Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 01/06/2023, 10:19

Chiến lược marketing cho quán cafe (phần 3)

.

1. Nghiên cứu và chuẩn bị (tiếp theo)

Nghiên cứu đối thủ

Đối thủ cạnh tranh tác động trực tiếp tới tình hình kinh doanh của bạn thế nên để vượt qua họ bạn cần hiểu họ là ai, điểm mạnh là gì, điểm yếu là gì và vạch rõ từng bước để giành chiến thắng.

Đối thủ cạnh tranh là những quán cafe có cùng phân khúc kinh doanh với bạn hoặc chiếm đa số điểm tương đồng với mô hình kinh doanh của bạn như loại đồ uống, không gian quán, vị trí, mức giá. Đồng thời những quán này đang hướng tới cùng đối tượng mục tiêu của bạn, trong cùng một khu vực.

Nghiên cứu sản phẩm

Ở bước nghiên cứu sản phẩm bạn cần tính toán tỷ lệ lợi nhuận trên từng món, xác định sản phẩm chính, phụ, sản phẩm nào đang hot và được bán chạy tại quán của đối thủ để tự lên menu cho mình nhé.

Sản phẩm chính của quán cafe thường là các món đồ uống có tỷ lệ lợi nhuận cao, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và có công thức pha chế phù hợp với cơ sở vật chất, năng lực của quán. Tuy nhiên các sản phẩm chính cũng có thể thay đổi theo từng giai đoạn như phụ thuộc vào mùa, xu hướng thị trường, biến động giá nguyên liệu. Ví dụ vào mùa hè thì sản phẩm chính là cafe cốt dừa thì sang tới mùa đông sẽ phải thay bằng cafe sữa nóng để phù hợp với thời tiết. Như vậy những chương trình marketing trong từng thời điểm sẽ nhắm tới các sản phẩm chính để tăng trưởng doanh thu nhanh hơn.

Xác định kênh bán hàng

Nhiều chủ quán cho rằng càng mở rộng nhiều kênh bán hàng càng tốt bởi sẽ tiếp cận lượng lớn khách hàng mục tiêu, tăng doanh thu. Tuy nhiên nếu bạn không đầu tư bài bản, đầu tư nhiều nhưng hời hợt thì sẽ nhận trái đắng vô cùng lớn. Cụ thể hơn, bạn cần xác định rõ kênh bán hàng trọng tâm của mình và các kênh phụ bổ trợ để tăng chất lượng dịch vụ và có thêm doanh thu. Ví dụ bạn đình hình bán chủ yếu tại quán thì các chương trình marketing sẽ tập trung vào đối tượng khách hàng sử dụng trực tiếp, đầu tư nhiều chi phí tiếp thị hơn vào kênh bán này.

Ngoài ra những kênh phụ như bán hàng online, bán trên app giao đồ ăn sẽ được chăm sóc định kỳ bằng các nội dung mới, chính sách giá mới, chương trình ưu đãi nhỏ. Nhờ vậy mà sau một tháng, quý bạn có thể đánh giá hiệu quả của từng kênh một cách rõ ràng, có thể thay đổi chiến lược marketing sao cho đạt mục tiêu nhanh nhất

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược marketing cho quán cafe (phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang