Xu hướng
Thứ sáu , 30/06/2023, 00:00

Công nghệ mới định hình bức tranh ngành công nghiệp (Phần 2)

.

Tiếp tục đến với phần tiếp theo của bài viết, tại phần này, bài viết giới thiệu phần còn lại của mục Sản xuất kỹ thuật số tiên tiến phát sinh từ sản xuất công nghiệp truyền thống và Các công nghệ ADP phát triển từ những công nghệ trước đó.

Những công nghệ sản xuất bao gồm từ các công cụ cầm tay đơn giản đến các thiết bị rất linh hoạt và phức tạp với phần mềm được lập trình. Các công nghệ ADP là lứa công nghệ cuối cùng trong quá trình phát triển của các công nghệ sản xuất công nghiệp truyền thống. Chúng là kết quả của những thay đổi ngày càng tăng về phần cứng, phần mềm và năng lực kết nối làm nâng cao khả năng tích hợp hệ thống sản xuất và sản xuất thông minh. Các công nghệ của ADP bao gồm Internet Vạn vật công nghiệp, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và sản xuất theo phương pháp bồi đắp, cùng nhiều công nghệ khác.

Các công nghệ ADP phát triển từ những công nghệ trước đó

Nhiều công nghệ trong số này đã phát triển và xuất hiện từ các nguyên tắc kỹ thuật và tổ chức của các cuộc cách mạng trước đó, cho thấy một “sự chuyển đổi mang tính cách mạng” hơn là một “sự đột phá mang tính cách mạng”. Chẳng hạn, các quy trình tự động hóa đã có từ CMCN 1, còn ứng dụng robot ít nhất là đã xuất hiện từ những năm 1960. Những cải tiến trong quản lý vận hành và kỹ thuật hệ thống luôn dựa vào việc thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu (Hộp 1).

Phần cứng sản xuất kỹ thuật số tiên tiến là sự kết hợp giữa cũ và mới

Các công nghệ ADP là kết quả của sự kết hợp của ba thành phần chính: phần cứng, phần mềm và kết nối. Các thành phần phần cứng là công cụ, dụng cụ và thiết bị bổ sung của rô-bốt công nghiệp hiện đại và các hệ thống tự động thông minh, cũng như các cobot (rô-bốt hợp tác với công nhân khi thực hiện các nhiệm vụ) và máy in 3D cho sản xuất theo phương pháp bồi đắp. Tập hợp các công nghệ sản xuất phần cứng này phần lớn tương tự với các công nghệ tiền thân của chúng trong CMCN 3. Điều làm cho những chiếc máy này trở nên khác biệt là khả năng kết nối, tính linh hoạt và chức năng thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả của chúng.

Kết nối sản xuất kỹ thuật số tiên tiến là một thay đổi lớn so với sản xuất kiểu cũ

Khả năng kết nối của các công nghệ ADP đạt được thông qua các cảm biến trong phần cứng, có thể thực hiện được bằng cách lắp cho máy móc và công cụ các bộ truyền động và cảm biến. Khi máy móc và công cụ có thể cảm nhận được quy trình sản xuất và sản phẩm - các thành phần, vật liệu và đặc tính chức năng của chúng 0 chúng cũng có thể thu thập và truyền dữ liệu thông qua IoT công nghiệp.

Tiếp tục đón tiếp phần tiếp theo của bài viết Công nghệ mới định hình bức tranh ngành công nghiệp

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Công nghệ mới định hình bức tranh ngành công nghiệp (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang