Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Đặc điểm của hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 1)

.
  • Đặc điểm 1: HST KN&ĐMST thường hình thành ở những nơi có các tài sản mang đặc tính địa phương.

Các HST KN&ĐMST có đặc trưng là những nơi đáng sống hoặc nhờ vào sức hấp dẫn về văn hóa hay các thuộc tính tự nhiên của chúng tạo ra các cơ hội cho các hoạt động kinh doanh. Florida (2002) đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của những cân nhắc như vậy đối với tầng lớp sáng tạo. Chúng thường có xu hướng thiên về các lĩnh vực có cường độ tri thức chuyên sâu, sử dụng những số lượng lớn nhân công tốt nghiệp đại học. Trong một số trường hợp, một HST KN&ĐMST có thể xuất hiện từ một truyền thống công nghiệp trước đó (Vogel, 2013).

Tại trung tâm của HST KN&ĐMST thường có ít nhất là một, và thường là vài “doanh nghiệp lớn vững mạnh” có các bộ phận chức năng quản lý quan trọng lớn (ví dụ như trụ sở chính hay văn phòng chi nhánh/công ty con) cũng như thực hiện các hoạt động R&D và sản xuất. Các doanh nghiệp này cũng mạnh về công nghệ. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển HST. Đầu tiên, họ là những “nam châm” thu hút nhân tài, tuyển dụng từ bên ngoài số lượng lớn lao động có kỹ năng, nhiều người trong số đó mới tốt nghiệp đại học (Feldman et al, 2005). Thứ hai, họ cung cấp đào tạo kinh doanh cho nhân viên và tạo cho họ năng lực để thăng tiến trên nấc thang doanh nghiệp. Thông qua quá trình này mà những nhân viên ban đầu được tuyển dụng nhờ có bí quyết công nghệ giờ đây có được các kỹ năng quản lý để trở thành các nhà quản lý công nghệ. Đây chính là nguồn lực có giá trị đối với các doanh nghiệp nhỏ. Thứ ba, họ còn là nguồn phát sinh các doanh nghiệp mới do một số nhân viên sẽ rời bỏ công ty để khởi sự doanh nghiệp riêng của mình. Việc lập sơ đồ thành lập cụm chỉ ra nơi những người sáng lập doanh nghiệp ban đầu được tuyển dụng đã tiết lộ ra vai trò quan trọng của một số công ty như là nơi khởi nguồn của một số lớn các công ty phái sinh. Thứ tư, các công ty lớn ngoại sinh đóng vai trò chủ yếu trong việc phát triển các HST khu vực, đặc biệt là ở các vùng ngoại vi, giúp phát triển nguồn nhân tài có kỹ năng quản lý của các HST và mang đến cơ hội thương mại cho các doanh nghiệp địa phương.

Các công ty lớn còn có thể tạo ra hàng loạt đóng góp khác, bao gồm cả việc tạo không gian và nguồn lực cho các doanh nghiệp KN&ĐMST địa phương, hình thành các chương trình khuyến khích KN&ĐMST và sự phát triển của các công ty dẫn đến đẩy mạnh hệ sinh thái của riêng mình. Chúng cũng làm cho hệ sinh thái trở nên quan trọng. Thật vậy, như Isenberg (2013) khẳng định, “không thể có một HST K&ĐMST hưng thịnh mà thiếu các công ty lớn nuôi dưỡng nó, dù cố ý hay không”. Nhưng để có được những lợi ích đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải có tính mở và hợp tác.

Có thể cho rằng, các doanh nghiệp có hiệu quả nhất trong việc kích thích các hệ sinh thái là những doanh nghiệp có trụ sở chính tại địa phương chứ không phải là một bộ phận của các công ty đa quốc gia. Các bên tham gia chính có khả năng là người địa phương, sẽ có một số lượng lớn việc làm quản lý cấp cao và doanh nghiệp có khả năng đi vào cam kết mạnh mẽ với địa phương. Điều này, khi chỉ ra tầm quan trọng của các thị trường chứng khoán vận hành trôi chảy, cho phép các doanh nghiệp phát triển để đạt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) hơn là bán tháo cho các công ty đa quốc gia lớn.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Đặc điểm của hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang