Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Đặc điểm của hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 2)

.
  • Đặc điểm 2: Sự tăng trưởng của HST KN&ĐMST được thúc đẩy bởi quá trình gọi là “tái tạo khởi nghiệp” (Mason và Harrison, 2006).

Các nhà doanh nhân đã từng xây dựng thành công các công ty (không nhất thiết phải là công ty lớn) và sau đó bán đi, họ thường sẽ rời khỏi công ty ngay sau khi nó được bán (mặc dù một số vẫn làm việc trong một thời gian ngắn để có cơ hội học hỏi kinh nghiệm quản lý trong một công ty toàn cầu). Nhưng điều quan trọng là họ vẫn tham gia trong cụm, tái đầu tư của cải và kinh nghiệm để tạo ra thêm các hoạt động KN&ĐMST. Một số sẽ trở thành doanh nhân khởi nghiệp, bắt đầu bằng các doanh nghiệp mới. Số khác có thể trở thành nhà đầu tư thiên thần, cung cấp kinh phí khởi nghiệp cho các doanh nghiệp mới và đóng góp kinh nghiệm của họ thông qua một vị trí trong ban giám đốc. Thậm chí họ cũng có thể thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm. Một số trở thành các nhà tư vấn và cố vấn, các thành viên hội đồng quản trị và tham gia vào giảng dạy kinh doanh với vai trò “pracademics” (chuyên gia có kinh nghiệm thực tế). Một số doanh nhân bỏ tiền ra tham gia vào việc thành lập và hỗ trợ các hoạt động cải thiện môi trường KN&ĐMST, ví dụ như bằng cách vận động chính phủ và thành lập các tổ chức hỗ trợ hoạt động KN&ĐMST.

Sự tham gia của một số lượng tới hạn các doanh nhân giàu kinh nghiệm, những người đóng góp thời gian, năng lượng và trí tuệ để hỗ trợ HST, đáng chú ý là các nhà đầu tư thiên thần, tư vấn KN&ĐMST, thành lập và lãnh đạo các tổ chức hỗ trợ cho các nhà KN&ĐMST là nguyên nhân thành công chủ yếu của một HST KN&ĐMST. Ngoài ra, các doanh nhân tham gia vào tiến trình này có một tầm nhìn dài hạn, khi nhận ra rằng cần có thời gian để xây dựng một nền kinh tế KN&ĐMST bền vững và năng động. Chất lượng lãnh đạo cũng đóng vai trò quan trọng. Các nhà lãnh đạo cần hòa nhập và liên kết với các thành viên khác trong cộng đồng KN&ĐMST, họ phải là những nhà cố vấn có kinh nghiệm và phải dựa trên cơ sở trọng dụng nhân tài chứ không phải là chế độ gia trưởng.

Quá trình tái tạo KN&ĐMST được thúc đẩy bởi những sự ra đi. Lý tưởng nhất là các doanh nhân và những người tham gia quản lý cấp cao khác phải trở nên đủ mạnh về tiền bạc để họ không cần phải làm việc lại, để họ có thể cống hiến sức lực của mình cho việc hình thành và hỗ trợ cho nhiều hoạt động KN&ĐMST hơn. Điều này đòi hỏi các nhà doanh nhân có khả năng phát triển doanh nghiệp của mình đến mức tạo ra giá trị quan trọng. Để đạt được mức độ này có thể đòi hỏi nhiều vòng tài chính. Các doanh nghiệp sớm ra đi, ví dụ do không có khả năng huy động tài chính hơn nữa có khả năng làm hạn chế tái tạo khởi nghiệp, bởi vì nó bị hạn chế cả về của cải được tạo ra và học hỏi khởi nghiệp. Đây thường là đặc điểm của các HST KN&ĐMST yếu, là nơi mà cơ hội tiếp cận với một lượng lớn nguồn vốn tăng trưởng và với các thị trường chứng khoán còn bị hạn chế.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Đặc điểm của hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang