Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ sáu , 06/03/2020, 14:52

Cô gái khởi nghiệp từ trà hoa

.

Sinh ra và lớn lên ở làng hoa “trăm tuổi”, chị Lương Thị Diễm Trinh (xã Tân Qui Tây, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) yêu hoa đã viết tiếp câu chuyện cho hoa, chọn hoa để khởi nghiệp. Và thương hiệu “Trà hoa Sa Đéc Kim Thảo Mộc” với những sản phẩm trà hoa thảo dược góp phần đưa hoa Sa Đéc thêm gần hơn với mọi người.

Tận dụng nguồn nguyên liệu từ làng hoa

Năm 2014. tốt nghiệp ngành sư phạm hóa sinh, cô giáo trẻ Lương Thị Diễm Trinh được nhận vào công tác tại Trường THCS Trần Thị Nhượng (TP Sa Đéc). Và, ít ai nghĩ Diễm Trinh lại là cô chủ nhỏ với cơ sở sản xuất trà hoa tại nhà.

Trinh chia sẻ cơ duyên dẫn mình đến với trà hoa cũng thật tình cờ. Năm 2016, trong một lần nhìn thấy nhà vườn trồng hoa hồng tại làng hoa Sa Đéc cắt bỏ hết hoa để tạo cơi ra đợt hoa mới, chị thấy thật sự uổng phí khi hàng trăm ký hoa hồng bị cắt bỏ nằm la liệt dưới mặt ruộng.

“Nói đến Sa Đéc người ta nghĩ đến là hoa, khách đến ngắm hoa và chụp hình. Tôi muốn cho khách tới chụp hoa, chụp cảnh xong có 1 đặc sản từ hoa mang về làm quà vừa tốt cho sức khỏe.

Sao mình không tận dụng nguồn nguyên liệu phong phú tại làng hoa để phát triển thương hiệu trà hoa gắn liền với danh tiếng trăm năm của làng hoa được nhiều du khách gần xa biết đến?”- Trinh tự hỏi rồi bắt tay vào thực hiện ý tưởng khởi nghiệp cho bản thân.

Với ý tưởng vậy, sau hơn 2 năm đi dạy, Trinh quyết định dừng việc dạy học để đeo đuổi đam mê của mình.

Dù chưa hề qua trường lớp nào về trà, hành trang của cô gái trẻ Diễm Trinh chỉ có là nhiệt huyết tuổi trẻ và quyết tâm làm điều mà mình tin là thành công.

Tất nhiên thành công nào cũng đổi bằng bao mồ hôi, thậm chí là nước mắt. Trinh không nhớ nỗi mình đã làm hư biết bao nhiêu mẻ trà.

“Gian truân cực kỳ bởi vì không ai dạy mình phải làm cái này cái kia, mình phải tự nghiên cứu hái hoa thời điểm nào, mình phải dùng hoa nào, phải sấy trong thời gian bao lâu, nhiệt độ như thế nào để sản phẩm mình tốt nhất.

Thời gian đầu hư rất nhiều, quá khô, cháy hoặc vẫn còn độ ẩm quá cao khó bảo quản. Phải sau hàng trăm mẻ hoa thất bại như vậy tôi mới có được một mẻ thành công. Trung bình 13kg hoa tươi mới được 1kg hoa khô thành phẩm” - Trinh chia sẻ

Để giảm chi phí đầu tư, ngay cả máy sấy trà, Trinh cũng tự tay chế tạo nên. Trinh vận dụng kiến thức đã học và tìm hiểu từ nhiều nơi để chế biến ra các sản phẩm trà hoa.

Ban đầu chỉ là trà hoa hồng nhung, hồng lửa và tường vy. Mỗi sắc mỗi hương, mỗi vị, khi kết hợp tạo nên loại trà vô cùng đậm đà.

Làm nên thương hiệu

Song, các loại hoa này có thời gian cắt khác nhau nên không đủ nguồn nguyên liệu để làm. Sau đó, Trinh chuyển sang làm thử nghiệm trên một số loại hoa khác như: hồng chùm son, đậu biếc, trà hoa nguyệt quế, đinh lăng, a ti sô đỏ, trà vỏ bưởi... Đến năm 2017, sản phẩm được đưa ra thị trường và nhận nhiều lời khen ngợi.

Để sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, nguyên liệu để làm nên trà là những cánh hoa được Diễm Trinh trồng tại vườn nhà.

Với hơn 1.200m2, Trinh trồng hoa đậu biếc, đinh lăng, nguyệt quế… theo phương pháp sinh học, không sử dụng phân bón hóa học để có nguồn nguyên liệu sạch.

Bên cạnh đó, Trinh còn hợp tác với một số nhà vườn để có đủ nguồn nguyên liệu chế biến trà hoa. Nguồn nguyên liệu từ hoa hồng được tuyển chọn một cách khác biệt nên hương vị không trùng lặp với các loại trà hoa trên thị trường.

Với hơn 10 dòng trà hoa thảo dược các loại như trà hoa đậu biếc, trà hoa hồng, trà khổ qua rừng, a ti sô, trà đinh lăng, vỏ bưởi,… sản phẩm của Diễm Trinh đã chinh phục được nhiều khách hàng trong ngoài tỉnh.

Đặc biệt là các thành phố lớn của cả nước với khoảng 1.000 gói trà các loại được cung ứng ra thị trường mỗi tháng.

Mỗi sản phẩm làm ra đều giữ được nguyên trạng ban đầu, đóng thành từng gói khoảng 50g, với giá bán dao động từ 50.000- 70.000 đ/gói (tùy loại).

Với thành công ban đầu khi được nhiều khách hàng tín nhiệm lựa chọn, hiện Trinh đầu tư được máy sấy hoa chuyên dụng để hiện đại hóa quy trình sản xuất trà hoa.

Cơ sở trà hoa cũng thuê lao động địa phương thu hoạch hoa, đóng gói hoa, từ đó tạo thêm công ăn việc làm. Đồng thời, “Trà hoa Sa Đéc” cũng đã liên kết với nhiều hộ dân tại làng hoa Sa Đéc để xây dựng vùng nguyên liệu sạch hướng đến những sản phẩm organic có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

Bằng lòng đam mê, yêu quê hương Diễm Trinh đang góp phần đưa hoa Sa Đéc đến gần hơn với mọi người bằng cách riêng của mình.

Các dòng trà hoa của Trinh sản xuất có hương vị đặc biệt không chỉ thực hiện tốt quy trình an toàn thực phẩm theo quy định mà đó còn là những loại thảo dược tốt cho sức khỏe người sử dụng.

khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Cô gái khởi nghiệp từ trà hoa tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang