Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 16/05/2019, 14:29

CEO Eric Yuan: Tỷ phú Internet lấy cảm hứng kinh doanh từ Bill Gates

Vào năm 1994, Yuan đã được truyền cảm hứng từ bài phát biểu mà Gates đã thực hiện tại Nhật Bản về tương lai của internet, khi đó chúng vẫn chưa phổ biến như ngày nay.

Khi Eric Yuan ở độ tuổi 20, anh đã nghe một bài phát biểu của CEO Bill Gates lúc bấy giờ về hứa hẹn của Internet và Yuan quyết định muốn chuyển từ Trung Quốc sang Mỹ để trở thành một phần của sự bùng nổ công nghệ ở Thung lũng Silicon.

Hôm nay, Yuan là người sáng lập và giám đốc điều hành 49 tuổi của công ty phần mềm đám mây hội nghị truyền hình Zoom, đã ra mắt trên sàn giao dịch Nasdaq vào thứ năm trong một IPO hiện đang định giá công ty hơn 16 tỷ đô la.

Năm 1994, Yuan vừa ra khỏi trường đại học và làm việc ở Nhật Bản trong vài tháng cùng lúc với việc Gates phát biểu tại đây. Vào thời điểm đó, Gates đã ở tuổi ngoài 30 và Microsoft vẫn còn một năm nữa để phát hành trình duyệt web Internet Explorer như một phần của hệ điều hành Windows 95.

Trong một cuộc phỏng vấn với GGV Capital năm ngoái, Yuan chỉ nhớ rằng anh đã được truyền cảm hứng từ bài phát biểu mà Gates đã thực hiện tại Nhật Bản về tương lai của internet, khi đó chúng vẫn chưa phổ biến như ngày nay.

Đầu tiên anh nghĩ đến ý tưởng cho một công ty hội nghị truyền hình là sinh viên năm nhất đại học ở Trung Quốc vào năm 1987. Yuan và bạn gái (hiện là vợ anh) sống ở các thành phố khác nhau và anh phải đi tàu 10 giờ mỗi chiều chỉ để gặp cô ấy.

Yuan đã trải qua những chuyến tàu mơ mộng về những cách anh có thể nhìn thấy bạn gái của mình mà không cần thực hiện một hành trình dài như vậy. Anh nhớ mình đã nói với cô ấy, "Một ngày nào đó, nếu anh có thể có một thiết bị thông minh và chỉ với một cú nhấp chuột anh có thể nói chuyện với em, có thể thấy em.′  Yuan đã luôn nghĩ về điều đó.

Sau khi nghe Gates, Yuan nhận ra rằng internet cũng sẽ là tương lai của mình và anh quyết định chuyển đến Mỹ để làm việc trong ngành công nghệ đang phát triển.

Yuan đã xin visa Mỹ, vì vậy anh ta có thể chuyển đến Thung lũng Silicon và kiếm việc làm. Nhưng, đơn xin thị thực đầu tiên của anh đã bị từ chối - và đó cũng là lần thứ hai, và cứ thế tiếp tục. Tôi đã tiếp tục nộp đơn một lần nữa trong suốt hai năm và cuối cùng nhận được visa vào lần thử thứ chín, Yuan nói trong một cuộc phỏng vấn của Medium.

Yuan cuối cùng đã đến Mỹ vào năm 1997. Anh ấy không nói tiếng Anh, nhưng anh ấy biết viết mã máy tính, vì vậy anh ấy đã tìm được một công việc kỹ thuật với WebEx, công ty phần mềm hội nghị truyền hình. Yuan là một trong hàng tá nhân viên đầu tiên của công ty, được bán cho Cisco một thập kỷ sau đó.

Yuan đã vượt qua các cấp bậc để trở thành phó chủ tịch kỹ thuật của Cisco trước khi rời công ty vào năm 2011 để ra mắt Zoom. Trong khi thành lập công ty hiện tại của mình 8 năm trước, Yuan nói rằng anh đã nghĩ lại những chuyến tàu mơ mộng ở Trung Quốc và nhận ra ý tưởng của mình đã xuất hiện đầy đủ.

Giờ đây, Zoom có ​​hơn 1.300 nhân viên trên khắp thế giới và công ty đã tăng gấp đôi doanh thu lên hơn 330 triệu đô la vào năm ngoái (bao gồm cả lợi nhuận 7,58 triệu đô la). Như CNBC đã báo cáo trước đó, cổ phiếu Zoomật đã tăng với IPO vào thứ năm, với cổ phiếu tăng 80% so với giá ban đầu của họ vào giữa trưa.

Là người sáng lập và CEO của Zoom, Yuan sở hữu khoảng 22% cổ phần của công ty. Dựa trên giá cổ phiếu hiện tại của công ty, cổ phần của Yuan trị giá hơn 3,5 tỷ USD.

Benjamin Kang

Theo Nhasangnghiep.vn

 

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: CEO Eric Yuan: Tỷ phú Internet lấy cảm hứng kinh doanh từ Bill Gates tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang