Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 26/03/2024, 00:00

Đặc điểm của hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 4)

.
  • Đặc điểm 5: Sự sẵn có nguồn lực tài chính.

Điều đặc biệt quan trọng là số lượng tới hạn các nhà đầu tư khởi sự và vốn mồi để cung cấp tài chính và sự hỗ trợ. Các nhà đầu tư thiên thần, kể cả đầu tư tiền mặt, các nhà KN&ĐMST hiện thời và các nhà quản lý cấp cao đều đóng một vai trò quan trọng. Quỹ vốn mồi và các tổ chức thúc đẩy kinh doanh (business accelerators) cũng rất có tác dụng. Sự hiện diện của các quỹ đầu tư mạo hiểm được cho là không cần thiết, bởi vì nó có thể được “nhập khẩu”. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi các nhà đầu tư địa phương phải có các mối liên kết với các quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quốc tế để làm tăng các khoản đầu tư và đầu tư vào giai đoạn sau, cung cấp các dạng hỗ trợ giá trị gia tăng cần thiết cho các doanh nghiệp phát triển. Điều này phù hợp với lập luận cho rằng, ngoài các mối liên kết doanh nghiệp với thị trường sản phẩm, thì các mối liên kết toàn cầu rộng hơn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của HST KN&ĐMST. Ngoài việc học hỏi tại địa phương, các công ty còn mong muốn xây dựng các kênh liên lạc với các đối tác chọn lọc bên ngoài đề có cơ hội tiếp cận đến các nguồn tài sản và tri thức chuyên môn hóa ngoài nguồn vốn không có sẵn tại địa phương. Các kênh dẫn toàn cầu này được coi là đặc biệt quan trọng trong những giai đoạn hình thành ban đầu của HST, mang lại khả năng tiếp cận đến các thị trường, các nguồn lực và tri thức trước khi có thể đạt được khối lượng tới hạn ngay tại địa phương.

Các trường đại học cũng đóng một vai trò quan trọng trong các HST KN&ĐMST, nhưng không phải là vai trò nổi trội như nhiều người đã gán cho chúng. Thứ nhất, các trường đại học nghiên cứu hàng đầu không được thấy tại tất cả các HST. Thứ hai, số lượng các công ty khởi nguồn từ trường đại học thường là nhỏ, và các công ty spin-out tăng trưởng cũng rất hiếm (Harrison và Leitch, 2010). Thực tế cho thấy, trung bình mỗi năm các trường đại học trong số các tổ chức nghiên cứu hàng đầu của Mỹ tạo ra chưa đến hai công ty khởi nguồn và do đó tác động đến các điều kiện kinh tế địa phương và khu vực vẫn còn thấp. Các hoạt động của các văn phòng chuyển giao công nghệ của các trường đại học đôi khi được xem là rào cản đối với thương mại hóa các nghiên cứu, bởi theo lý giải của Feld các điều khoản cấp phép của họ là vô lý và quá xa vời, sự bảo vệ SHTT còn hạn chế. Các doanh nghiệp được khởi sự bởi các cựu sinh viên có ý nghĩa quan trọng hơn (Roberts và Eesley, 2011). Theo Feld, đóng góp quan trọng nhất mà các trường đại học có thể làm cho một cộng đồng KN&ĐMST đó chính là các học sinh của trường, họ là những người mang lại những ý tưởng mới và nâng cao năng lực trí tuệ của cộng đồng. Hiệu quả hơn, các trường đại học có thể đóng vai trò là nhà tổ chức các hoạt động và các nhóm KN&ĐMST.

Điều không kém phần quan trọng là không nên bỏ qua sự hiện diện của các nhà cung cấp dịch vụ - các luật sư, kế toán viên, các cơ quan tuyển dụng và các nhà tư vấn kinh doanh, đó là những người hiểu được nhu cầu của các doanh nghiệp KN&ĐMST, có thể trợ giúp các doanh nghiệp non trẻ trong việc tránh được hoàn cảnh khó khăn và có thể thuê ngoài các hoạt động không trọng tâm. Các công ty như vậy thường sẵn sàng cung cấp miễn phí sự hỗ trợ của họ cho các doanh nghiệp KN&ĐMST với kỳ vọng có thể xây dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài.

Còn tiếp…

Casti Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Đặc điểm của hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang