Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 16/08/2022, 15:41

Đặc tính cơ bản của chiến lược phát triển cho doanh nghiệp

.

Hoạch định chiến lược phát triển cho doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ cái nhìn tổng quát về mục tiêu phát triển của cả công ty, lĩnh vực hoạch động liên quan và sự ảnh hưởng của tình hình trong nước, đồng thời là tổng hợp các chính sách để thực hiện thành công các mục tiêu đó. Hoạch định chiến lược phát triển có hai chức năng chính đó là phát triển và quản lý phát triển. Bên cạnh đó, chiến lược phát triển luôn cần bám sát các đặc tính cơ bản như:

Tính hệ thống: Tính hệ thống trong hoạch định chiến lược đảm bảo tính ổn định trong xây dựng và triển khai chiến lược. Các chiến lược gia cần lưu ý rằng, những vấn đề, nhiệm vụ, mục tiêu được vạch ra trong chiến lược luôn tác động lẫn nhau, chính vì thế nếu chỉ xem xét và quan tâm đến một vấn đề nào đó mà bỏ qua các yếu tổ còn lại thì rất dễ gây ảnh hưởng, làm rối loại đến tổng thể của cả hệ thống chiến lược.

Tính bao quát: Xây dựng chiến lược phát triển cần phải đề cập toàn bộ những vấn đề dài hạn và nhiệm vụ ngắn hạn có tính quyết định của doanh nghiệp (khi thực hiện thành công các nhiệm vụ ngắn hạn sẽ tọa ra cơ sở vững chắc quyết định doanh nghiệp có khả năng để thực hiện các vấn đề dài hạn hay không). Hơn thế nữa chiến lược cần định hướng mở rộng quy mô hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai nhưng cũng không quên tập trung phát triển quy mô kinh doanh vừa và nhỏ đang hoạt động của mình.

Tính chọn lựa: Vì thời kỳ triển khai chiến lược có thể rơi vào khoảng thời gian từ 5 – 10 năm, hơn thế nữa nguồn lực của doanh nghiệp luôn hạn chế và có sự biến động, cho nên nhà quản trị cần phải có những chọn lực sáng suốt đối với những vấn đề quan trọng để tình phương hướng giải quyết trước tiên.

Tính linh hoạt: Xây dựng và triển khai chiến lược phát triển, doanh nghiệp cần quan tâm đến việc có thể thay đổi linh hoạt, thực hiện những điều chỉnh thích hợp nhằm đáp ứng xu hướng, bối cảnh mới cũng như nhu cầu của khách hàng.

Tính dài hạn: doanh nghiệp luôn phải đối mặt với những nhiệm vụ phức tạp đóng vai trò lớn cho sự phát triển nên cần rất nhiều thời gian để có thể hoàn thành. Bên cạnh đó, trong chiến lược phát triển cũng sẽ có những nhiệm vụ ngắn, cần triển khai nhanh chóng, hiệu quả và tối ưu thời gian triển khai.

Tính thời đại: trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế phát triển, các chiến lược phát triển của doanh nghiệp rất cần tập trung làm nổi bật tính thời đại, đặc biệt là khả năng liên kết trong chiến lược riêng của doanh nghiệp với mục tiêu phát triển đất nước, nắm bắt cơ hội vươn tầm quốc tế.

Tính cụ thể và lượng hóa: tính cụ thể được thể hiện ở chỗ hoạch định chiến lược cần tập trung bám sát các vấn đề trọng yếu liên quan trực tiếp đến hoạt động phát triển của doanh nghiệp. Tính lượng hóa nhằm làm rõ mục tiêu tổng quát cần nhà quản trị dự đoán trước các chỉ tiêu cụ thể cho chiến lược bám sát thực tiễn.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Đặc tính cơ bản của chiến lược phát triển cho doanh nghiệp tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang