Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 01/06/2023, 10:34

Chiến lược marketing cho quán cafe (phần 7)

.

3. Chiến Lược Marketing Cho Quán Cà Phê Đông Khách Hơn (Khi Hoạt Động Ổn Định) (tiếp theo)

Kết hợp bán hàng online

Không phải nơi nào cũng hợp bán đồ ăn/uống online hoặc takeaway, vì điều đó đồng nghĩa với rất nhiều khâu tìm hiểu về cách chuẩn bị, đóng gói, quy trình vận chuyển… Thậm chí, có những món đặc thù chỉ nên dùng trực tiếp ngay khi pha chế xong, rất khó để mang đi đường – cũng là một tâm sự khó nói của nhiều chủ quán.

Tuy nhiên, trong thời buổi dịch bệnh vẫn đang gây nhiều trở ngại lớn cho xã hội, việc chuyển đổi bán hàng online hoặc takeaway là rất đáng áp dụng, đôi khi là chỉ thị bắt buộc nếu bạn muốn tiếp tục duy trì doanh thu.

Ngoài ra, kết hợp nhiều phương thức bán hàng đa dạng ngoài khuôn khổ phục vụ tại quán là một cách mở rộng công việc kinh doanh, thu hút thêm nhiều thị phần khách tiềm năng khác. Sức mạnh của các ứng dụng công nghệ sẽ giúp mọi người tìm hiểu về quán dễ dàng và tự nhiên chỉ qua vài cú chạm màn hình.

Marketing chéo với thương hiệu khác

Làm sao để quán cafe đông khách hơn khi bạn gặp nhiều khó khăn và hạn chế trong việc tìm kiếm khách hàng mới? Hãy tận dụng luôn tệp khách sẵn có của những thương hiệu khác, trở thành đối tác cộng sinh lẫn nhau.

Cách làm khá đơn giản, chỉ cần đôi bên cùng thảo luận để cho ra một chương trình bán hàng chéo – giới thiệu sản phẩm của bên kia tại chính địa điểm kinh doanh của mình, kèm theo một số ưu đãi khi mua kèm, như giảm giá, tặng quà nhỏ…

Có 3 điểm mấu chốt cần lưu ý để chiến thuật này thành công:

a. Tệp khách hàng của 2 bên phải giống nhau 

Tính chất chân dung khách hàng mục tiêu của 2 phía càng có nhiều điểm chung càng tốt, sẽ tối ưu hiệu quả khi giới thiệu chéo, bởi nhiều khả năng tệp khách bên này sẽ ngay lập tức có cảm tình với sản phẩm bên kia do hợp gu và sở thích cá nhân.

b. Đối tác có thể hoạt động cùng ngành nhưng phải khác ngách sản phẩm

Việc hợp tác với một thương hiệu cùng trong ngành kinh doanh ăn uống (Food & Beverage) là điều nên làm vì dễ tìm được tệp khách tương tự. 

Tuy nhiên, nếu họ cũng là một quán cafe thì phải chột dạ ngay, bởi sẽ phát sinh 2 viễn cảnh chính như sau:

Họ chọn concept và thị trường ngách giống bạn => Rõ ràng đây là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gần như không thể tính chuyện “hợp tác” hiệu quả.

Họ chọn concept và thị trường ngách khác bạn => Điều này lại làm dấy lên lo ngại về mâu thuẫn tính chất khách hàng – chẳng hạn, một quán cafe vỉa hè truyền thống quen thuộc của các chú bác trung niên thích đàm đạo và xem đá bóng sẽ rất khó liên hệ tới một tiệm specialty coffee có đối tượng khách trẻ, năng động với nhịp sống gấp gáp hơn.

Mặt khác, nếu bạn chọn hợp tác một cửa hàng bánh với chủ đề và nhóm khách tương tự, đây có thể là một quyết định đúng đắn và đem lại lợi ích song hành. Khách tới quán bạn dùng cafe sẽ được giới thiệu sản phẩm bánh (hoặc voucher) của bên kia với giá ưu đãi – và ngược lại. 

Thậm chí, bạn không cần phải bó buộc bản thân tìm kiếm đối tác cùng ngành F&B. Rất nhiều quán cafe có đã và đang kết hợp cùng các bên tổ chức sự kiện để cho thuê không gian làm event, workshop (như Gà Phê). 

c. Sản phẩm của đối tác phải có tiềm năng tốt

Dĩ nhiên rồi, khi đã gửi gắm niềm tin để cùng lan tỏa thương hiệu của nhau thì hãy đảm bảo đối tác cũng phải có sản phẩm tốt. Nếu không, bạn sẽ đánh mất rất nhiều điểm trong mắt khách hàng quen của mình – những người đã tin tưởng thử dùng dịch vụ của phía được giới thiệu nhưng lại nhận về chất lượng không mong muốn.

Đôi khi, vấn đề còn đến từ chính bản thân mình chứ không phải đối tác, bởi sẽ không ai chịu hợp tác nếu thấy quán cafe của bạn còn tồn đọng nhiều nhược điểm. Vì vậy, hãy luôn tự xem xét sự tương xứng chất lượng của cả đôi bên trước khi quyết định bắt tay marketing chéo.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược marketing cho quán cafe (phần 7) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang