Kiến thức - Kỹ năng
Thứ bảy , 23/03/2024, 00:00

Chiến lược kinh doanh là gì? Nguyên tắc xây dựng chiến lược khởi nghiệp hiệu quả (Phần 3a)

.

5. Các yếu tố tác động tới chiến lược kinh doanh

Có nhiều yếu tố khác có thể tác động tới chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng cần được lưu ý:

Mức độ cạnh tranh nhiều bên: Thị trường ngày càng cạnh tranh và doanh nghiệp cần phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng một lĩnh vực. Việc đánh giá và nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về thị trường và đưa ra các chiến lược phù hợp.

Khả năng ép giá từ khách hàng: Khách hàng có vai trò quan trọng trong việc định hình giá cả của sản phẩm hoặc dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp cần phải tìm cách để tăng tính cạnh tranh và giữ được giá cả cạnh tranh trong thị trường.

Môi trường kinh doanh: Môi trường kinh doanh có thể ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Các yếu tố như chính sách, luật pháp, kinh tế đều có thể tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc nghiên cứu và đánh giá môi trường kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và đưa ra các quyết định phù hợp.

6. Các mô hình chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất

Chiến lược giá

Chiến lược sản phẩm gắn liền với chiến lược giá. Mỗi chiến lược giá sẽ có những định hướng kinh doanh khác nhau.

Chiến lược về giá còn ảnh hưởng bởi mục tiêu của doanh nghiệp như về doanh thu, thị phần, thương hiệu… Chiến lược về giá bao gồm: 

  • Chiến lược định giá thâm nhập
  • Chiến lược chiết khấu
  • Chiến lược cạnh tranh giá
  • Chiến lược định giá cao cấp.

Chiến lược sản phẩm

Trong mọi hoạt động kinh doanh, chiến lược sản phẩm được coi là chiến lược cơ bản. Vì sản phẩm chính là công cụ cạnh tranh cốt lõi và là nền tảng vững chắc nhất cho sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp.

Toàn bộ các quyết định được đưa ra để phát triển một sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng được gọi là chiến lược về sản phẩm. Chiến lược cũng xem xét nhu cầu thị trường và xu hướng, lập kế hoạch nhập nguyên vật liệu, thiết kế, sản xuất,...

Khi sở hữu những sản phẩm độc đáo và hấp dẫn, công ty sẽ nhanh chóng tăng số lượng khách hàng của mình. Do đó, doanh thu, chi phí và các yếu tố tạo ra lợi nhuận đều bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chiến lược về sản phẩm.

Chiến lược phân phối

Chiến lược phân phối bao gồm tất cả các phương pháp phân phối, chẳng hạn như bán hàng khác nhau. Doanh nghiệp cần tiếp cận các kênh phân phối mới như các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội ngoài các kênh truyền thống.

Hệ thống phân phối bao gồm:

  • Phân phối trực tiếp
  • Phân phối gián tiếp
  • Phân phối chuyên sâu
  • Phân phối độc quyền
  • Phân phối có chọn lọc.

Doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp để quản lý tất cả các kênh phân phối của họ một cách đồng nhất. Vì phần mềm quản lý bán hàng giúp kinh doanh trở nên đơn giản và tiện lợi, nên nhiều khách hàng chọn nó.

Chiến lược sản phẩm "độc nhất"

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả là tạo ra sự khác biệt bằng cách tạo ra những sản phẩm đặc biệt nhất của doanh nghiệp. Công ty cần xác định ý nghĩa của việc sáng tạo, ý nghĩa của việc đổi mới và ý tưởng của nó.

Chiến lược thị trường

Chỉ nhằm mục đích tăng thị phần của các sản phẩm và dịch vụ hiện có trên thị trường, chiến lược thị trường không thay đổi bất kỳ yếu tố cơ bản nào. Các hoạt động tiếp thị hiệu quả hỗ trợ chiến lược.Chiến lược này nhằm mục đích mua nhiều hàng hơn mỗi lần và sử dụng hàng thường xuyên hơn. Doanh nghiệp có thể tăng số lượng nhân viên bán hàng, quảng cáo hoặc khuyến mãi.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược kinh doanh là gì? Nguyên tắc xây dựng chiến lược khởi nghiệp hiệu quả (Phần 3a) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang