Kiến thức - Kỹ năng
Thứ hai , 25/03/2024, 14:48

Chiến lược tiếp thị, quảng cáo (phần 4)

.

1. Sự khác nhau giữa tiếp thị và thị trường

2. Nghiên cứu thị trường là gì?

Là một nghiệp vụ vô cùng quan trọng, nếu công tác nghiên cứu thị trường được làm tốt sẽ cung cấp đầy đủ thông tin chính xác để giúp người làm marketing đưa ra một chiến lược phù hợp và do đó mang lại hiệu quả cao.

Nếu công tác nghiên cứu thị trường thu thập về những thông tin không chính xác, không phản ảnh đúng tình hình thực tế thị trường, và do không dựa trên cơ sở thông tin vững chắc nên quyết định được đưa ra sẽ không sát với thực tế, dẫn đến hoạt động marketing sẽ không hiệu quả, lãng phí nhân vật lực.

3. Các loại nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu định tính

Là một dạng nghiên cứu được dùng để thăm dò, tìm hiểu ý kiến của mọi người để tìm ra kết quả, hướng đi hoặc giải pháp. Mục đích của nghiên cứu định tính là thu thập một sự hiểu biết sâu sắc về hành vi con người và lý do ảnh hưởng đến các hành vi này.

Đặc điểm của nghiên cứu định tính như sau:

Tìm hiểu động cơ, những yếu tố thúc đẩy

Trả lời câu hỏi: Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào?

Bằng cách nào? Tại sao?

Dựa trên số lượng nhỏ.

Các phương pháp nghiên cứu định tính cơ bản bao gồm: phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm, quan sát.

Nghiên cứu định lượng

Là phương pháp thu thập thông tin định lượn trên diện rộng, sử dụng bảng câu hỏi (bản hỏi) khảo sát, điều tra; trong đó, tổng hợp tất cả các câu hỏi đã soạn sẵn để thu thập thông tin từ đối tượng nghiên cứu. Mục đích của việc nghiên cứu định lượng là đưa ra các kết luận thị trường thông qua việc sử dụng các phương pháp thống kê để xử lý dữ liệu và số liệu.

Nghiên cứu định lượng giải quyết các vấn đề:

Đo lường

Phân khúc và so sánh

Dựa trên số lượng lớn và nội dung phỏng vấn được sắp xếp có chủ ý.

Các phương pháp nghiên cứu định lượng thường bao gồm: khảo sát trực tuyến, khảo sát trên giấy bằng bảng hỏi, khảo sát qua điện thoại hoặc email.

Trong nghiên cứu thị trường, chủ doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng cả hai phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng để có câu trả lời hoàn hảo nhất về hành vi, thái độ, lý do của những hành vi đó từ khách hàng. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh có sự chính xác cao hơn.

4. Ứng dụng của nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường có thể được sử dụng để:

  • Ra quyết định kinh doanh.
  • Khảo sát mức độ thỏa mãn của khách hàng.
  • Khảo sát đánh giá thương hiệu.
  • Đánh giá qui mô thị trường, thị phần
  • Thăm dò tung sản phẩm mới.
  • Thăm dò một chương trình khuyến mãi.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược tiếp thị, quảng cáo (phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang