Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 09/05/2019, 16:04

Chiến thắng bệnh ung thư nhờ tinh thần khởi nghiệp

.

Được chuẩn đoán bị ung thư bạch huyết khi đang đạt được những thành tựu nhất định trên con đường sự nghiệp của mình, anh Andrew Hunter – nhà đồng sáng lập của startup tuyển dụng Adzuna đã chiến thắng được căn bệnh quái ác nhờ tinh thần khởi nghiệp.

Andrew Hunter là nhà đồng sáng lập kiêm CEO của startup tuyển dụng Adzuna. Anh cùng Doug Monro bỏ việc để xây dựng startup này năm 2011 và đặt trụ sở tại thành phố London, Anh. Ý tưởng thành lập Adzuna bắt nguồn từ mong muốn xây dựng một website tập hợp thông tin việc làm và kết nối tới những người lao động có nhu cầu tìm việc. Sau một thời gian hoạt động, Adzuna đã gọi vốn thành công từ một số quỹ đầu tư mạo hiểm.

Andrew Hunter chia sẻ: "Dựa trên nghiên cứu, tôi và Doug nhận thấy nhu cầu tìm việc rất lớn, tuy nhiên người lao động lại không biết làm cách nào để tiếp cận các nguồn thông tin đăng tuyển rải rác trên các website tìm việc hay trang tuyển dụng của công ty. Chúng tôi muốn tạo ra một website tập hợp và kết nối tất cả việc làm và người lao động".

Hai năm sau, Adzuna thành công khi ký kết hợp đồng với chính phủ Anh, tham gia dự án xây dựng ứng dụng iPad cho Thủ tướng Anh lúc đó – David Cameron. Ứng dụng này cung cấp giải pháp dữ liệu ở hai lĩnh vực việc làm và bất động sản. Cùng năm 2013, Adzuna tiếp tục mở rộng sang thị trường quốc tế.

Năm 2015, Adzuna đạt được một số thành quả thì cũng là lúc nhà sáng lập Andrew được chẩn đoán mắc ung thư hệ bạch huyết (Hodgkin’s lymphoma) giai đoạn cuối. Khi đó, đám cưới của anh và bạn gái lâu năm cũng sắp được tổ chức.

"Đó là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi", Andrew nhớ lại.

Ngay sau đó, Andrew phải tạm dừng mọi công việc để tập trung điều trị ung thư. "Tôi bị sụt cân nhanh chóng, những cơn ho liên tục và chứng đau lưng hành hạ dai dẳng. Tôi buộc phải trải qua những cuộc xạ trị liên tục và không ăn uống nổi. Tôi biết không nhiều người bệnh có thể vượt qua ung thư giai đoạn cuối này", anh nói.

Tình hình sức khỏe của Andrew ngày càng tồi tệ khi cơ thể anh phản ứng lại tất cả biện pháp hóa trị. Không từ bỏ hy vọng, Andrew kiên trì tìm kiếm những biện pháp điều trị khác. Đồng thời, anh nhận được sự ủng hộ, động viên rất lớn từ các đồng nghiệp và nhân viên. Nhân viên của Adzuna đã kêu gọi sự giúp đỡ từ Trung tâm nghiên cứu ung thư Anh (Cancer Research UK) và tổ chức các chương trình gây quỹ ủng hộ bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Điều này trở thành nguồn động lực giúp Andrew lấy lại tinh thần chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo.

Cuối cùng, phép màu cũng xuất hiện với Andrew. Các bác sĩ đã nghiên cứu được loại thuốc Nivolumab giúp teo nhỏ các khối u và điều trị ung thư bằng phương pháp ghép tế bào gốc. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này có mức giá khoảng 4.000 Euro mỗi tuần, buộc Andrew phải bán một phần cổ phần ở Adzuna để chi trả chi phí điều trị.

Andrew tiến hành phẫu thuật sau khi tìm được người hiến tặng tế bào gốc phù hợp cuối năm 2016. Ca phẫu thuật thành công, sức khỏe của Andrew dần phục hồi và anh trở lại công việc vào mùa hè 2017. Sau 18 tháng điều trị, anh đã đẩy lùi căn bệnh quái ác.

"Tinh thần khởi nghiệp đã giúp tôi chiến thắng bệnh tật. Ý chí không đầu hàng của một startup là động lực để tôi chiến đấu với ung thư. Vượt qua được bệnh tật cũng là lúc tôi học được cách ưu tiên những thứ quan trọng trong cuộc sống. Những điều nhỏ nhặt thường làm tôi cáu bẳn trước kia như tắc đường, ồn ào...giờ đã hoàn toàn biến mất", Andrew chia sẻ.

Trong thời gian Andrew điều trị tại bệnh viện, đồng sáng lập Doug Monro thay anh đảm nhận công việc điều hành Adzuna.

"Tôi và Doug đã biết nhau 14 năm và cùng khởi nghiệp. Để hỗ trợ tôi, anh ấy đã phải làm việc 80 giờ mỗi tuần thay vì 60 tiếng như trước đây. Đồng thời, Doug cũng là người truyền niềm tin cho các nhân viên của Adzuna", Andrew nhắc tới người bạn của mình.

Dù vắng bóng Andrew, công ty Adzuna vẫn phát triển và đạt được sự tăng trưởng vượt bậc. Vị CEO 36 tuổi tâm sự: "Tôi thực sự đã tuyển được những cộng sự tuyệt vời thay tôi vững vàng chèo lái con thuyền. Không một nhân viên nào rời đi khi tôi đang nằm viện".

Hiện tại, Adzuna đã mở rộng thị trường ra 16 quốc gia với hơn 7 triệu thành viên đăng ký hồ sơ và đạt doanh thu 12 triệu Euro mỗi năm. Từ hai thành viên sáng lập ban đầu, hiện Adzuna có 60 nhân viên. Công ty không chỉ cung cấp thông tin việc làm mà còn cung cấp các nền tảng phân tích, dữ liệu thời gian thực về thị trường tuyển dụng.

Andrew giờ hạnh phúc khi có cuộc sống hôn nhân viên mãn và đang chuẩn bị chào đón đứa con đầu lòng. Các bác sĩ từng dự đoán anh khó có thể có con sau đợt điều trị ung thư kéo dài.

Hà Linh

Theo Tuổi trẻ thủ đô

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Chiến thắng bệnh ung thư nhờ tinh thần khởi nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang