Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 27/07/2023, 00:00

Cấu tạo hệ thống năng lượng thông minh (Phần 2)

.

Phần 1, bài viết đã giới thiệu về cấu trúc hình thành hệ thống năng lượng thông tin cơ bản gồm 5 phần: Pin Lưu trữ, Các nguồn năng lượng phân tán (DER), Giao dịch lưới điện siêu nhỏ, Nhà máy điện ảo (VPP), Phương tiện nối lưới điện (V2G) và giới thiệu về Nguồn năng lượng phân tán (DER).

Tuy nhiên, khi những DER này được tập hợp thành SES, thì chúng sẽ có tác động trên quy mô rộng hơn nhiều. Việc này sẽ mang lại những cơ hội cho phân phối thông minh tất cả các dạng năng lượng bao gồm nhiệt và khí đốt - phần lớn ở dạng hydro xanh.

Khi nói đến DER, nhiều người thường đề cập đến đến các nguồn năng lượng tái tạo, và ví dụ quen thuộc nhất là các dãy bảng điều khiển năng lượng mặt trời trên mái nhà và trang trại gió. Năng lượng mặt trời có thể được lắp đặt trong các tấm quy mô nhỏ trên mái nhà, hoặc ở quy mô lớn hơn trong các trang trại năng lượng mặt trời. Tua-bin gió có thể khác nhau về kích thước, nhưng sẽ không thể tìm thấy một tuabin gió trong môi trường đô thị. Tuy nhiên, quản lý thông minh đang ngày càng hiệu quả với các ứng dụng điện gió ngoài khơi, cung cấp thông tin liên lạc cho các tàu phải dành nhiều thời gian gần bờ và cho phép kiểm tra từ xa và bảo trì theo dự đoán. Các dự án đã triển khai mạng 4G riêng cho đến nay bao gồm Norther và Mermaid ở Bỉ, do nCentric và Nokia triển khai.

Tất nhiên, nhiều nguồn năng lượng không tái tạo cũng có thể triển khai áp dụng DER, bao gồm cả nhà máy điện chạy đỉnh (gas peaker plant), các máy phát điện diesel dự phòng, và thậm chí cả các lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR). Ví dụ về hạt nhân hiện vẫn đang trong quá trình phát triển, nhưng nhà máy điện chạy đỉnh và máy phát điện diesel được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Chúng được vận hành khi nguồn cung cấp điện chính bị mất điện, hoặc khi có sự mất cân bằng trên lưới điện chính và cần phải được sửa chữa.

Tuy nhiên, với khả năng tích trữ điện trong hệ thống SES, năng lượng tái tạo đang chứng tỏ là những phương án thay thế rất tiềm năng cho các phương pháp dựa trên nhiên liệu hóa thạch và chúng có thể thay thế những phương pháp dựa trên nhiên liệu hóa thạch này một cách kịp thời.

Vì chuyển đổi hệ thống năng lượng kết hợp với những DER, nên các phương án thay đổi sẽ cần phải được thực hiện thông qua xây dựng và vận hành và sẽ cần nhiều dữ liệu để giám sát một số lượng lớn các nguồn sản xuất và truyền tải điện.

Mời các bạn đón xem phần tiếp theo của bài viết                            

 

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cấu tạo hệ thống năng lượng thông minh (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang