SaaS là một ngành có tiềm năng lớn và phát triển nhanh chóng. Với số lượng các công ty Saas ngày một tăng cao, một chiến lược marketing Saas phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thể cạnh tranh với các công ty đối thủ.
Trong một bài báo cáo gần đây, thị trường này đang có hơn 15.000 công ty và tổng giá trị dự kiến sẽ đạt 157 tỷ USD vào cuối năm 2020. Rõ ràng, không những thị trường có tiềm năng rất lớn mà sự cạnh tranh khốc liệt cũng là điều mà các doanh nghiệp cần phải lưu tâm.
Software as a Service (SaaS) là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm trong đó nhà cung cấp sẽ không bán sản phẩm là phần mềm; mà doanh thu chính sẽ đến từ việc bán “bán dịch vụ” dựa trên phần mềm đó cho khách hàng thông qua Internet.
Một số phần mềm phổ biến của các công ty SaaS bao gồm:
Những thương hiệu SaaS nổi tiếng
SaaS khác với các mô hình doanh nghiệp thông thường bởi vì đối tượng khách hàng mục tiêu mà các công ty này hướng tới thường rất giới hạn. Điều này dẫn đến nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng hay nói cách khác là xây dựng chiến lược Marketing SaaS cho các công ty trong lĩnh vực này.
Đối với những chiến lược marketing SaaS, mỗi đồng đô la được chi ra đều hướng đến một mục tiêu duy nhất đó là: thu hút những khách hàng tiềm năng đăng ký trải nghiệm những phiên bản miễn phí hay dùng thử, sau đó, sẽ thuyết phục họ nâng cấp lên các phiên bản cần phải trả phí.
Sales Motions là sự kết hợp giữa các hành động và những nguyên lý bán hàng chung mà bạn áp dụng vào trong cơ cấu tổ chức của mình để bán sản phẩm. Sales Motions cung cấp cho nhân viên bán hàng một bức tranh rõ ràng hơn về cách họ nên bán sản phẩm của bạn như thế nào và liệu họ có đang làm đúng hay không.
Tự động hóa Sales Motions là một trong những chiến lược Marketing SaaS tốt nhất cho các công ty trong lĩnh vực này bởi vì:
Thay đổi quy trình đăng ký để mua sản phẩm SaaS có thể tác động tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) của doanh nghiệp. Sau đây là một số cách để tối ưu hóa quy trình đăng ký mua sản phẩm:
Mô hình tăng trưởng dựa trên sản phẩm (Product-led growth) là một mô hình kinh doanh dựa vào chính sản phẩm để thu hút, chuyển đổi và duy trì người dùng. Trong chiến lược Product-led growth, tiếp thị truyền miệng (word of mouth) sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn so với các chiến lược marketing truyền thống.
Mô hình Freemium giúp cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào sản phẩm SaaS miễn phí một cách hạn chế. Sau đó, nếu khách hàng muốn thực sự tận dụng tối đa sản phẩm của bạn, họ sẽ phải trả tiền cho nó.
Có 3 loại mô hình Freemium chính:
Một khách hàng có sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn khi họ được hỗ trợ bởi các nhân viên bán hàng, thông qua đó họ sẽ hiểu được các lợi ích tiềm năng của sản phẩm SaaS. Bạn có thể sử dụng một phần mềm lên lịch hẹn như Appointy để cho khách hàng tiềm năng quyết định khi nào họ muốn nhóm bán hàng của bạn liên hệ với họ.
Có rất nhiều sản phẩm SaaS với cách thức sử dụng rất phức tạp và nếu khách hàng cảm thấy quá khó để sử dụng, họ sẽ rời đi và thậm chí chuyển sang các sản phẩm của đối thủ. Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn có những cách hướng dẫn sử dụng phần mềm thân thiện cho người dùng, sẽ giúp khách hàng cảm thấy giá trị trong sản phẩm mà bạn đã cung cấp.
Các doanh nghiệp SaaS đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Do đó, tạo ra các chiến lược Marketing SaaS thông minh, đột phá sẽ mang lại kết quả mà doanh nghiệp mong muốn. Theo một nghiên cứu, việc áp dụng 5 chiến lược được đề cập ở sẽ giúp tạo ra tỷ lệ ROI cao hơn và cải thiện khả năng giữ chân khách hàng tốt hơn.
Casti Hub tổng hợp