Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 10/05/2022, 00:00

Công ty khởi nghiệp Charopy ở Sydney phát triển “Thùng rác thông minh”

.

Bắt đầu từ một ý tưởng đơn giản và dễ thực hiện, đó là bỏ rác có thể tái chế vào những chiếc thùng đặc biệt nhằm giảm thiểu lượng rác đem đi chôn lấp. Tuy nhiên, loài người đã biến việc tái chế trở thành một vấn đề lớn khi thay vì được đưa vào các thùng tái chế, rác đã được đưa đến các bãi chôn lấp. Vì vậy, doanh nhân người Sydney Martin Collings, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Charopy, đã bắt đầu thay đổi điều đó. Ông đã phát triển công nghệ thùng rác thông minh để trang bị thêm thùng rác ngoài nhà hiện có và đảm bảo mọi người đều làm đúng.

Ông cho biết: “Quá nhiều thứ mà mọi người nghĩ rằng đang được tái chế cuối cùng sẽ đi vào bãi rác. “Những thùng rác Charopy được khóa mặc định và chỉ mở cho những loại rác đủ điều kiện, vì vậy, nguy cơ ô nhiễm thùng rác từ các vật phẩm không đủ điều kiện được loại trừ. Điều này đảm bảo khả năng thu hồi và tái sử dụng vật chất tái chế cao hơn đáng kể”.
Thị trường mục tiêu về giải pháp công nghệ bao gồm các trường học, sân vận động, các ủy ban, trung tâm mua sắm và các công ty lớn. “Chúng tôi ước tính có hơn 10.000 thùng rác tái chế khu vực công cộng ở Úc hiện đang đạt được kết quả tái chế dưới mức tối ưu; phần lớn rác chứa bên trong các thùng này bị đưa đi chôn lấp do ô nhiễm”,Collings nói.
Thật đáng tiếc, các biển báo và giáo dục chỉ đơn giản không mang lại sự thay đổi về hành vi người dân nhằm khắc phục vấn đề. Việc triển khai công nghệ thùng rác thông minh đã khiến một số khách hàng chuyển từ 0% đến gần 100% đồ trong thùng được tái chế, chỉ vì rác chứa bên trong thùng không bị nhiễm bẩn và chỉ những đồ vật có thể tái chế mới đủ điều kiện được cho vào.

Tái chế “giả”

Ông gọi chúng là “thùng rác tái chế giả” - Do tình trạng chất thải trong thùng rác tái chế vẫn đang được đưa đi chôn lấp là một vấn đề cần phải giải quyết và giải pháp này không thể chấp nhận được.

Charopy đặt mục tiêu giảm một nửa số rác thải đưa ra bãi chôn lấp.

Charopy ra mắt vào năm 2020 và khách hàng của họ bao gồm: Coca Cola, Fujitsu, Property NSW, AMP Capital, Vicinity Centers, Brookfield, Scentre Group (Westfield) và Trung tâm Giáo dục NSW. Công ty khởi nghiệp này cũng đã bán cho New Zealand và Mỹ. Khởi động ban đầu chỉ với 10.000 USD và doanh thu, Collings vừa nhận được khoản tài trợ bên ngoài đầu tiên từ nhà đầu tư Chad Holland ở Melbourne, người đã rút khỏi công ty Premier Waste Management và hiện đang điều hành Gurru, một công ty kinh doanh công nghệ tập trung vào chất thải.
Collings cho biết: “Có một số người có kiến thức và kinh nghiệm về lĩnh vực rác thải của của Chad Holland đã đầu tư vào Charopy, điều này đã chứng tỏ họ thực sự tin tưởng vào công nghệ và vào đội ngũ”.

Đã có một số nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm đến doanh nghiệp mặc dù công ty khởi nghiệp này chưa chính thức tiến hành quy trình tăng vốn, tuy nhiên điều này đã giúp cơ cấu thành công bao gồm sự kết hợp của cổ phiếu mới phát hành cộng với các cổ đông hiện đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh đã có thể bán bớt một phần vào thương vụ này.
Người sáng lập Charopy cho biết, hầu hết các công ty đã trả 2.500 USD mỗi thùng cho giải pháp công nghệ của ông. Và ông đang có kế hoạch sử dụng số tiền này để hoàn thành việc thiết kế lại phần cứng và các dịch vụ cuối cùng nhằm giảm chi phí và có mức giá dưới 1.000 USD.
Đặc biệt, công ty khởi nghiệp này có một bộ SaaS giống như những lựa chọn và họ sẽ tách ra để khách hàng chỉ trả tiền cho một số hoặc không phải trả cho dịch vụ dữ liệu IoT nào khi họ thấy phù hợp. “Nếu chúng tôi có thể loại bỏ một nửa số thùng tái chế “giả” ở Úc bằng công nghệ của mình thì các cổ đông sẽ được lợi rất nhiều, tuy nhiên mục tiêu chính là cải thiện kết quả tái chế và nếu chúng tôi làm việc chăm chỉ hơn nữa để tìm giải pháp cắt giảm chi phí giúp giảm giá hơn nữa thì giờ đây chúng tôi có đủ khả năng tài chính để đưa tất cả các lựa chọn lên bàn cân", Collings cho biết.

Thùng rác hoạt động như thế nào?

Thùng rác thông minh của Charopy chỉ chấp nhận chai nhựa, chai thủy tinh, bìa và lon. Để tránh bất kỳ sự nhầm lẫn nào về những chất thải có thể và không thể tái chế, máy quét mã vạch của Charopy sẽ nhấp nháy đèn màu đỏ cho các thùng chứa không đủ điều kiện và màu xanh lá cây cho chất thải mà các thùng chứa chấp nhận.

Để sử dụng thùng, chỉ cần làm theo các bước dưới đây:

1. Tập hợp các hộp, chai, lọ rỗng

2. Quét mã vạch

3. Bỏ hộp vào thùng rác!

Những sản phẩm đầu tiên tại các trung tâm mua sắm của Úc

Các thùng rác thông minh sẽ cho phép bạn quét mã vạch của chai nước giải khát/ mặt hàng thực phẩm để xem liệu nó có đủ điều kiện để được đưa vào thùng hay không. Tất cả số tiền thu được từ các sản phẩm tái chế tại Trung tâm Macquarie sẽ được sử dụng để giúp cài đặt các tính năng bền vững bổ sung tại Trung tâm trong tương lai.

Tất cả chúng ta đóng vai trò một phần để giảm thiểu chất thải đi chôn lấp và giảm thiểu ô nhiễm từ dầu, chất thải thực phẩm và chất thải không thể tái chế khác và đảm bảo rằng các thùng chứa đủ điều kiện sẵn sàng để được tái chế.

Charopy đang giải quyết các thách thức về tái chế

Charopy giải quyết vấn đề với những thùng rác tái chế ngoài gia đình được đưa đến bãi chôn lấp do ô nhiễm. Công nghệ Charopy giải quyết ô nhiễm bằng cách chỉ cho phép các chất thải đủ điều kiện vào các thùng tái chế được chỉ định, do đó, đảm bảo một lượng nhỏ vật liệu có thể tái chế tại điểm thu gom ban đầu.

Khách hàng trọng điểm

Khách hàng của Charopy có thể là công ty hoặc Chính phủ, nhưng Charopy không bán cho người tiêu dùng là các hộ gia đình. Trọng tâm chính hiện nay là các khu ẩm thực ở trung tâm mua sắm, bằng cách trang bị thêm công nghệ Charopy vào các thùng hiện có, bất kỳ khu mua sắm nào cũng có thể biến các thùng tái chế “giả” thành thùng tái chế thông minh không bị ô nhiễm. Công ty cũng đang quan tâm nhiều hơn đến việc giải quyết ô nhiễm trong các thùng rác tái chế đường phố khu vực công cộng do các hội đồng địa phương quản lý. Nhưng thực sự các cơ quan thuộc Chính phủ đang gặp vấn đề trong việc quản lý những thùng rác tái chế ô nhiễm lại là những khách hàng tiềm năng của Charopy, thay cho giải pháp chỉ dùng biển báo để giải quyết vấn đề.

Điểm nổi bật

Nếu bảng chỉ dẫn và giáo dục có thể đảm bảo công chúng bỏ đúng chất thải vào đúng thùng rác thì các doanh nghiệp sẽ không cần Charopy. Sản phẩm này khác biệt vì mang đến một giải pháp công nghệ khi bảng chỉ dẫn và giáo dục không đạt được sự tuân thủ của người dân và ccơ sở hạ tầng thùng rác hiện có đang mang lại kết quả tái chế kém.

Cục Thông tin KH&CN Quốc gia – Bộ KH &CN

Bản tin “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Số 15.2022

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Công ty khởi nghiệp Charopy ở Sydney phát triển “Thùng rác thông minh” tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang