Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ sáu , 14/02/2020, 10:33

Có thể khởi nghiệp từ nguồn vốn nhỏ?

Bạn muốn khởi nghiệp thì trước tiên phải mạnh dạn tìm kiếm các nguồn đầu tư cũng như tìm kiếm các đầu ra cho sản phẩm để thực hiện ý tưởng, dự án của mình.

Có ý tưởng kinh doanh tốt, dự án khả thi, nhiều bạn trẻ rất muốn khởi nghiệp nhưng vẫn còn trăn trở với câu hỏi: “Liệu với đồng vốn này có thể thực hiện được ý tưởng đến đâu, có thành công không?”. Kinh nghiệm từ những người đi trước sẽ giúp các bạn trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong thực hiện ước mơ của mình.

Mở đầu câu chuyện, chị Võ Thị Tuyết Hà-Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Song Long Khánh Hòa-một trong những doanh nhân khởi nghiệp xuất sắc trong số 85 doanh nhân cả nước chia sẻ: Đa phần các bạn trẻ khi khởi nghiệp đều khó khăn về nguồn vốn. Tuy nhiên, nguồn vốn không quyết định hoàn toàn mà ý tưởng kinh doanh và dự án đưa ra có tốt hay không mới quan trọng. “Theo mình thì ý tưởng kinh doanh là vấn đề quan trọng nhất, một ý tưởng hay có thể vận động nguồn vốn từ những nguồn khác, nhưng một ý tưởng kinh doanh tồi sẽ thất bại ngay từ đầu”-chị Hà chia sẻ.

Trong khởi nghiệp, ý tưởng kinh doanh là quan trọng nhất. Ảnh: Internet

Theo chị Hà, với các bạn muốn khởi nghiệp thì trước tiên phải mạnh dạn tìm kiếm các nguồn đầu tư cũng như tìm kiếm các đầu ra cho sản phẩm để thực hiện ý tưởng, dự án của mình. Còn nếu sợ rủi ro thì sẽ không bao giờ thành công. “Nếu cảm thấy một mình không thể thực hiện được dự án thì nên tìm kiếm các cơ hội khác từ những người có kinh nghiệm hơn, từ người có nguồn lực hỗ trợ cho mình phát triển dự án một cách tốt nhất, đồng thời cũng giảm bớt những rủi ro”.

Để dự án thành công, khởi nghiệp tốt thì ngoài phần vốn của cá nhân nên tìm nguồn tài trợ khác bằng hình thức góp vốn cổ đông để thực hiện dự án của mình. Ngoài chuyện kinh doanh, công tác quản lý nếu làm không tốt sẽ dẫn đến lủng củng về mặt nội bộ khiến công tác phát triển dự án trì trệ. Do vậy, các bạn khởi nghiệp cần trang bị cho mình kỹ năng quản lý và điều hành để thực thi dự án một cách tốt nhất. “Có những bài học rẻ tiền nhưng cũng có những bài học đắt giá, không phải có ý tưởng hay, dự án tốt thì sẽ không thất bại. Nếu ngồi cao trên chiến thắng thì sẽ dễ thất bại vì những khó khăn không thể lường trước. Ngược lại, nếu có sự kiên trì, quyết tâm đeo đuổi đam mê, thực hiện khát vọng của mình thì khi đó khởi nghiệp sẽ thành công”-chị Tuyết Hà tư vấn.

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với các bạn trẻ, ông Phan Thanh Thiên-Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai nhận định: Đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp nhỏ nên quan hệ của họ với các cơ quan chức năng và những đơn vị cung ứng hỗ trợ là rất hạn chế; đồng thời việc liên hệ với các doanh nghiệp lớn khác cũng gặp nhiều trở ngại. Do đó, những doanh nghiệp này khi tìm đến Hội sẽ được hỗ trợ một cách tốt nhất, nếu tự bơi thì sẽ rất khó. Ngoài kết nối dự án với các ban ngành của tỉnh, việc tạo ra sân chơi với những doanh nhân khác sẽ dễ dàng giúp dự án kết nối được với thị trường trong nước và quốc tế. Hiện tại Hội Doanh nhân trẻ đã kết nối với 63 tỉnh thành và trên 15.000 doanh nghiệp trong cả nước với rất nhiều doanh nhân, thị trường, sản phẩm…, tạo cơ hội triển khai các dự án.

Ông Thiên khẳng định: “Dự án khả thi, có khả năng sinh lời cao thì không thiếu vốn kinh doanh, ngân hàng sẽ tự “nhảy” vào hỗ trợ 70%. Tuy nhiên, năng lực quản lý để thực thi, phát triển dự án cũng rất quan trọng. Hiện các bạn trẻ đang thiếu kỹ năng này nên tính khả thi của một số dự án còn chưa cao”- ông Thiên nhận định.

Khoinghiep.org.vn

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Có thể khởi nghiệp từ nguồn vốn nhỏ? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang