Xu hướng
Thứ năm , 11/08/2022, 00:00

Công nghệ Blockchain là gì? Blockchain hoạt động như thế nào?

.

Trong vài năm qua, bạn đã thường xuyên nghe thấy thuật ngữ “công nghệ blockchain”, có thể liên quan đến tiền điện tử, như Bitcoin. Trên thực tế, bạn có thể tự hỏi mình, "công nghệ blockchain là gì?" Có vẻ như blockchain là một khối nhưng theo nghĩa giả thuyết, vì không có ý nghĩa thực sự nào mà người thường có thể hiểu một cách dễ dàng. Bắt buộc phải trả lời “công nghệ blockchain là gì”, bao gồm công nghệ được sử dụng, cách nó hoạt động và cách nó trở nên quan trọng trong thế giới kỹ thuật số.

Khi blockchain tiếp tục phát triển và trở nên thân thiện hơn với người dùng, bạn phải học công nghệ đang phát triển này để chuẩn bị cho tương lai. Nếu bạn chưa quen với blockchain, thì đây là nền tảng phù hợp để có được kiến thức nền tảng vững chắc.

Công nghệ Blockchain là gì?

Blockchain là một phương pháp ghi lại thông tin khiến hệ thống không thể bị thay đổi, tấn công hoặc thao túng. Blockchain là một sổ cái phân tán sao chép và phân phối các giao dịch trên mạng lưới các máy tính tham gia vào blockchain.

Công nghệ chuỗi khối là một cấu trúc lưu trữ các bản ghi giao dịch, còn được gọi là khối, của công chúng trong một số cơ sở dữ liệu, được gọi là “chuỗi”, trong một mạng được kết nối thông qua các nút ngang hàng. Thông thường, bộ nhớ này được gọi là "sổ cái kỹ thuật số".

Mọi giao dịch trong sổ cái này đều được ủy quyền bởi chữ ký số của chủ sở hữu, chữ ký này xác thực giao dịch và bảo vệ nó khỏi bị giả mạo. Do đó, thông tin mà sổ cái kỹ thuật số chứa đựng có tính bảo mật cao.

Nói cách đơn giản hơn, sổ cái kỹ thuật số giống như một bảng tính của Google được chia sẻ giữa nhiều máy tính trong một mạng, trong đó, các bản ghi giao dịch được lưu trữ dựa trên các giao dịch mua thực tế. Góc hấp dẫn là bất kỳ ai cũng có thể xem dữ liệu, nhưng họ không thể làm hỏng dữ liệu đó.

Tại sao Blockchain lại phổ biến?

Giả sử bạn đang chuyển tiền cho gia đình hoặc bạn bè từ tài khoản ngân hàng của mình. Bạn sẽ đăng nhập vào ngân hàng trực tuyến và chuyển số tiền cho người khác bằng số tài khoản của họ. Khi giao dịch được thực hiện, ngân hàng của bạn cập nhật hồ sơ giao dịch. Nó có vẻ đủ đơn giản, phải không? Có một vấn đề tiềm ẩn mà hầu hết chúng ta đều bỏ qua.

Các loại giao dịch này có thể bị giả mạo rất nhanh chóng. Những người quen thuộc với sự thật này thường cảnh giác với việc sử dụng các loại giao dịch này, do đó các ứng dụng thanh toán của bên thứ ba phát triển trong những năm gần đây. Nhưng lỗ hổng này về cơ bản là lý do tại sao công nghệ Blockchain được tạo ra.

Về mặt công nghệ, Blockchain là một sổ cái kỹ thuật số đang được rất nhiều người chú ý và thu hút gần đây. Nhưng tại sao nó lại trở nên phổ biến như vậy? Hãy đi sâu vào nó để hiểu toàn bộ khái niệm.

Lưu trữ hồ sơ dữ liệu và giao dịch là một phần quan trọng của doanh nghiệp. Thông thường, thông tin này được xử lý tại nhà hoặc thông qua một bên thứ ba như nhà môi giới, chủ ngân hàng hoặc luật sư, làm tăng thời gian, chi phí hoặc cả hai cho công việc kinh doanh. May mắn thay, Blockchain tránh được quá trình lâu dài này và tạo điều kiện cho giao dịch di chuyển nhanh hơn, do đó tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

Hầu hết mọi người đều cho rằng Blockchain và Bitcoin có thể được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng trên thực tế, không phải vậy. Blockchain là công nghệ có khả năng hỗ trợ các ứng dụng khác nhau liên quan đến nhiều ngành như tài chính, chuỗi cung ứng, sản xuất,… nhưng Bitcoin là một loại tiền tệ dựa vào công nghệ Blockchain để được bảo mật.

Blockchain là một công nghệ mới nổi với nhiều ưu điểm trong thế giới ngày càng kỹ thuật số:

An toàn cao

Nó sử dụng tính năng chữ ký kỹ thuật số để thực hiện các giao dịch không gian lận, không thể làm hỏng hoặc thay đổi dữ liệu của một cá nhân bởi những người dùng khác mà không có chữ ký số cụ thể.

Hệ thống phi tập trung

Thông thường, bạn cần sự chấp thuận của các cơ quan quản lý như chính phủ hoặc ngân hàng cho các giao dịch; tuy nhiên, với Blockchain, các giao dịch được thực hiện với sự đồng thuận lẫn nhau của người dùng dẫn đến các giao dịch mượt mà hơn, an toàn hơn và nhanh hơn.

Khả năng tự động hóa

Nó có thể lập trình và có thể tự động tạo ra các hành động, sự kiện và thanh toán có hệ thống khi các tiêu chí của trình kích hoạt được đáp ứng.

Công nghệ Blockchain hoạt động như thế nào?

Trong những năm gần đây, bạn có thể nhận thấy nhiều doanh nghiệp trên thế giới tích hợp công nghệ Blockchain. Nhưng chính xác thì công nghệ Blockchain hoạt động như thế nào? Đây là một thay đổi đáng kể hay một bổ sung đơn giản? Những tiến bộ của Blockchain vẫn còn non trẻ và có tiềm năng mang tính cách mạng trong tương lai; vì vậy, hãy bắt đầu làm sáng tỏ công nghệ này.

Blockchain là sự kết hợp của ba công nghệ hàng đầu:

1. Khóa mật mã

2. Mạng ngang hàng có chứa sổ cái được chia sẻ

3. Một phương tiện máy tính, để lưu trữ các giao dịch và hồ sơ của mạng

Khóa mật mã bao gồm hai khóa - Khóa riêng tư và Khóa công khai. Các khóa này giúp thực hiện các giao dịch thành công giữa hai bên. Mỗi cá nhân có hai khóa này, chúng sử dụng để tạo ra một tham chiếu nhận dạng kỹ thuật số an toàn. Danh tính được bảo mật này là khía cạnh quan trọng nhất của công nghệ Blockchain. Trong thế giới tiền điện tử, danh tính này được gọi là 'chữ ký kỹ thuật số' và được sử dụng để ủy quyền và kiểm soát các giao dịch.

Chữ ký số được hợp nhất với mạng ngang hàng; một số lượng lớn các cá nhân đóng vai trò là cơ quan chức năng sử dụng chữ ký số để đạt được sự đồng thuận trong các giao dịch, trong số các vấn đề khác. Khi họ cho phép một giao dịch, giao dịch đó được xác nhận bằng một xác minh toán học, dẫn đến một giao dịch bảo đảm thành công giữa hai bên được kết nối mạng. Vì vậy, tóm lại, người dùng Blockchain sử dụng các khóa mật mã để thực hiện các loại tương tác kỹ thuật số khác nhau qua mạng ngang hàng.

Nguồn: www.simplilearn.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Công nghệ Blockchain là gì? Blockchain hoạt động như thế nào? tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang