Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 11/08/2022, 00:00

Chi phí Hàng tồn kho - Ý nghĩa, tầm quan trọng và phân loại

.

Chi phí hàng tồn kho là gì?

Chi phí hàng tồn kho là các chi phí liên quan đến việc mua sắm, lưu trữ và quản lý hàng tồn kho. Nó bao gồm các chi phí như chi phí đặt hàng, chi phí vận chuyển và chi phí thiếu / hết hàng. Hàng tồn kho là một trong những tài sản quan trọng nhất đối với một công ty hoặc một nhà sản xuất. Họ cần phải xử lý nó tốt và nó đòi hỏi chi phí để duy trì, lưu trữ, thay thế và di chuyển hàng tồn kho.

Tất cả các chi phí này được gọi chung là chi phí hàng tồn kho.

Các loại chi phí hàng tồn kho

Chi phí hàng tồn kho có thể được phân thành 3 loại:

Chi phí đặt hàng

Chi phí đặt hàng của hàng tồn kho đề cập đến chi phí phát sinh để mua hàng tồn kho. Nó bao gồm chi phí mua hàng và chi phí hậu cần trong nước.

Để giảm thiểu chi phí đặt hàng của hàng tồn kho, người ta thường sử dụng khái niệm EOQ hoặc Số lượng đặt hàng kinh tế.

Chi phí ghi sổ

Giá thành ghi sổ của hàng tồn kho đề cập đến chi phí phát sinh đối với việc lưu trữ và bảo trì hàng tồn kho.

Chi phí lưu trữ hàng tồn kho thường bao gồm chi phí thuê tòa nhà và các cơ sở hạ tầng khác được duy trì để bảo quản hàng tồn kho.

Chi phí ghi sổ hàng tồn kho phụ thuộc và thay đổi theo quyết định của ban giám đốc để quản lý hàng tồn kho tại nhà hoặc thông qua các nhà cung cấp thuê ngoài và các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba.

Chi phí thiếu hụt

Chi phí thiếu hụt hoặc tồn kho và chi phí bổ sung là những chi phí phát sinh trong những trường hợp bất thường.

Chúng thường chiếm một phần rất nhỏ trong tổng chi phí hàng tồn kho.

Ngoài 3 loại này còn có các loại khác:

Giữ giá

Đôi khi hàng tồn kho có thể được giữ ở một địa điểm khác với vị trí dự kiến, ví dụ: thành phố trung gian hoặc kho hàng.

Nó cũng có thể được tổ chức vì các thủ tục và quy định rõ ràng. Các chi phí liên quan đến việc nắm giữ hàng tồn kho này được gọi là Chi phí nắm giữ.

Chi phí dễ hư hỏng

Trong những ngành có thời hạn sử dụng hạn chế, sản phẩm có thể bị hỏng hoặc hết hạn sử dụng tốt nhất. Hàng tồn kho như vậy không thể bán được do đó phải được xử lý. Các chi phí này cũng có thể bao gồm cơ chế được yêu cầu để giữ cho các sản phẩm này luôn tươi mới. Đặc biệt đối với rau và một số sản phẩm thực phẩm, có thể cần điều hòa nhiệt độ để giữ cho chúng được cách nhiệt khỏi các tác động của thời tiết bên ngoài.

Chi phí linh tinh

Ngoài những chi phí này, sẽ có những chi phí khác như chi phí hành chính, chi phí lao động, chi phí phần mềm,… Ngày nay phần mềm được sử dụng để quản lý hàng tồn kho và quản lý chi phí. Sẽ có một số chi phí phát sinh để chạy và duy trì nó.

Tầm quan trọng của việc biết chi phí hàng tồn kho

Việc tính toán và theo dõi các chi phí tồn kho này rất quan trọng vì nó giúp quản lý hàng tồn kho tốt hơn. Nếu chúng tôi thấy rằng một trong các chi phí được xác định ở trên đang tăng cao, chúng tôi có thể quản lý khía cạnh đó của hàng tồn kho theo cách tốt hơn. Ví dụ một công ty mua bán cà chua và cuối cùng phải trả rất nhiều chi phí mang theo và chi phí dễ hư hỏng.

Điều này có thể giúp công ty lập kế hoạch tốt hơn để có thể thu mua và chuyển đúng số lượng cà chua trước khi lô tiếp theo chuyển đến.

Ví dụ về chi phí hàng tồn kho

Chúng ta hãy lấy một ví dụ về một công ty bán bánh quy. Họ mua những chiếc bánh quy này từ một nhà sản xuất và sau đó bán nó cho các nhà bán lẻ. Giờ đây, một gói 10 chiếc bánh quy được coi là SKU (Đơn vị giữ hàng). Bây giờ những gói này sẽ cần được bảo quản thích hợp để bánh quy không bị vỡ hoặc nát trước khi đến tay khách hàng cuối cùng.

Sẽ có chi phí mang theo liên quan đến điều đó. Sau đó, sẽ có một ngày tốt nhất cho những chiếc bánh quy này. Công ty cần di chuyển bánh quy tốt trước khi đến ngày đó. Ngoài ra, chi phí đặt hàng ban đầu để mua hoặc mua những chiếc bánh quy này cũng liên quan.

Nguồn: www.mbaskool.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chi phí Hàng tồn kho - Ý nghĩa, tầm quan trọng và phân loại tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang