Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 11/08/2022, 00:00

Chiến lược tiếp thị - Ý nghĩa, tầm quan trọng, các bước, giai đoạn và ví dụ

.

Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược tiếp thị là một tập hợp các chiến thuật kinh doanh giúp các công ty phát triển trên thị trường thông qua nghiên cứu, tiếp thị, khuyến mãi và quảng cáo hiệu quả. Chiến lược tiếp thị xác định các chiến lược tiếp thị và quảng cáo của công ty dựa trên các mục tiêu kinh doanh. Việc phát triển một chiến lược tiếp thị bao gồm việc xác định phân khúc thị trường mục tiêu, thiết lập các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, nghiên cứu người tiêu dùng trước và thực hiện các ý tưởng để thu hút sự chú ý của mọi người.

Một chiến lược tiếp thị hiệu quả giúp tăng doanh số bán hàng, cải thiện giá trị thương hiệu, mang lại khách hàng mới, tăng lòng trung thành của khách hàng, tăng thị phần,…

Tầm quan trọng của chiến lược tiếp thị

Chiến lược tiếp thị là một khái niệm kinh doanh quan trọng đối với một công ty và quản lý tiếp thị của nó. Một chiến lược tiếp thị đúng đắn là rất quan trọng đối với một công ty. Nó giúp công ty phát triển và giành được vị thế thống trị trong ngành thông qua chiến lược cạnh tranh. Một chiến lược tiếp thị hiệu quả được sử dụng để cạnh tranh với các đối thủ của bạn và để tăng cơ sở khách hàng. Nó giúp truyền đạt tầm nhìn, văn hóa, giá trị và mục đích của công ty đến khách hàng và có một chiến lược thương hiệu & quản lý thương hiệu mạnh mẽ.

Dù là doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn, mục tiêu chính của các công ty là bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ mà họ cần quảng bá hiệu quả bằng cách sử dụng chiến lược quảng cáo tốt, để sản phẩm hoặc dịch vụ của họ có thể tiếp cận với nhiều người. Mỗi công ty có một chiến lược kinh doanh khác nhau được tùy chỉnh theo nhu cầu của công ty. Một chiến lược tiếp thị hiệu quả cần đưa ra được sự kết nối, nhu cầu của sản phẩm và nội dung thực tế trong quảng cáo để thu hút đúng khách hàng.

Lý thuyết chiến lược tiếp thị

Các công ty có thể áp dụng một số chiến lược thị trường. Tuy nhiên, một số chiến lược tiếp thị quan trọng cần xác định như:

1. STP:

Phân khúc thị trường, Nhắm mục tiêu & Định vị là các chiến lược tiếp thị quan trọng để hiểu đúng đối tượng mục tiêu & nhắm mục tiêu họ một cách hiệu quả.

2. Tiếp thị Mix:

Chiến lược hỗn hợp tiếp thị nói về 4P (Hỗn hợp sản phẩm) và bao gồm các chiến lược tiếp thị như sản phẩm, giá cả, địa điểm và chiến lược khuyến mãi. Chiến lược tiếp thị 7Ps (Service Mix) xác định các chiến lược về quy trình, con người và bằng chứng vật lý.

3. Ma trận Ansoff:

Ma trận Ansoff làm nổi bật các chiến lược tiếp thị loại thị trường và loại sản phẩm.

Các giai đoạn chiến lược tiếp thị

Một chiến lược tiếp thị hiệu quả bao gồm các bước sau:

1. Phân tích thị trường

Bước đầu tiên trong chiến lược tiếp thị & lập kế hoạch tiếp thị là phân tích, nghiên cứu, tìm hiểu và đánh giá thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ đang được xem xét. Có thể hiểu được tiềm năng thị trường, thị trường mục tiêu, nhu cầu của sản phẩm và tính khả thi.

2. Phân tích cạnh tranh

Bước thứ hai trong chiến lược tiếp thị là phân tích các đối thủ cạnh tranh hiện tại cũng như các đối thủ tiềm năng, và bất kỳ đối thủ cạnh tranh gián tiếp nào. Nếu không có phân tích cạnh tranh, hoạt động tiếp thị sẽ vẫn chưa hoàn thiện. Hiểu được sự cạnh tranh sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc về sản phẩm và chiến lược giá cả hiện đang có mặt trên thị trường.

3. Nghiên cứu Tiếp thị

Bước tiếp theo là nghiên cứu tiếp thị toàn diện để hiểu nhu cầu, nhu cầu của khách hàng, v.v ... Điều này sẽ bao gồm nói chuyện với khách hàng cuối cùng, khảo sát và phân tích kết quả để tìm ra nhu cầu và hành vi của khách hàng.

4. Xác định hỗn hợp tiếp thị

Bước thứ tư trong chiến lược tiếp thị liên quan đến việc xác định các chiến lược về sản phẩm, giá cả, địa điểm, khuyến mãi, v.v. Đây là một khuôn khổ đã được kiểm tra thời gian giúp hình thành chiến lược tiếp thị.

5. Phân tích tài chính

Bước tiếp theo là đánh giá và dự báo tài chính dựa trên dự báo bán hàng cho thị trường mục tiêu. Bất kỳ nghiên cứu hoặc phân tích tiếp thị nào đều không đầy đủ nếu không hiểu tác động và ý nghĩa tài chính. Nó giúp hiểu được tiềm năng doanh thu, lợi nhuận và khả năng tồn tại của công ty và thị trường.

6. Xem xét và sửa đổi

Cần phải sửa đổi liên tục các chiến lược tiếp thị vì đây là một quá trình liên tục. Chiến lược một khi được đề ra phải liên tục được xem xét lại và cải tiến hoặc thậm chí thay đổi để phục vụ cho việc thay đổi hành vi của khách hàng và động lực thị trường.

7. Hiểu khách hàng

Bước quan trọng nhất trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào là liên tục hiểu nhu cầu & yêu cầu của khách hàng và điều chỉnh hoạt động kinh doanh cho phù hợp.

10 bước để xây dựng chiến lược tiếp thị hiệu quả

Trong thời hiện đại, có một số cách để thực hiện một chiến lược tiếp thị hiệu quả. Các công ty sử dụng các kênh thông thường cũng như kênh hiện đại để đưa ra chiến lược làm việc.

Một số bước cho một chiến lược tiếp thị hiệu quả là:

1. Tiếp thị lấy khách hàng làm trung tâm

Chiến lược tiếp thị của bạn phải trực tiếp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

2. Sử dụng dữ liệu lớn

Sử dụng dữ liệu lớn để thu thập thông tin có thể được sử dụng để tiếp thị phù hợp theo xu hướng và chiến thuật của ngành.

3. Biết sự cạnh tranh của bạn

Nghiên cứu kỹ chiến lược tiếp thị của đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu những gì không phù hợp với họ và cố gắng triển khai các ý tưởng sáng tạo để làm cho nó phù hợp với thương hiệu của bạn.

4. Giao tiếp 360 độ

Các công ty nên tập trung vào xây dựng thương hiệu 360 độ bằng cách sử dụng các kênh truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC).

5. Quản lý thương hiệu

Một chiến lược tiếp thị tốt cũng liên quan đến việc có một kế hoạch quản lý thương hiệu hiệu quả cho các sản phẩm và dịch vụ của mình.

6. Kết nối mạng xã hội

Khuyến khích khán giả của bạn tạo ảnh hưởng bằng cách chia sẻ nội dung, chương trình khuyến mãi và thông tin về công ty của bạn có thể khá có lợi.

7. Mọi thứ thân thiện với thiết bị di động

Internet là nền tảng lớn nhất nơi bạn có thể hiển thị quảng cáo của mình. Vì hầu hết mọi người đang đánh giá internet thông qua điện thoại di động của họ, vì vậy chiến lược tiếp thị của bạn nên bao gồm thiết bị di động.

8. Bao gồm các chiến thuật tiếp thị thực tế ảo

Cung cấp cho khách hàng trải nghiệm thực tế tăng cường giúp họ hiểu hoạt động của một sản phẩm hoặc dịch vụ, lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ và nó sẽ mang lại sự tiện lợi cho cuộc sống của họ.

9. Tiếp thị điện tử

Tiếp thị điện tử và tiếp thị qua email là một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị mà thông qua đó, công ty có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng của mình, theo dõi và gửi lời nhắc cho họ. Sử dụng dịch vụ tự động hóa để gửi các thư riêng lẻ cho các chiến dịch.

10. Tất cả các yếu tố

Chiến lược tiếp thị là một yếu tố quan trọng trong tính bền vững và lợi nhuận của thương hiệu. Vì vậy, mỗi yếu tố trong chiến lược của bạn đều rất quan trọng đối với sự thành công của công ty.

Ưu điểm của Chiến lược Tiếp thị

Một số ưu điểm của chiến lược tiếp thị là:

1. Một chiến lược tiếp thị đúng quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến đối tượng mục tiêu.

2. Nó giúp công ty hiểu khách hàng của mình.

3. Các chiến lược tiếp thị đảm bảo rằng một thông tin liên lạc chính xác được gửi đến khách hàng mục tiêu của nó.

4. Một chiến lược tiếp thị hiệu quả có thể giúp tăng doanh số và kinh doanh.

5. Nâng cao lòng trung thành của khách hàng cũng như sự trung thành với thương hiệu.

6. Một chiến lược tiếp thị tốt làm tăng thị phần và tạo lợi thế cạnh tranh.

Nhược điểm của Chiến lược Tiếp thị

Mặc dù có một số ưu điểm, nhưng có những nhược điểm của chiến lược tiếp thị, đó là:

1. Chi phí thực hiện bất kỳ chiến lược tiếp thị nào đều cao

2. Tốn thời gian và cần nhiều nỗ lực nhưng kết quả đầu ra có thể không được như vậy

3. Các chiến lược tiếp thị có thể dẫn đến việc xác định điểm yếu của công ty

4. Một chiến lược tiếp thị sai lầm có thể dẫn đến thất thoát tiền bạc cũng như làm hỏng thương hiệu.

Ví dụ về chiến lược tiếp thị

Có một số ví dụ thực tế về chiến lược tiếp thị hiệu quả. Một số như được đề cập dưới đây:

1. Chiến lược tiếp thị của Apple liên quan đến thiết kế, sự đơn giản, sang trọng và chức năng. Nó tập trung nhiều hơn vào các tính năng và công nghệ bên ngoài của sản phẩm vì sản phẩm của họ luôn bóng bẩy, đẹp mắt và cung cấp nhiều chức năng. Khi mọi người nghĩ về Apple, họ nghĩ về một công ty có sản phẩm mang lại cho họ sự hấp dẫn về thể chất và công nghệ tiên tiến.

2. Chiến lược tiếp thị của McDonalds và USP liên quan đến việc cung cấp thức ăn nhanh chất lượng tốt với giá cả phải chăng. Hơn nữa, họ đã áp dụng chiến lược tiếp thị “toàn cầu hóa” nơi họ có các mặt hàng thực phẩm tại quốc gia hoặc khu vực mà họ phục vụ. Điều này mang lại cho họ rất nhiều người tiêu dùng địa phương.

3. Chiến lược tiếp thị của Dominos Pizza liên quan đến việc cung cấp một chiếc bánh pizza ngon chất lượng cao trong vòng chưa đầy 30 phút. Điều này liên quan đến việc chuẩn bị và lập kế hoạch to lớn, và bất chấp mọi thách thức, họ vẫn giao những chiếc bánh pizza nóng hổi cho khách hàng của mình.

Nguồn: www.mbaskool.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược tiếp thị - Ý nghĩa, tầm quan trọng, các bước, giai đoạn và ví dụ tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang