Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 16/05/2023, 00:00

Chiến lược tuyển dụng nhân sự là gì?

.

Một trong những câu hỏi được nhiều độc giả quan tâm gửi đến cho chúng tôi trong thời gian qua đó là: “Chiến lược tuyển dụng nhân sự là gì?”. Chiến lược tuyển dụng nhân sự được hiểu là một kế hoạch hành động để giúp doanh nghiệp xác định, thu hút và tuyển thành công những ứng viên cho vị trí công việc mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Chiến lược tuyển dụng cũng nằm trong chiến lược phát triển của công ty. Quá trình thiết lập và triển khai chiến lược tuyển dụng cho các vị trí khác nhau của doanh nghiệp cũng cho thấy quan điểm đầu tư vào nguồn nhân lực của một công ty.

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự có thể chỉ là một hoạt động trong dự án phát triển của công ty nhưng cũng có thể là một hoạt động riêng lẻ để mở rộng quy mô doanh nghiệp. Mục tiêu của chiến lược tuyển nhân sự là đáp ứng và thực hiện hiệu quả các hoạt động ở các cấp độ khác nhau.

Chiến lược tuyển dụng nhân sự của Apple hay chiến lược tuyển dụng nhân sự của Vinamilk chính là một trong những ví dụ điển hình của việc ứng dụng thành công chiến lượng tuyển dụng nhân sự. Theo đó, dù kĩ năng tuyển dụng của mỗi thương hiệu là khác nhau nhưng họ đều có điểm chung đó là coi trọng người tài từ khâu phỏng vấn, xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp lớn mạnh, đưa ra thách thức… Áp dụng linh hoạt những kỹ năng tuyển dụng nhân sự từ các thương hiệu này cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng “chiêu dụ” được các ứng viên phù hợp và tiềm năng cho mình.

Quy trình xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp

Hoạt động tìm kiếm nhân tài cho doanh nghiệp cần được thực hiện đúng quy trình chiến lược. Những phương pháp tuyển dụng hiện tại được áp dụng phổ biến đó là: Đăng tin tuyển dụng trên bảng thông báo việc làm, sử dụng các gói dịch vụ để tuyển dụng hoặc giới thiệu nhân viên. 

Điều cần lưu ý khi xây dựng chiến lược tuyển dụng hiệu quả đó là cần đảm bảo theo sát khung mục tiêu SMART với các tiêu chí:

  • Cụ thể (Specific): Xác định đối tượng tuyển dụng mà doanh nghiệp đang tìm kiếm
  • Đo lường (Measurable): Chiến lược có tính khả thi và có thể đo lường kết quả so với mục tiêu đã đề ra.
  • Thực tế (Realistic): Mục tiêu tuyển dụng nhân sự này có phù hợp với các mục tiêu kinh doanh khác không. 
  • Xác định thời gian cụ thể (Time – based): Đưa ra mốc thời gian cho chiến lược tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp.

Quy trình lập kế hoạch cho chiến lược tuyển dụng được xác định gồm các bước như sau:

  • Xác định nhu cầu tuyển dụng: Đây là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng chiến lược tuyển dụng. Nhà tuyển dụng cần xác định hướng phát triển của công ty trong tương lai, tính toán những chỉ số quan trọng liên quan đến quá trình tuyển dụng.
  • Lên kế hoạch và lịch tuyển dụng: Việc xây dựng kế hoạch tuyển dụng hoàn chỉnh và dài hạn là rất cần thiết 
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ: Một số tool giúp tìm kiếm ứng viên giúp bạn tối ưu thời gian tuyển dụng. Hơn thế, sử dụng ông cụ lọc cũng giúp quá trình lọc và tuyển chọn ứng viên chính xác hơn. 
  • Yêu cầu kỹ năng cho từng vị trí tuyển dụng: Nhà tuyển dụng cần tìm kiếm ứng viên dựa theo những yêu cầu về phẩm chất, năng lực cụ thể để cân nhắc về mức độ phù hợp với doanh nghiệp
  • Xác định chi phí tuyển dụng: Các khoản chi cho chiến lược tuyển dụng nhân sự như: chi phí quảng cáo, xây dựng thương hiệu, chi phí cho nhân sự HR… cũng cần được đưa vào bản kế hoạch.
  • Xây dựng bản mô tả tuyển dụng thu hút: Kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự từ những nhà tuyển dụng chuyên nghiệp cho biết: Đừng chỉ ghi hàng loạt yêu cầu trên bảng tuyển dụng mà hãy làm nổi bật quyền lợi ứng viên sẽ nhận được trong quá trình làm việc. Đó là chiến lược tuyển dụng thông minh không thể thiếu trong bảng kế hoạch.
  • Thiết lập quy trình tuyển dụng rõ ràng: Đây là bước quan trọng để phân loại và lựa chọn ứng viên phù hợp, tiết kiệm thời gian của cả đôi bên. 
  • Xác nhận thông tin ứng viên: Điều này giúp doanh nghiệp không bị vướng mắc vào các vấn đề pháp lý khi sử dụng lao động.
  • Đưa ra offer hợp lý: Mức offer cho ứng viên cần được cân đối sao cho hợp lý cho cả đôi bên. Điều này đòi hỏi nhà tuyển dụng phải có kỹ năng thương thuyết tốt.

Kết thúc quy trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần giúp cho nhân sự mới hòa nhập một cách nhanh chóng nhất vào môi trường văn hóa công ty để họ góp sức xây dựng doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt, việc đánh giá rút kinh nghiệm cho những đợt tuyển dụng sau là bước không thể bỏ qua.

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến lược tuyển dụng nhân sự là gì? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang