Xu hướng
Thứ sáu , 30/06/2023, 00:00

Công nghệ mới định hình bức tranh ngành công nghiệp (Phần 1)

.

Từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất (CMCN 1), những làn sóng tiến bộ công nghệ đã thúc đẩy phát triển kinh tế. Việc phát minh ra động cơ hơi nước, cơ giới hóa các công việc đơn giản và xây dựng đường sắt làm diễn ra CMCN 1 từ năm 1760 đến năm 1840. Với sự ra đời của điện, dây chuyền lắp ráp và sản xuất hàng loạt đã tạo ra CMCN 2 vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Sự phát triển của chất bán dẫn và máy tính lớn trong những năm thập niên 1960, cùng với máy tính cá nhân và internet, là động lực chính của CMCN 3.

Những đột phá công nghệ gần đây dường như đang thúc đẩy một làn sóng cách mạng khác, thường được gọi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4). Khái niệm này dựa trên sự hội tụ của các lĩnh vực công nghệ mới nổi với tính bổ sung của chúng trong sản xuất. Vẫn chưa có sự nhất trí chung về việc nên coi những công nghệ nào tạo nên cuộc cách mạng này. Tuy nhiên, các nhà phân tích dường như nhất trí rằng các công nghệ sản xuất kỹ thuật số, công nghệ nano, công nghệ sinh học và các vật liệu mới và cải tiến là những công nghệ gánh vai trò trụ cột tạo nên CMCN 4.

Hầu hết các công nghệ mới nổi đều có ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. Khi áp dụng vào sản xuất công nghiệp, những công nghệ này tạo ra các hệ thống sản xuất tiên tiến. Một thành phần quan trọng của các hệ thống này là sản xuất thông minh (hay nhà máy thông minh), là kết quả của việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến vào sản xuất chế tạo.

Các công nghệ sản xuất kỹ thuật số tiên tiến (ADP)

Các tiến bộ công nghệ có xu hướng tập hợp lại với nhau và kết hợp chéo, do đó, các lĩnh vực khác nhau thực sự được kết nối với nhau. Những tiến bộ ở một công nghệ - ví dụ, vật liệu polyme hoặc composite mới - là kết quả và là điều kiện tiên quyết cho sự đổi mới sáng tạo ở các công nghệ khác, chẳng hạn như chế tạo theo phương pháp đắp dần. Gạt những kết nối này sang một bên, trọng tâm chính được đề cập sau đây là về các công nghệ ADP được áp dụng cho sản xuất.

Sản xuất kỹ thuật số tiên tiến phát sinh từ sản xuất công nghiệp truyền thống

Các công nghệ sản xuất đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất kể từ CMCN 1. Chúng bao gồm nhiều loại máy công cụ, dụng cụ và thiết bị bổ trợ vận hành một cách phối hợp và đồng bộ để thực hiện các nhiệm vụ nhằm sản xuất ra hàng hóa với khối lượng và chất lượng theo yêu cầu.

Tiếp tục đón tiếp phần tiếp theo của bài viết Công nghệ mới định hình bức tranh ngành công nghiệp

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Công nghệ mới định hình bức tranh ngành công nghiệp (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang