Xu hướng
Thứ sáu , 30/06/2023, 00:00

Công nghệ mới định hình bức tranh ngành công nghiệp (Phần 4)

.

Năm 1965, General Motors và IBM tung ra dây chuyền sản xuất được điều khiển bằng máy tính đầu tiên và nó đã phát triển thành các hệ thống sản xuất tích hợp máy tính, lập mô hình hình học và các hệ thống thiết kế có sự trợ giúp của máy tính (CAD). Trong suốt những năm 1970 và 1980, những hệ thống điều khiển mới này cho phép lập trình máy để thực hiện các chuỗi nhiệm vụ ngày càng phức tạp với độ chính xác ngày càng tăng. Robot được điều khiển bằng máy vi tính đầu tiên đã được công ty Cincinnati Milacron của Mỹ thương mại hóa vào năm 1974. Từ đó, tự động hóa công nghiệp đã lan rộng trong nhiều lĩnh vực và ở nhiều nước, có tác động mạnh đến năng suất. Tự động hóa cũng trở nên tinh vi và phức tạp hơn. Một đặc điểm nổi bật của robot trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là trí thông minh vượt trội của chúng và do đó là năng lực giải quyết vấn đề khả năng và kết nối của chúng với các máy khác, cho phép phối hợp (cả máy với máy và máy với con người) trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung.

Tiến bộ cũng diễn ra tương tự đối với việc sử dụng dữ liệu trong sản xuất. Từ chủ nghĩa Taylor trong thế kỷ 20 đến sản xuất tinh gọn của Nhật Bản rồi đến CMCN 4 hiện tại, quản lý vận hành và kỹ thuật hệ thống luôn dựa trên việc thu thập và sử dụng dữ liệu. Trong CMCN 3, sự phổ biến các phép đo, tiêu chuẩn hóa, các tiêu tiêu chuẩn giao diện và việc sử dụng dữ liệu ngày càng phức tạp đã mang lại những cải tiến sản xuất chính chẳng hạn như sự phụ thuộc vào các bộ phận có thể hoán đổi cho nhau và phát triển công nghệ cơ sở hạ tầng, bao gồm các hệ thống đo lường và thử nghiệm.

Việc sử dụng các cảm biến có thể bắt nguồn từ CMCN 3. Ban đầu được sử dụng để giám sát quy trình bảo trì và vận hành máy móc tốt hơn, dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến đã tạo điều kiện phát triển các nền tảng thông minh mới để tận dụng lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra tốt hơn. Cải tiến ở các bộ truyền động và cảm biến phức tạp hơn, và sự phát triển từ ethernet công nghiệp đến mạng không dây, đã tạo tiền đề cho quy trình sản xuất liên tục, chính xác, tốc độ cao theo dữ liệu thời gian thực. Internet Vạn vật công nghiệp được nhúng trong các công nghệ hỗ trợ này và được tăng cường bằng cách tích hợp với các hệ thống thực-ảo (CPS). CPS là những công nghệ tiên tiến nhất của các hệ thống phần mềm luồng thông tin và sự phát triển mới nhất của phần mềm được sử dụng cho các nhiệm vụ tự động hóa trong CAD-CAM (chế tạo được máy tính hỗ trợ).

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Công nghệ mới định hình bức tranh ngành công nghiệp (Phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang