Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 01/06/2023, 10:42

Chiến lược marketing cho quán cafe (phần 9)

.

3. Chiến Lược Marketing Cho Quán Cà Phê Đông Khách Hơn (Khi Hoạt Động Ổn Định) (tiếp theo)

Hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi “decoy effect” trong marketing là khi bạn tạo ra một bối cảnh bao gồm các lựa chọn không cân xứng – trong đó, tất cả đều được tính toán để tôn vinh một sản phẩm “ưu việt” hơn, thu hút doanh số bán hàng nhiều nhất.

Trong hầu hết mọi trường hợp, sẽ có 3 lựa chọn sản phẩm được đưa ra:

  • Sản phẩm 1: Phiên bản làm nền để khách hàng so sánh mức độ tương quan giá trị sử dụng.
  • Sản phẩm 2: Nhỉnh một chút so với sản phẩm 1 – có nhiều tính năng hơn nhưng chưa thực sự ấn tượng, hoặc vẫn chịu một số nhược điểm nhỏ lẻ.
  • Sản phẩm 3: Vượt trội về mọi mặt so với cả sản phẩm 1 và 2, và tất nhiên giá thường sẽ cao nhất, cho lợi nhuận nhiều nhất.

=> Ở đây, sản phẩm 2 chính là “chim mồi”, thực hiện vai trò mồi nhử để hướng sự chú ý sang sản phẩm 3 là chủ lực. 

Cụ thể, sản phẩm 2 tuy có nổi bật hơn sản phẩm 1 nhưng độ chênh lệch không quá thuyết phục, khiến nhiều người chưa sẵn sàng bỏ tiền ra nâng cấp. Đối với sản phẩm 3 có ưu điểm hàng đầu ở mọi khía cạnh, khách hàng sẽ ngay lập tức chú ý tới.

Chỉ cần kết hợp với một số chiến lược thông minh khác về giá thành, chủ thương hiệu hoàn toàn có thể điều hướng sự quan tâm vào sản phẩm có giá trị sử dụng cao hơn, thỏa mãn mong muốn của khách về chất lượng.

Tạo gói sản phẩm combo

Đây là một trong những cách làm quán cafe đông khách phổ biến hàng đầu, tác động tinh tế đến khía cạnh giá cả và tâm lý người mua hàng. 

Định giá theo gói hoặc combo gộp chung sẽ cần rẻ hơn tổng giá của từng sản phẩm độc lập cộng lại với nhau. Như vậy, khách hàng lúc so sánh sẽ thấy hứng thú vì giá combo hời hơn, sẵn sàng mua nhiều sản phẩm thay vì 1 sản phẩm như dự định, tăng tỷ lệ doanh thu trung bình.

Một số ví dụ phổ biến có thể kể đến như chương trình giảm giá khi gọi 5 cốc trở lên, hoặc tự do up size/vận chuyển hàng miễn phí khi mua 3 cốc,…

Ưu đãi theo khung giờ

Mặc dù không thực sự phù hợp với mọi thị trường ngách, nhưng quyết định ưu đãi theo giờ vẫn đáng cân nhắc nếu bạn thật sự hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Không ít quán cafe đã tận dụng thành công điều này để tối ưu chi phí vận hành, thúc đẩy doanh số ổn định, tăng tỷ lệ khách gắn bó lâu dài. 

Chẳng hạn, bạn đã nắm rõ tính chất của tệp khách quen thuộc – như nhân viên văn phòng hoặc sinh viên – việc tạo một chương trình giảm giá chỉ dành cho khung giờ như 7h-9h sáng hoặc 12h-13h trưa có thể sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng.

 

Wi-Fi marketing

Wi-Fi marketing là cách thức quảng cáo dựa vào quá trình đăng nhập sử dụng Wi-Fi. Khi khách chọn Wi-Fi trên điện thoại, thay vì kết nối thẳng, hệ thống ứng dụng Wi-Fi marketing sẽ bắt buộc người dùng phải tương tác một chút.

Khi đó, bạn có thể cài đặt cho giao diện hiển thị thêm thông tin về quán, giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo, thêm một số bước gợi ý hoặc yêu cầu khác (nhập họ tên, độ tuổi, nghề nghiệp, mời tải app…).

Thậm chí, bạn có thể khai thác các điểm truy cập Wi-Fi của người khác nếu họ cho phép quảng bá theo hình thức Wi-Fi marketing. Chẳng hạn, Wi-Fi ở các trường học hoặc siêu thị thường có lưu lượng người dùng công cộng rất lớn, hãy cân nhắc hợp tác và đặt quảng cáo lên giao diện đăng nhập Wi-Fi của họ. 

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược marketing cho quán cafe (phần 9) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang