Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ tư , 11/12/2019, 08:41

Câu chuyện khởi nghiệp: Trần Nguyễn Lê Văn - CEO Vé xe rẻ

.

Từng bỏ học MBA để về nước khởi nghiệp, sống hết mình với đam mê – Trần Nguyễn Lê Văn – CEO Vé xe rẻ trở thành một trong các nhân vật được vinh danh là doanh nhân tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh năm 2016.

Tình cờ, đam mê và bước ngoặt cuộc đời

Trần Nguyễn Lê Văn từng là sinh viên ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa TP. HCM. Cuối năm 2011, Lê Văn đạt được suất học bổng toàn phần trị giá 86.000 USD tại trường Đại học Thunderbird (bang Arizona, Mỹ).

Một dịp tình cờ, khi đang là học viên chương trình MBA tại Mỹ, Lê Văn đọc báo và thấy hàng ngàn sinh viên, người lao động chen nhau xếp hàng để mua cho mình chiếc vé xe về Tết. Ngay sau đó, ý tưởng mới hiện lên trong đầu chàng trai trẻ, làm thế nào để giải quyết vấn đề đang tồn tại trên, làm thế nào để khách hàng có thể mua vé xe nhanh nhất, tiện nhất với giá rẻ nhất? Những câu hỏi đó, những ý tưởng mới đó cùng những đam mê bất tận cứ thôi thúc chàng trai trẻ. Năm 2013, Lê Văn quyết định từ bỏ con đường MBA của mình, trở về nước và bắt đầu khởi nghiệp. Như một bước ngoặt lớn của cuộc đời, tháng 7 năm 2013, Lê Văn cùng với một số người bạn đã sáng lập ra trang web đặt vé xe khách trực tuyến Vexere.com.

Biến khó khăn trở thành cơ hội

Những ngày đầu Vexere.com gặp không ít khó khăn. Mới thành lập, kinh nghiệm chưa đủ. Không có vốn nhưng các nhà sáng lập hiểu rất rõ nhu cầu của khách hàng. Vậy là cả nhóm lao vào việc, vừa thiết kế, vừa xây dựng trang web, vừa thuyết phục khách hàng. Nhưng thực tế luôn khác xa với những giả định vẽ vời trên giấy. Lê Văn chia sẻ: “Thuyết phục những người làm cùng đã khó, thuyết phục chủ các hãng xe còn khó hơn. Chủ nhà xe phần lớn là những người đi lên từ tài xế, phụ lái nên không dễ thay đổi thói quen và cũng không mặn mà với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào doanh nghiệp. Chưa kể ngành vận tải hành khách chịu sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước, những luật lệ còn nhiều bất cập, không theo kịp thời đại và công nghệ”.

Ban đầu, anh và các cộng sự phải tư vấn, làm việc miễn phí cho một số nhà xe để tạo niềm tin. Những cố gắng không ngừng nghỉ ấy được đáp trả khi các nhà xe Sao Việt, đi Sapa, Hà Linh đi Nha Trang, Gia Phúc đi Cam Ranh trở thành những khách hàng đầu tiên, đặt nền móng cho cuộc cách mạng ‘Vexere’.

CEO Lê Văn kể, năm 2014, nhà xe S.V rơi vào cảnh khốn đốn khi để xảy ra tai nạn làm chết 14 người. Lúc đó anh và các cộng sự dành hai tháng ròng ăn ngủ ở nhà xe. Trong hai tháng, Vexere.com đã tham gia xây dựng lại hệ thống quản lý doanh nghiệp cho nhà xe này ngay sau khi tai nạn thương tâm xảy ra. Giai đoạn đó, Lê Văn và các nhân viên Vexere.com ngoài việc hỗ trợ xây dựng hệ thống số hóa, còn phải làm nhân viên bán vé bất đắc dĩ khi nhà xe thiếu người.

Đến nay, Vexere.com đã trở thành hệ thống bán vé xe trực tuyến uy tín nhất tại Việt Nam. Lê Văn đã hợp tác với hơn 550 hãng xe, mỗi tháng phục vụ trên 1,5 triệu người truy cập vào wesite. Không chỉ giúp các hãng xe thay đổi toàn bộ cách vận hành, ứng dụng công nghệ vào quản trị, nhóm của anh còn tư vấn cả chiến lược phát triển, hành vi khách hàng, cách giảm thiểu thất thoát trong vận hành… Người đi xe khách giờ đây có thể đặt mua vé trực tuyến chủ động ngày giờ đi, chọn chỗ, so sánh giá vé nhiều hãng khác nhau và nhận vé qua tin nhắn. Những người chưa quen với việc thanh toán trực tuyến có thể đến thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi như VinMart, Family Mart, Circle K…

Mới đây, vinh dự là một trong 44 công trình, đề tài, tác phẩm, giải pháp, mô hình sáng tạo được Hội đồng thành phố Hồ Chí Minh chấm và chọn để trao Giải thưởng Sáng tạo TP. HCM năm 2019, Vexere càng củng cố hơn vị thế của mình là giải pháp mua vé xe khách trực tuyến hàng đầu cho mọi hành khách, đồng thời còn là đối tác đáng tin cậy, đồng hành uy tín cho hơn 550 đối tác là nhà xe, với hơn 5000 đại lý phủ rộng trên 2600 tuyến đường.

"Đối với tôi, khi đã đặt ra mục tiêu là phải dám dấn thân và theo đuổi đến cùng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có sự sáng tạo, nghĩ ra những cách làm mới trong kinh doanh. Nếu cứ luôn chạy theo đám đông thì bạn sẽ mãi ở người đi sau.", CEO Vé xe rẻ nói.

Có thể nói rằng ngành xe khách của Việt Nam đã trải qua cuộc cách mạng lần thứ nhất bằng việc mua trực tiếp tại bến xe được chuyển sang hệ thống đặt vé qua điện thoại; ghế ngồi sang giường nằm, máy lạnh. Điều này đã giúp thị trường xe khách có sự phát triển vượt bậc. Nhưng với những đặc thù cùng khó khăn riêng, ngành xe khách vẫn chưa thể chuyển mình như máy bay hoặc đặt phòng sang hệ thống online. Và Vexere.com là một như một cuộc cách mạng lần 2 của ngành xe khách Việt Nam, nó thay đổi cả tư duy của chủ nhà xe và số lượng lớn khách hàng, mang đến sự tiện lợi, giá trị về thời gian, kinh tế và cả gía trị nhân văn. Và CEO Trần Nguyễn Lê Văn như một tấm gương điển hình về mẫu hình tuổi trẻ sống hết mình với sự đam mê, có niềm tin và không bao giờ bỏ cuộc.

(Lttsuong)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Câu chuyện khởi nghiệp: Trần Nguyễn Lê Văn - CEO Vé xe rẻ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang