Xu hướng
Thứ tư , 11/12/2019, 08:46

Đa dạng hóa Và Chiến lược kinh doanh tập trung

.

Mỗi startup trong quá trình chuyển đổi sang một tổ chức lớn hơn luôn gặp phải vấn đề đình trệ thị trường. Đây là thời điểm mà các sản phẩm của dự án cần thêm chút ít thời gian để tăng trưởng. Làm thế nào để đưa ra quyết định chính xác về thời gian chuyển đổi hoặc xác định các hạng mục đầu tư mới là đúng? Các công ty thường đưa ra hai sự lựa chọn: duy trì sự tập trung hoặc đa dạng hóa. Tuy nhiên hầu hết mọi lúc, mọi người đều xem đây là một sự lựa chọn: Bạn có thể có cái này hoặc cái kia tại một thời điểm.

Điều này khiến các tổ chức khó đưa ra quyết định về chiến lược cho con đường phía trước. Tuy nhiên điều này không phải là vấn đề quá lớn. Trong khi những suy nghĩ cũ là quyết định chọn một trong hai: tập trung hoặc đa dạng hóa thì thực tế cho thấy, tập trung và đa dạng hóa có thể cùng tồn tại. Trước khi đi vào cách thức vạn hành, hãy lướt qua các lý do tại sao.

Có rất nhiều thứ để bàn về một chiến lược kinh doanh tập trung. Nó có thể kéo bạn ra khỏi sự trì trệ và mang lại lợi nhuận thông qua đổi mới quy trình, bao gồm cách xử lý tự động, hệ thống các danh mục đầu tư hiện có, dẫn đến hiệu quả về chi phí.

Tuy nhiên, nó có tầm nhìn hạn chế: mặc dù nó có thể làm nhiều việc để tối ưu hóa chi phí hoạt động của bạn, nhưng nó có thể không phải là chiến lược tốt nhất để tăng doanh thu. Hơn nữa, mọi người tìm kiếm sự thuận tiện và một cái gì đó đáp ứng nhu cầu cao hơn trong khi lựa chọn một thương hiệu. Điều này sẽ đưa họ đến các thương hiệu khác để có được sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung. Các trang truyền thông xã hội như Digg là một ví dụ thích hợp. Ngay cả hãng máy ảnh lớn như Kodak cũng là một trường hợp điển hình. Mặc dù có một thương hiệu lớn theo sau, không công ty nào có thể theo kịp thời đại và cuối cùng là phá sản.

Tại thời điểm này, đa dạng hóa giống như một chiến lược hấp dẫn. Tuy nhiên, đa dạng hóa cần có thời gian và hầu hết các công ty mới khởi nghiệp, trong quá trình chuyển đổi không có đủ nguồn lực để chiến đấu trên nhiều mặt trận cùng một lúc. Hơn nữa, nếu bạn cắn nhiều hơn những gì bạn có thể nhai nó có thể khiến toàn bộ doanh nghiệp của bạn thất vọng.

Tuy nhiên, nếu các chiến lược phù hợp được đưa ra, mỗi người có thể cân bằng các chiến lược khác và tăng lợi ích mà họ mang lại cho một tổ chức. Dưới đây là một số điểm cần xem xét trước khi bạn quyết định đưa ra một chiến lược kết hợp:

Đa dạng hóa trọng tâm xung quanh hoạt động kinh doanh cốt lõi của bạn

Bước đầu tiên là xác định yếu tố cốt lõi trong doanh nghiệp của bạn và áp dụng định nghĩa “Trọng tâm”. Trọng tâm không nhất thiết phải là về mức độ rộng hay hẹp của doanh nghiệp của bạn mà là mọi khả năng đa dạng doanh nghiệp bạn sẽ gắn kết với nhau để tạo ra giá trị cho công ty. Tập trung vào cách đa dạng hóa, và đảm bảo chúng bổ sung cho hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Google đã đạt được điều này một cách ngoạn mục. Mỗi một doanh nghiệp của họ được tích hợp rất chặt chẽ với hoạt động kinh doanh chính là tìm kiếm và quảng cáo. Mỗi một sản phẩm của họ đều nhằm mục đích thu hút ngày càng nhiều người vào hệ sinh thái Google, hoặc ngược lại, tức là sử dụng hệ sinh thái để thúc đẩy phát triển các sản phẩm khác. Vì vậy, mặc dù dường như đã đa dạng hóa thành rất nhiều thứ, bao gồm cả xe tự lái và nhà máy điện mặt trời, hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ tập trung ở sự đa dạng hóa và tất cả các chiến lược của họ đều tập trung xung quanh nó.

Bố trí chiến lược đa dạng hóa của bạn để có được sự trở lại của khách hàng

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều phụ thuộc vào các khách hàng cũ. Do đó, đa dạng hóa chỉ nên diễn ra để củng cố một công ty kinh doanh hiện tại bằng cách tăng cường đề xuất giá trị của nó cho khách hàng. Vú dụ như kinh doanh nước ép trái cây Coca cola hay mua lại Disney Disney Pixar. Những sự đa dạng hóa này đảm bảo sự mua lặp lại bởi cùng một khách hàng cho các nhu cầu khác nhau nhưng có liên quan.

Đúng thời điểm

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, việc mở rộng cung cấp sản phẩm hoặc phạm vi dịch vụ của bạn là một tiến trình tự nhiên. Tuy nhiên, ưu tiên của bạn trước bất kỳ sự đa dạng hóa nào là làm cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của bạn ổn định cả về vốn và tài nguyên. Kinh doanh cốt lõi của bạn là những gì sẽ hỗ trợ cho sự đa dạng hóa trong một khoảng thời gian. Nếu nó bị mất đi và trở nên không khả thi, thì ưu tiên của bạn là đưa yếu tố cốt lõi trong doanh nghiệp đã xác định lên thay vì tìm kiếm các lựa chọn khác.

Thứ hai, một doanh nghiệp hiện tại đòi hỏi một lượng đáng kể thời gian và năng lượng quản lý. Do đó, điều cần thiết là phải nhìn vào cấu trúc nhân sự bên trong. Ngay cả một doanh nghiệp đang hoạt động tốt cũng có thể bị ảnh hưởng nếu tài nguyên nhân sự phân bổ quá mỏng. Vì vậy, đội ngũ quản lý phải không chỉ có trách nhiệm mà còn phải được trao quyền để đưa mọi thứ về phía trước.

Điểm mấu chốt hay công thức để thành công nằm ở việc xác định điểm mạnh và năng lực của bạn và làm việc với chúng. Cả đa dạng hóa và kinh doanh tập trung là hai mặt của một đồng tiền và có đóng góp như nhau nếu chiến lược đúng đắn. Những bài học có thể học được từ một động thái đa dạng hóa của công ty có thể rất quan trọng. Đồng thời, có những câu hỏi quan trọng mà một doanh nghiệp cần trả lời trước khi quyết định chiến lược để có được kết quả như mong đợi.

(Lttsuong tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Đa dạng hóa Và Chiến lược kinh doanh tập trung tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang