Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 08/11/2021, 00:00

CEO là gì? Bí quyết giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO (Phần 3)

Tiếp theo...

5. Yêu cầu cơ bản để trở thành một CEO:

  • Kiến thức đa lĩnh vực: Đây là một yếu tố thiết yếu, CEO là người phải có tầm nhìn tổng quan và xa đối với mọi thứ. Vì thế yêu cầu họ phải tích lũy một khối lượng lớn kiến thức, không chỉ chuyên môn của mình mà còn ở nhiều lĩnh vực khác.
  • Nền tảng về khoa học quản trị: được coi như là nền móng cơ bản để trở thành một nhà điều hành xuất sắc. Không chỉ phải lĩnh hội được tất cả các kiến thức về quản trị khi được đào tạo, mà còn phải thường xuyên tự nghiên cứu, tìm tòi, cập nhật, học hỏi không ngừng nghỉ các kiến thức mới trong lĩnh vực này để có thể bắt kịp với xu hướng quản trị và điều hành công ty một cách có hiệu quả nhất.
  • Kinh nghiệm, kĩ năng: Không chỉ là kinh nghiệm, kĩ năng chuyên môn, mà người điều hành phải là một người dày dạn vốn sống, thông hiểu về việc đối nhân xử thế. Vì vậy, muốn trở thành một CEO để có thể tổ chức, điều hành, quản lý tốt một tập thể lớn, thì bạn phải va chạm, trải nghiệm, thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực, nhiều môi trường, hoàn cảnh khác nhau.
  • Chịu được áp lực, sức khỏe tốt: CEO là người phải làm việc dưới rất nhiều áp lực, vì một sức khỏe tốt và một tinh thần thép là hai yếu tố quan trọng giúp họ có thể vượt qua những khó khăn, thách thức, làm tốt vai trò của mình.
  • Tố chất bẩm sinh: Để trở thành một CEO thành công, một nhà điều hành chuyên nghiệp, xuất sắc, ngoài việc phải được đào tạo, học tập bài bản có định hướng, thì tố chất bẩm sinh là một điều kiện cực kì quan trọng. Vì thế không phải ai cũng có thể làm CEO. Các tố chất thường có ở một CEO thành công là: Chỉ số thông minh (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ), tư duy khoa học, khả năng quan sát, tổng hợp, phân tích, hệ thống, sáng tạo. Tính cách nhanh nhạy, quyết đoán. Có thần thái uy lực của một người cầm quyền.

6. CEO thực hiện các quy trình điều hành tại doanh nghiệp như thế nào?

Với công việc, vai trò cũng như trách nhiệm điều hành, phát triển doanh nghiệp, những CEO họ phải thực hiện rất nhiều công việc. Chúng ta có thể tóm tắt một số quy trình làm việc cơ bản của một Chief Executive Officer như sau:

  • Quy trình chiến lược: đây là quy trình mà CEO sẽ dùng khả năng và kiến thức, kinh nghiệm của mình để là tạo ra các kế hoạch và chiến lược trong việc phân bố nguồn lực hợp lý đảm bảo phục vụ tốt cho quá trình sản xuất knih doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả.
  • Quy trình tổ chức: đây là quy trình mà Chief Executive Officer sẽ đảm bảo đủ các yếu tố con người, sự phân công công việc và quản lý kế hoạch triển khai công việc để đáp ứng được yêu cầu mà các chiến lược, kế hoạch đặt ra từ trước đó. Một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cần phải có đầy đủ yếu tố tổ chức mới có thể vững vàng khẳng định lợi thế của mình trên
  • Quy trình hoạt động: đây là vai trò chủ chốt của giám đốc điều hành chịu trách nhiệm trong việc làm cầu nối để liên kết giữa 2 đối tượng doanh nghiệp và nhân lực. Đây là một quy trình quan trọng quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp, chính vì đòi hỏi người làm CEO phải có nhiều khả năng, kinh nghiệm mới có thể làm công việc này một cách hiệu quả, kiểm soát tốt mọi tình hình thực trạng của công ty đồng thời tránh được các rủi ro không đáng có.
  • Quy trình quản trị: đây là quy trình đòi hỏi nhà quản lý điều hành phải chịu trách nhiệm trong việc tuân thủ theo các quy định của pháp Luật trong việc điều hành và dẫn dắt công ty. Đây là quá trình chỉ được thực hiện ở hội đồng quản trị
  • Quy trình chiến lược dài hạn: CEO là người phải có trách nhiệm thực hiện đề xuất các chiến lược dài hạn của công ty bằng chính khả năng và sự hiểu biết của mình.Đối với một người làm CEO thì tầm nhìn là nhiệm có vai trò quyết định thứ nhất và chiến lược là nhiệm vụ quan trọng chỉ ngay sau tầm nhìn.

7. Làm nghề gì dễ trở thành CEO nhất?

Nhìn vào con đường sự nghiệp của những nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới, người trẻ có thể tìm thấy những gợi ý quý báu cho bước phát triển tiếp theo nhằm đạt được các vị trí tương tự trong tương lai.

CEO của Microsoft Satya Nadella bắt đầu sự nghiệp với vị trí kỹ sư. Trong khi đó, CEO Công ty dịch vụ tài chính Fidelity là Abigail Johnson thì thừa kế vai trò này từ cha mình. Còn CEO Công ty phần mềm SAP National Security Services thì đảm nhận vị trí… nhân viên vệ sinh ở một ngôi trường phổ thông.

Trên thực tế, không hề có “con đường sự nghiệp chung” dẫn một người đến với chiếc ghế điều hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về cách mà các CEO đạt đến được vị trí của mình hôm nay, LinkedIn đã khảo sát hồ sơ của hơn 12.000 nhà điều hành đến từ 20 quốc gia.

“Có một điều chắc chắn, thế hệ millennials rất quan tâm đến vấn đề thăng tiến trong công việc. Bằng cách nhìn vào con đường sự nghiệp của những nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới, có thể họ sẽ tìm thấy những gợi ý quý báu cho bước phát triển tiếp theo nhằm đạt được vị trí tương tự trong tương lai”, Sarah O’Brien – Giám đốc nghiên cứu insights, thuộc bộ phận Giải pháp nhân tài của LinkedIn cho biết trên CNBC.

Các chuyên gia nghiên cứu của LinkedIn đã tìm thấy rằng, phần lớn những nhà điều hành hàng đầu thế giới này khởi đầu sự nghiệp với nghề tư vấn. Nghề nghiệp phổ biến thứ hai của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là kỹ sư phần mềm.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: CEO là gì? Bí quyết giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang