tạm thời tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang