Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 29/05/2023, 10:00

Chi phí liên quan tới điểm hoà vốn F&B (phần 1)

.

Chi phí khấu hao

Chi phí khấu hao là gì?

Chi phí khấu hao được định nghĩa là khoản chi phí được phân bổ cho một tài sản nhất định đến khi giá trị của tài sản bằng 0 hoặc không đáng kể.

Hiểu một cách đơn giản, chi phí khấu hao là khoản tiền được trích ra từ doanh số thu về trong một khoảng thời gian nhất định nhằm đảm bảo hết thời gian khấu hao của một khoản chi (ví dụ: đầu tư thô, trang thiết bị máy móc nhà hàng), nhà hàng thu hồi vốn hoặc sẵn sàng cho việc tái đầu tư.

Các loại chi phí nằm trong khấu hao

Đầu tư thô: là hạng mục đầu tư dành cho việc xây dựng, sửa chữa, không thể mang đi hoặc thanh lý sau khi dừng kinh doanh. Hạng mục này có chi phí đầu tư ban đầu và thời gian khấu hao lớn nhất. Vì thế khi xây dựng kế hoạch, chủ quán cần phải có sự tính toán chi tiết.

Máy móc trang thiết bị: là hạng mục đầu tư F&B có liên quan mật thiết tới kết cấu thực đơn. Để tối ưu khoản chi phí này, chủ nhà hàng cần phải xây dựng một thực đơn tối ưu trang thiết bị máy móc, hạn chế tình trạng một thiết bị chỉ sử dụng để chế biến một món ăn hay một đồ uống (Ví dụ: máy đánh cà phê trứng chỉ dùng để pha chế cà phê trứng, thay vào đó, chủ quán có thể tìm cách thức pha chế cà phê trứng khác để tối ưu chi phí cho máy móc).

Công cụ dụng cụ: là các khoản chi cho các dụng cụ nhỏ lẻ, phục vụ cho mục đích chế biến hoặc phục vụ khách trong mô hình F&B. Các khoản chi phí này bóc tách ra từng hạng mục (bộ cốc, bát đũa v.v..) sẽ khiến bảng tính trở nên phức tạp. Vì thế chủ nhà hàng nên tính gộp tổng giá trị công cụ dụng cụ làm một khoản chi để bảng công thức tính điểm hoà vốn F&B được tinh gọn hơn.

Công thức tính chi phí khấu hao

Trong phạm vi kế toán, chi phí khấu hao sẽ được quyết định dựa trên nhiều phương pháp (khấu hao đường thẳng, khấu hao số dư giảm dần, khấu hao theo số lượng). Với ngành F&B, chủ quán thường áp dụng phương pháp khấu hao theo đường thẳng.

Công thức khác định mức khấu hao dựa trên phương pháp khấu hao theo đường thẳng

https://websitecukcukvn.misacdn.net/wp-content/uploads/2021/09/Screen-Shot-2021-09-20-at-00.51.25.png

Ví dụ: chủ nhà hàng đầu tư dàn bếp inox trị giá 200.000.000 (VNĐ) và xác định thời gian trích khấu hao trong vòng 5 năm (60 tháng).

https://websitecukcukvn.misacdn.net/wp-content/uploads/2021/09/Screen-Shot-2021-09-20-at-00.58.03.png

Lưu ý khi liệt kê chi phí tính điểm hoà vốn F&B

Chi phí khấu hao đối với một tài sản có bảo hành, bảo trì thường bằng chính thời gian bảo hành, bảo trì sản phẩm. Ví dụ: chi phí khấu hao của một máy pha cà phê bằng chính thời gian bảo hành, bảo trì của chiếc máy đó.

Chủ mô hình F&B cũng có thể phân bổ chi phí khấu hao dài hơn hoặc ngắn hơn tuỳ theo kế hoạch hoàn vốn. Giả sử một chiếc máy pha cà phê có thời hạn bảo hành là 2 năm, chủ mô hình F&B có thể phân bổ thời gian khấu hao trong 1 năm, 18 tháng hoặc 3 năm tuỳ theo bài toán nêu ra ban đầu. Phân bổ thời gian khấu hao ngắn hơn đồng nghĩa với việc chi phí khấu hao sẽ chiếm nhiều hơn trong tỉ trọng doanh số. Ngược lại phân bổ thời gian khấu hao dài hơn sẽ khiến thời gian hoàn vốn lâu hơn, chủ nhà hàng chịu nhiều rủi ro hơn khi khoản đầu tư bị hư hại, hỏng hóc trước thời gian dự tính hoàn vốn.

Mỗi hạng mục đầu tư sẽ có một thời gian khấu hao khác nhau (Một chiếc máy pha cà phê sẽ có khấu hao dài hơn với bộ dụng cụ ấm chén). Chủ quán cần xác định thời gian trích khấu hao phù hợp để đảm bảo bài toán điểm hòa vốn sát với thực tế nhất.

Các hạng mục đầu tư nhỏ như bộ công cụ dụng cụ pha chế (ca đong, thìa nếm, cốc phục vụ khách hàng v.v…) nên tính gộp mức khấu hao (tính khấu hao trên tổng chi phí đầu tư cho toàn bộ công cụ dụng cụ) trong khoảng 01 năm trở lại vì rủi ro hỏng hóc thay mới có thể rất dễ xảy ra.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chi phí liên quan tới điểm hoà vốn F&B (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang