Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Đặc điểm của hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 3)

.
  • Đặc điểm 3: HST KN&ĐMST mang đặc trưng “giàu thông tin".

Trong môi trường như vậy, các cá nhân có thể truy cập thông tin và tiếp cận các thông tin về nhu cầu của người mua mới, về các công nghệ mới và phát triển, các khả năng vận hành hoặc giao dịch, tính khả dụng máy móc, các khái niệm dịch vụ và marketing, do đó có thể dễ dàng nhận thấy những lỗ hổng trong các sản phẩm, dịch vụ hoặc nhà cung cấp để khắc phục. Sự gần gũi về địa lý và chia sẻ kiến thức ngầm thường đi kèm với nhau. Các cuộc họp có tổ chức và tình cờ là những kênh chia sẻ thông tin chính. Nhưng thường không đủ để chia sẻ thông tin và tri thức một cách hiệu quả. Do đó, các HST KN&ĐMST cũng sẽ có những tài sản “bắc cầu” để kết nối con người, ý tưởng và nguồn lực. Những tài sản bắc cầu đó - được gọi là người cổ vũ liên lạc (liaison - animator) - là những cá nhân có nhiệm vụ kết nối. Hầu hết các nhà kết nối quan trọng trong một HST không thực hiện vai trò này như là một công việc chính thức. Các nhà kết nối không chính thức thường có vai trò quan trọng quyết định.

Một số nghiên cứu đã xác định các cá nhân mà họ gọi là “nhà giao dịch” (dealmaker) là những người đóng vai trò trung tâm trong quá trình chia sẻ thông tin. Họ được xác định là những người có kinh nghiệm và nhiều mối quan hệ, họ có các kỹ năng, tri thức và có thể kết nối con người với nguồn lực để hỗ trợ cho các doanh nghiệp non trẻ. Bằng cách chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, thông tin và các nguồn lực, và cung cấp các mối quan hệ với các cá nhân và các tổ chức thích hợp (ví dụ như khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ, nhân tài) họ có thể giúp các công ty hiện thực hóa được tiềm năng tăng trưởng của mình. Họ có thể là các doanh nhân, nhà đầu tư hoặc các nhà cung cấp dịch vụ. Họ có thể hành động với tư cách không chính thức hoặc có thể đóng vai trò ủy thác, chẳng hạn như là một thành viên hội đồng quản trị. Điều này cho thấy sự hiện diện của các nhà giao dịch địa phương có thể là một biện pháp tốt hơn cho một HST KN&ĐMST thành công so với việc chỉ có một số doanh nhân và các nhà đầu tư trong khu vực.

  • Đặc điểm 4: Các khía cạnh văn hóa khác cũng là những đặc điểm quan trọng của các HST KN&ĐMST.

Ở đây có một triết lý của tính bao hàm. Quan điểm “cho trước khi nhận” (give-before-you-get) đã ăn sâu vào trong cộng đồng KN&ĐMST, nền văn hóa chia sẻ rộng rãi kinh nghiệm kiến thức và chuyên môn. Thái độ đối với thất bại cũng rất quan trọng: Các nhà KN&ĐMST không xấu hổ khi thất bại, đó là phản ứng khá đối lập. Họ ngay lập tức được chào đón như một nhà tư vấn cho các công ty khác, các khởi nghiệp gia tại chỗ đối với các công ty VC (đầu tư mạo hiểm) và các nhà cố vấn hoặc điều hành cho tổ chức thúc đẩy kinh doanh... Mặc dù nhiều người tạm nghỉ một thời gian nhưng họ thường trở lại cuộc chơi một cách nhanh chóng. Đó là những gì mà các nhà KN&ĐMST thường làm (Feld, 2012). Đi kèm theo đó là triết lý thử nghiệm và thất bại nhanh. Isenberg (2011) lập luận rằng, nếu thất bại nhanh khi đó không phải là đã bị mất tất cả. Trong các cộng đồng khởi nghiệp sôi động, có nhiều người đang thử nghiệm những ý tưởng mới và tự nguyện thất bại nhanh bởi các sáng kiến thu hút được ít sự quan tâm hoặc không tạo ra ảnh hưởng. Cộng đồng cũng cần phải có các ranh giới mềm - nó chấp nhận mọi người di chuyển từ một công ty này đến công ty khác – “khi ai đó rời bỏ một công ty này đến một công ty khác, họ không bị xa lánh” (Feld, 2012).

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Đặc điểm của hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang